Tăng tốc cuối năm

06/10/2016 | 23:29 GMT+7

Chỉ còn khoảng 3 tháng nữa là năm 2016 sẽ khép lại, chính vì vậy, các sở, ngành của tỉnh và địa phương đang tăng tốc triển khai nhiều giải pháp nhằm đạt các chỉ tiêu vào cuối năm theo nghị quyết đề ra.

Để góp phần đạt các chỉ tiêu chung của tỉnh, ngành nông nghiệp đang chỉ đạo các địa phương tập trung xuống giống và sản xuất thắng lợi vụ lúa Đông xuân 2016-2017.

Một trong những lĩnh vực được các ngành chức năng và địa phương quan tâm thực hiện trong những tháng cuối năm là nông nghiệp. Theo báo cáo của ngành nông nghiệp tỉnh, đến thời điểm này, nông dân trên địa bàn tỉnh đã thu hoạch gần 40.000ha trong tổng số gần 51.000ha lúa Thu đông, trong đó có nhiều địa phương đã cơ bản thu hoạch dứt điểm là huyện Châu Thành A, Vị Thủy và thành phố Vị Thanh, năng suất bình quân gần 5,3 tấn/ha. Đây là vụ lúa được đặt nhiều kỳ vọng trong việc vực dậy tốc độ tăng trưởng kinh tế (RGDP) khu vực I khi bị âm trong 6 tháng đầu năm và điều này hoàn toàn có cơ sở khi diện tích tăng hơn 19% so với kế hoạch ban đầu, từ đó kéo theo năng suất và sản lượng sẽ tăng.

Ngoài vụ lúa Thu đông, ngành nông nghiệp tỉnh cùng với các địa phương đang tất bật chuẩn bị các giải pháp để sẵn sàng xuống giống cho vụ lúa chính trong năm là Đông xuân. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, cho biết: Để hạn chế thiệt hại cho bà con nông dân trước dự báo về tình hình hạn, xâm nhập mặn sẽ diễn ra gay gắt trong mùa khô tới đây, hiện ngành đã chủ động xây dựng lịch thời vụ xuống giống lúa Đông xuân 2016-2017 sớm hơn mọi năm. Theo đó, từ ngày 10-10 tới, nông dân ở nhiều khu vực thường bị xâm nhập mặn hàng năm như huyện Long Mỹ, Vị Thủy, thành phố Vị Thanh sẽ bắt đầu gieo sạ trước. Dự kiến, trong tháng 10, toàn tỉnh sẽ xuống giống khoảng 30.000ha, tháng 11 là 40.000ha và tháng 12 là 10.000ha; trong đó, khuyến cáo nông dân không gieo sạ trễ hơn ngày 15-12.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Đồng, ngoài triển khai lịch thời vụ, ngành đã chỉ đạo cho Trung tâm Giống nông nghiệp của tỉnh và ngành chức năng các địa phương chuẩn bị đủ lượng giống chất lượng để phục vụ nhu cầu của người dân trong đợt gieo sạ tới đây. Đồng thời, mở nhiều lớp tập huấn kỹ thuật canh tác lúa hiệu quả cho bà con nông dân, cũng như chủ động liên kết với các doanh nghiệp đến hợp đồng bao tiêu lúa cho người dân nhằm đảm bảo đầu ra và giá cả ổn định.

Ngoài lúa, cây mía cũng đang mang lại nhiều tín hiệu phấn khởi khi nông dân thu hoạch mía đầu vụ có niềm vui được mùa, trúng giá, cho lợi nhuận hơn 50 triệu đồng/ha. Song song đó, đàn gia súc, gia cầm đang tăng mạnh và dự báo sẽ tiếp tục tăng về số lượng và quy mô nuôi do giá heo hơi ổn định ở mức cao, tình hình dịch cúm gia cầm được kiểm soát tốt. “Với những tín hiệu tích cực trên lĩnh vực nông nghiệp, đồng thời bằng những giải pháp mà ngành đang triển khai, tin rằng RGDP khu vực I của ngành sẽ dương trở lại vào những tháng cuối năm”, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Nguyễn Văn Đồng cho biết thêm.

Bên cạnh lĩnh vực nông nghiệp, một trong những chỉ tiêu được các ngành chức năng và địa phương lo lắng vì còn đạt ở mức thấp là tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh hiện chỉ đạt 68,7% dân số, đạt 92,8% kế hoạch của nghị quyết. Theo nhận định của các địa phương, việc vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế để đạt chỉ tiêu từ nay đến cuối năm là rất khó khăn do đầu năm các hộ gia đình đã tham gia rồi. Hiện tại, một trong những địa phương còn đạt thấp ở chỉ tiêu này là huyện Châu Thành A (mới đạt 63/74%), chính vì vậy, lãnh đạo huyện đang triển khai quyết liệt các giải pháp trong việc nâng số hộ tham gia bảo hiểm y tế.

Chủ tịch UBND huyện Châu Thành A Nguyễn Hoàng Triệu thông tin: Trong tháng 10 này, huyện sẽ mở chiến dịch vận động người dân tham gia bảo hiểm y tế trên phạm vi toàn huyện. Theo đó, sẽ tiến hành thành lập nhiều tổ đại lý để tăng số lượng người tham gia vận động, có thể một đoàn thể của xã sẽ gắn với một ấp, còn trước đây mỗi xã chỉ có một người ngồi tại chỗ. Khi thành lập xong, các thành viên trong tổ sẽ tiến hành xuống trực tiếp địa bàn rà soát những đối tượng đã hết hạn bảo hiểm để vận động mua lại kịp thời. Từ giải pháp quyết liệt trên, tin rằng chỉ tiêu về bảo hiểm y tế của huyện sẽ đạt vào cuối năm.

Hiện tại, ngoài 2 lĩnh vực lớn cần được quan tâm thực hiện trong những tháng cuối năm thì vẫn còn một số vấn đề khác được các ngành của tỉnh cho rằng không được lơ là, điển hình như: tiến độ giải ngân vốn xây dựng cơ bản chưa đáp ứng yêu cầu, tổng thu ngân sách đạt tổng nguồn nhưng một số nguồn còn đạt thấp, nợ xấu vẫn còn ở mức cao, bệnh sốt xuất huyết, tay - chân - miệng diễn biến phức tạp...

Để hoàn thành tốt 19 chỉ tiêu nghị quyết về kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2016, ông Lữ Văn Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong những tháng còn lại của năm, các ngành, địa phương phải có sự phối hợp, tìm giải pháp khắc phục những khó khăn, đặc biệt nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu. Bên cạnh đó, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhắc nhở ngành y tế cần nâng cao vai trò tuyên truyền trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đồng thời, cũng lưu ý ngành nông nghiệp chủ động phòng chống xâm nhập mặn trong những tháng mùa khô, tránh gây ra thiệt hại về đời sống và sản xuất cho người dân. Trong đó, sớm xây dựng thêm các đập thời vụ, đặc biệt đưa ra hướng khắc phục đối với 28 trạm cấp nước bị hư hỏng, nhất là quan tâm trạm cấp nước ở xã Vĩnh Thuận Đông, huyện Long Mỹ bị ngưng hoạt động do đường ống nước bị bể để bảo đảm nước sạch trước khi hạn, mặn xảy ra…    

Đến thời điểm này, trong tổng số 19 chỉ tiêu của nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của tỉnh, hiện có 9 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, 9 chỉ tiêu đạt trên 75%, 1 chỉ tiêu đợi cuối năm đánh giá.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>