Sức bật mới cho văn hóa, nghệ thuật

02/03/2018 | 10:38 GMT+7

10 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới đã tạo bệ phóng cho hoạt động văn hóa, nghệ thuật trong tỉnh thêm phát triển.

Việc thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị đã giúp hoạt động văn hóa, văn nghệ của tỉnh có bước phát triển khá tốt.

Đánh giá về sự phát triển này, Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: “Giá trị, sức lan tỏa của các tác phẩm văn học, nghệ thuật của tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu hưởng thụ của người dân, qua đó phát hiện các tác phẩm văn học, nghệ thuật có chiều sâu và chất lượng. Một số tác phẩm về âm nhạc, mỹ thuật của tỉnh đạt được thứ hạng cao trong các liên hoan, cuộc thi của khu vực ĐBSCL. Đội ngũ văn nghệ sĩ có bước tiến bộ về số lượng và chất lượng; có năng lực sáng tạo phong phú, đa dạng; đã xuất hiện những “chiến sĩ” trên mặt trận văn học, nghệ thuật của tỉnh, có tâm huyết với nghề nghiệp…”.

Kết quả từ sự quan tâm, đầu tư

Đánh giá về sự phát triển của các hoạt động văn hóa, văn nghệ qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị, ông Dương Thanh Tùng, Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, cho rằng kết quả đó xuất phát từ sự quan tâm, đầu tư của lãnh đạo tỉnh đối với lĩnh vực văn hóa, nghệ thuật.

“Biểu hiện rõ nhất là tỉnh đã đầu tư xây dựng nhiều công trình như Di tích lịch sử Chiến thắng Chương Thiện, Quảng trường Hòa Bình, Công viên Chiến Thắng, Di tích địa điểm thành lập Tiểu đoàn Tây Đô,… khi đưa vào sử dụng đã góp phần thúc đẩy các hoạt động văn hóa, nghệ thuật phát triển. Cấp huyện, cấp xã cũng được quan tâm đầu tư, đến nay có 6/8 đơn vị cấp huyện đã xây dựng xong trung tâm văn hóa - thể thao, 57/76 đơn vị cấp xã xây dựng trung tâm văn hóa - thể thao, 497/539 ấp, khu vực có nhà văn hóa ấp”, ông Tùng thông tin.

Cũng theo ông Tùng, để góp phần thực hiện Nghị quyết số 23 đạt kết quả cao, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã nỗ lực phối hợp chặt chẽ với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh và các cơ quan có liên quan thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về văn hóa, nghệ thuật.

Cụ thể, 10 năm qua, đã có hàng trăm đơn vị hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp đến hoạt động trên địa bàn tỉnh, tất cả đều được quản lý chặt chẽ, thực hiện nghiêm túc đúng theo quy định về tổ chức biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp. Riêng Đoàn ca múa nhạc dân tộc tỉnh hàng năm tổ chức trên 90 suất diễn phục vụ Nhân dân, chất lượng của các chương trình ca, múa, sân khấu ngày càng được nâng cao, phục vụ tốt cho các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội trong tỉnh. Đối với lĩnh vực hoạt động nghệ thuật không chuyên, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở như: Trung tâm Văn hóa tỉnh, Thư viện tỉnh, Bảo tàng tỉnh hàng năm tổ chức nhiều cuộc hội thi, hội diễn đáp ứng tốt nhu cầu hưởng thụ văn hóa, nghệ thuật của Nhân dân trên địa bàn.

Tác giả Lê Thị Thu Tâm, Phân hội trưởng Phân hội sân khấu, Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh, đánh giá: “Chặng đường 10 năm thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị đã tạo ra những chuyển biến tích cực đối với các hoạt động văn hóa, văn nghệ của Hậu Giang. Chính sự quan tâm của lãnh đạo tỉnh đã tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ khơi dậy tiềm năng và cảm hứng sáng tạo nghệ thuật, giúp sản phẩm văn hóa, nghệ thuật của tỉnh ngày càng đa dạng về thể loại và nâng cao về chất lượng”.

Được biết, thực hiện Nghị quyết số 23, Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình hành động số 31, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 28 để chỉ đạo thực hiện. Trên cơ sở đó, các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, các đoàn thể đã xây dựng kế hoạch tổ chức học tập, quán triệt triển khai thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Qua đó, giúp cả hệ thống chính trị trong tỉnh, Nhân dân, đặc biệt là đội ngũ văn nghệ sĩ nhận thức được vai trò, vị trí, tầm quan trọng của việc xây dựng và phát triển văn học, nghệ thuật trong thời kỳ mới.

Tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, văn nghệ

Việc thực hiện Nghị quyết số 23 của Bộ Chính trị rõ ràng đã tạo ra bước ngoặt mới đối với hoạt động văn hóa, văn nghệ của tỉnh. Và để những bước ngoặt mới tiếp tục được mở ra trong thời gian tới, theo ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, các cấp, các ngành cần xác định đầu tư cho văn học nghệ thuật là đầu tư cho phát triển bền vững, đồng thời thực hiện tốt chủ trương tăng trưởng kinh tế phải đi đôi với phát triển văn hóa, văn nghệ.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu phải tăng nguồn lực đầu tư, xây dựng và phát triển văn học nghệ thuật tỉnh nhà theo hướng tiên tiến, mang đậm tính cách con người Hậu Giang: “Đoàn kết, nghĩa tình, thủy chung, năng động”. Đảm bảo kinh phí cho các công trình, dự án lớn của tỉnh về văn học, nghệ thuật và kinh phí cho hoạt động sáng tác của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Các cấp ủy đảng chỉ đạo việc phát động phong trào thi đua trên lĩnh vực văn học, nghệ thuật, qua đó phát hiện và biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động văn học, nghệ thuật. Bên cạnh đó, trong sáng tác cần đa dạng về đề tài, nội dung, thể loại và phương pháp sáng tác. Khuyến khích đội ngũ văn nghệ sĩ bám sát thực tiễn, phát huy những giá trị tốt đẹp của con người Hậu Giang và tiếp thu các tinh hoa văn hóa bên ngoài.

“Một yếu tố khá quan trọng là các cơ quan truyền thông của tỉnh phải phối hợp chặt chẽ với Hội Văn học Nghệ thuật và các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan làm tốt việc công bố, giới thiệu, quảng bá các tác phẩm văn học, nghệ thuật có giá trị của tỉnh”, ông Lữ Văn Hùng nhấn mạnh.

10 năm qua, tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc thi, liên hoan, triển lãm cấp tỉnh và đăng cai nhiều cuộc thi và triển lãm cấp khu vực ĐBSCL, toàn quốc, đạt các giải thưởng quốc gia và khu vực. Cụ thể, tổ chức 2 lần cuộc thi ca khúc ĐBSCL và nhận trên 600 tác phẩm dự thi, trong đó nhiều tác phẩm viết về Hậu Giang đạt chất lượng nghệ thuật cao; tổ chức liên hoan âm nhạc khu vực ĐBSCL, triển lãm ảnh mỹ thuật ĐBSCL. Bên cạnh đó, tỉnh đã tổ chức 2 cuộc thi lớn về văn học, nghệ thuật cấp tỉnh, thu nhận hàng ngàn tác phẩm văn học, nghệ thuật về các thể loại: ca khúc, vọng cổ, ảnh, thơ, văn…

 

Bài, ảnh: TRƯỜNG SƠN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>