Sức bật thể thao thành phố Vị Thanh

16/03/2018 | 10:08 GMT+7

Phong trào thể dục thể thao (TDTT) trên địa bàn thành phố Vị Thanh đang ngày càng phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu và mang lại hiệu quả tích cực với việc nâng cao hiểu biết người dân.

Với điều kiện cơ sở vật chất ổn định, thành phố Vị Thanh đăng cai 6 môn thi đấu tại Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh lần thứ VIII năm 2018.

Nhằm thực hiện thắng lợi các mục tiêu về TDTT theo Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Vị Thanh lần thứ XI, nhiệm kỳ 2015-2020 đề ra, thành phố luôn chú trọng việc đẩy mạnh phát triển phong trào TDTT quần chúng; thu hút ngày càng nhiều người luyện tập thể thao thường xuyên; phát triển mạnh các môn thể thao mũi nhọn. Với vai trò đầu tàu, thành phố Vị Thanh được kỳ vọng sẽ trở thành địa phương có phong trào TDTT phát triển mạnh của tỉnh với điều kiện sân bãi ổn định, có nhà thi đấu đa năng, nhiều câu lạc bộ TDTT,...

Phong trào rộng khắp

Với vị trí trung tâm tỉnh và điều kiện cơ sở vật chất thuận lợi, thành phố Vị Thanh là nơi có nhiều tiềm năng phát triển TDTT so với các địa phương khác. Người dân ngày càng có nhận thức tốt hơn trong vấn đề tập luyện thể thao để rèn luyện và bảo vệ sức khỏe. Để thúc đẩy và phát động phong trào rộng khắp, đầu tiên phải kể đến cơ sở vật chất thể thao trên địa bàn thành phố ngày càng hoàn thiện, đáng chú ý là hệ thống dụng cụ TDTT ngoài trời. Những cụm bộ dụng cụ này thu hút khá đông đảo người dân ở mọi tầng lớp tham gia tập luyện vào buổi sáng, chiều và tối hàng ngày. Ông Nguyễn Văn Hai, ở phường IV, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Từ ngày thành phố lắp đặt các dụng cụ này, tôi đều ra tập luyện, sau đó thì đi bộ và vận động nhẹ. Lớn tuổi rồi tập luyện TDTT rất tốt cho sức khỏe, lại ít bệnh hơn trước”.

Đến nay, trên địa bàn tỉnh, thành phố Vị Thanh là nơi lắp đặt nhiều nhất các bộ dụng cụ TDTT so với các địa phương khác trong tỉnh, từ đó đã phần nào đáp ứng được nhu cầu sử dụng và tập luyện của người dân. Dưới sự quan tâm sâu sát, kịp thời của các cấp lãnh đạo địa phương, trong đó chú trọng công tác xã hội hóa, dự kiến, thành phố sẽ tiếp tục cho lắp đặt thêm 5 cụm dụng cụ TDTT ngoài trời (khoảng 50 triệu đồng/cụm/4 dụng cụ) trải dài xuống khu vực phường VII. Tính đến cuối năm 2017, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên của thành phố Vị Thanh là khoảng 26.000 người, đạt 101% kế hoạch năm, chiếm tỷ lệ 34,69%; số gia đình thể thao là 5.123 gia đình, đạt 104% kế hoạch, chiếm tỷ lệ 20%. Để có được phong trào sâu rộng, lãnh đạo thành phố còn phát động phong trào TDTT trong cán bộ, công chức, viên chức. Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, chia sẻ: “Thành phố luôn xác định việc phát động phong trào tập luyện TDTT ra đến từng xã, phường, ấp, khu vực là điều cần thiết để đưa thể thao đến gần với người dân. Đồng thời, phát động xây dựng gia đình văn hóa gắn liền với gia đình TDTT để giúp phong trào TDTT địa phương từng bước nâng lên. Bản thân tôi cũng thường xuyên tập luyện thể thao và lựa chọn cho mình một môn phù hợp để tập hàng ngày để có được một sức khỏe dẻo dai”.

Ngoài ra, lãnh đạo địa phương và ngành thể thao thành phố còn chú trọng đẩy mạnh đầu tư, phát triển một số môn mũi nhọn.

Phát triển môn mũi nhọn

Việc phát triển một số môn thể thao mũi nhọn sẽ là hướng đi đúng đắn để đưa phong trào TDTT địa phương từng bước được nâng chất. Để cụ thể hóa cho vấn đề này theo nghị quyết đã nêu: “Đẩy mạnh hoạt động TDTT, nâng cao thể trạng và tầm vóc của con người Việt Nam, phát triển phong trào TDTT quần chúng với mạng lưới rộng khắp”, địa phương còn xây dựng đề án phát triển TDTT thành phố Vị Thanh giai đoạn 2017-2020. Trong đó, lựa chọn đúng khâu đột phá để tập trung chỉ đạo và đầu tư, nhằm tạo ra động lực làm chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện đối với phong trào. Năm 2017, phong trào TDTT thành phố khá thành công với nhiều huy chương mang về ở các giải toàn quốc cũng như cấp tỉnh. Và mới đây nhất, đầu năm 2018, múa lân thành phố Vị Thanh đã giành 2 huy chương đồng tại Giải lân - sư - rồng toàn quốc diễn ra tại thành phố Cần Thơ. Anh Phạm Thanh Mẫn, cán sự thể thao Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, cho biết: “Hiện tại, chúng tôi đang ráo riết chuẩn bị nguồn nhân lực tham gia Đại hội Thể dục thể thao cấp tỉnh với hy vọng đạt được thành tích tốt nhất. Sự quan tâm từ các cấp lãnh đạo, sự ủng hộ từ người dân giúp chúng tôi vững tâm hơn trong công tác chuyên môn”.

Ngoài ra, để phát triển các môn thể thao mũi nhọn, thành phố cũng thường xuyên tổ chức nhiều giải đấu gắn với các ngày lịch sử, nhiệm vụ chính trị để các vận động viên được học hỏi kinh nghiệm, va chạm thực tế. Đây cũng là cơ hội để ngành thể thao thành phố tìm ra những vận động viên tiềm năng để ươm mầm và đào tạo mới. Một số môn thể thao là thế mạnh của thành phố như bóng đá, bóng chuyền, quần vợt,… ngày càng phát huy được hiệu quả tích cực. Nguồn vận động viên của thành phố cũng đã nhiều lần đại diện tỉnh tham gia thi đấu ở các giải khu vực và giành được thành tích. Hệ thống sân bãi tập luyện tương đối đầy đủ, đáp ứng tốt nhu cầu tập luyện với 95 sân hoạt động thường xuyên được hai mùa mưa nắng. Do đó, thành phố được Ban tổ chức tỉnh lựa chọn là địa phương đăng cai nhiều nhất các môn thi đấu tại đại hội. Bà Cao Thị Thanh Thủy, Phó Giám đốc Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao thành phố Vị Thanh, nói: “Với những kết quả đã đạt được trong năm 2017 sẽ làm nền tảng vững chắc cho ngành thể thao thành phố tự tin hơn để đạt được những kế hoạch và mục tiêu đề ra trong năm 2018. Mục tiêu trước mắt cần hoàn thành là có thành tích tốt nhất tại đại hội cấp tỉnh, qua đó nhìn nhận rõ những thiếu sót còn vướng phải để kịp thời xử lý và khắc phục có hiệu quả”.

Những thành công bước đầu của ngành thể thao thành phố Vị Thanh báo hiệu một tín hiệu đáng mừng cho thể thao thành phố trong những năm tiếp theo, cụ thể là hoàn thành đạt và vượt chỉ tiêu nghị quyết đề ra. Sự chung tay hỗ trợ từ người dân, ban, ngành, tổ chức, sự chỉ đạo, quan tâm sâu sát từ các cấp lãnh đạo sẽ góp phần làm nên những thành công cho thể thao thành phố trong tương lai, hướng đến một thành phố Vị Thanh vững mạnh và phát triển toàn diện.

Ông Võ Minh Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, luôn cho rằng, tập luyện TDTT có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc rèn luyện sức khỏe và cải thiện tầm vóc con người. Ông luôn mong mỏi sẽ đưa thành phố Vị Thanh phát triển một cách toàn diện từ kinh tế, chính trị đến văn hóa - xã hội bền vững trong đó TDTT là nền tảng, bởi khi có sức khỏe thì sẽ làm được nhiều việc có ích và có hiệu quả.  “Chúng tôi đã nhấn mạnh, phát triển thể thao, khơi dậy tinh thần tập luyện thể thao trong cán bộ, công chức, viên chức và Nhân dân trên địa bàn thành phố cũng là giải pháp để cùng rèn luyện sức khỏe tốt nhất, có sức khỏe để thực hiện thành công những nhiệm vụ trọng tâm khác, giúp thành phố phát triển vững bền trong tương lai. Đầu tư cho thể thao cũng sẽ là một trong những nhiệm vụ trọng tâm tới đây của thành phố, chúng tôi kỳ vọng nhận được sự chung tay của mọi người…”, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm chia sẻ.

Theo đó, thành phố đang phấn đấu đến năm 2020, số lượng người tập luyện TDTT thường xuyên đạt 36%; số gia đình thể thao là 27%; số câu lạc bộ TDTT cơ quan, đơn vị, trường học đạt 80%; số câu lạc bộ TDTT ấp, khu vực, xã, phường đạt 100%.

 

Bài, ảnh: HỒNG NHUNG

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>