Tăng trưởng khu vực I: Khởi sắc và thách thức

19/05/2017 | 08:09 GMT+7

Mặc dù chặng đường thực hiện hoàn thành chỉ tiêu tăng trưởng 2,1% đối với khu vực I vào cuối năm 2017 vẫn còn một số khó khăn nhất định, nhưng với những kết quả đạt được trong chỉ đạo, điều hành từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh đang tự tin sẽ hoàn thành chỉ tiêu này.

Năm nay, nông dân xã Vĩnh Viễn xuống giống lúa Hè thu sớm hơn cùng kỳ khoảng 20 ngày.

Nhiều tín hiệu tích cực

Đợt xâm nhập mặn gay gắt vào mùa khô năm 2016 vừa qua đã làm ảnh hưởng lớn đến tình hình sản xuất nông nghiệp của tỉnh. Đặc biệt là làm cho tốc độ tăng trưởng kinh tế - GRDP trong 6 tháng đầu năm ngoái của khu vực I bị âm đến 4,65%. Rút kinh nghiệm từ đó, cũng như với quyết tâm không để tình trạng trên xảy ra tương tự nên từ đầu năm đến nay, ngành nông nghiệp tỉnh và các địa phương đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống xâm nhập mặn.

Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tỉnh, cho biết: Ngay từ đầu năm, ngành đã chỉ đạo đơn vị chuyên môn phân công cán bộ phụ trách về phòng, chống thiên tai ở các địa phương, nhất là hai đơn vị thường chịu ảnh hưởng nặng của xâm nhập mặn hàng năm là thành phố Vị Thanh và huyện Long Mỹ. Bên cạnh thường xuyên cập nhật các dự báo từ viện, trường, cơ quan khí tượng thủy văn, còn phân công cán bộ theo dõi sát tình hình độ mặn trên địa bàn phụ trách, cũng như vận hành các công trình để chủ động trong công tác ngăn mặn.

Nếu như vào mùa khô năm 2016, do tình hình xâm nhập mặn diễn ra gay gắt và làm ảnh hưởng lớn đến đời sống, sản xuất của người dân nên UBND tỉnh phải công bố thiên tai thì từ đầu mùa khô năm 2017 đến nay, xâm nhập mặn trên địa bàn Hậu Giang xuất hiện không đáng kể, với nồng độ thấp. Theo đó, độ mặn đo được cao nhất tại cống Ba Cô, huyện Long Mỹ là 4,2‰, thấp hơn cùng kỳ 7,4‰; còn tại ngã ba Nước Trong, xã Hỏa Tiến, thành phố Vị Thanh là 1‰, thấp hơn cùng kỳ 14,7‰.

Ông Nguyễn Thái Bình, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ, cho hay: Đến nay, vụ lúa Đông xuân 2016-2017 của huyện đã thu hoạch thắng lợi, với diện tích gần 18.000ha, năng suất bình quân 7,7 tấn/ha. Riêng vụ Hè thu, nếu như năm rồi chỉ có một vài địa phương xuống giống được, còn lại phải chờ đến tháng 6 khi mưa xuống thì hiện tại nhiều nơi bị xâm nhập mặn của xã Vĩnh Viễn, nông dân đã xuống giống sớm hơn cùng kỳ được khoảng 20 ngày. Qua đây, giúp bà con có thể canh tác được 3 vụ lúa/năm, góp phần vào chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế chung của khu vực I cho huyện và tỉnh.

Ngoài cây lúa, tình hình xâm nhập mặn năm nay không gay gắt còn giúp cho việc nuôi thủy sản của người dân gặp nhiều thuận lợi. Đến thời điểm này, tổng diện tích nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh hơn 5.000ha, đạt 72,6% kế hoạch, tăng gần 200% so với cùng kỳ; tổng sản lượng ước đạt 20.400 tấn (cá tra 9.900 tấn), tăng gần 250% so với cùng kỳ.  

Không ít khó khăn

Mặc dù có nhiều khởi sắc, nhưng từ đầu năm đến nay, quá trình sản xuất nông nghiệp của người dân ở các địa phương trong tỉnh vẫn còn đối mặt với không ít khó khăn. Ông Trần Chí Hùng, Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp, cho rằng: Do tình hình dịch bệnh trên heo được kiểm soát tốt, giá cả đầu năm duy trì ở mức cao nên người nuôi heo tập trung tái đàn, mở rộng quy mô sản xuất. Tuy nhiên, thời gian gần đây, giá heo giảm mạnh nên có nhiều hộ chăn nuôi trên địa bàn huyện chưa xuất bán mà đang cầm cự chờ ngành chức năng có hướng tháo gỡ. Chưa kể là không ít trường hợp đang rơi vào cảnh nợ nần.

Không chỉ gặp khó về giá bán mà lĩnh vực chăn nuôi còn đang đối mặt với tình hình dịch bệnh. Điển hình là mới đây, ngành chức năng phát hiện thêm ổ dịch cúm A/H5N1 của 2 hộ chăn nuôi gà tại ấp Phú Trí A, xã Phú Tân, huyện Châu Thành, với tổng số gà bị chết và tiêu hủy là 1.300 con. Như vậy, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 3 ổ dịch cúm A/H5N1, làm chết và tiêu hủy hơn 3.000 con gà. Cùng với hai vấn đề trên, một thực tế khác cũng khiến ngành chức năng lo ngại là tuy mùa mưa chưa chính thức bắt đầu nhưng tình hình sạt lở bờ sông và dông lốc diễn ra rất nghiêm trọng.

Chỉ trong 5 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã xảy ra 11 điểm sạt lở, diện tích mất đất bờ sông 1.829m2, ước thiệt hại gần 2,6 tỉ đồng. Ngoài ra, dông lốc làm nhà sập 7 căn, tốc mái 3 căn, ước thiệt hại 155 triệu đồng. Trước tình hình đó, ngành nông nghiệp tỉnh cùng các địa phương đang triển khai thực hiện quyết liệt nhiều giải pháp cần thiết, góp phần hoàn thành mục tiêu tăng trưởng khu vực I đạt kế hoạch được giao là 2,1% vào cuối năm. Theo đó, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo sản xuất, thu hoạch thắng lợi vụ lúa Hè thu và lên kế hoạch tăng diện tích, năng suất vụ lúa Thu đông.

Ngoài ra, vận động người dân đẩy mạnh sản xuất rau màu, mía, trái cây và tập trung gầy dựng lại những diện tích ao đã bị “treo” trong thời gian qua để nuôi cá tra. Ông Nguyễn Văn Đồng, Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, khẳng định: Tới đây, ngành nông nghiệp sẽ phối hợp với ngành công thương tỉnh tìm cách giải cứu cho người nuôi heo ở Hậu Giang. Khả năng sẽ phát động thời gian bình ổn giá để bà con tranh thủ bán heo có lợi nhuận, từ đó có thể tái đàn, không bị lâm nợ. Mặt khác, tiếp tục chỉ đạo các đơn vị liên quan của ngành thực hiện chặt chẽ các khâu phòng, chống dịch cúm A/H5N1, kiên quyết không để phát sinh và lây lan, giúp người dân an tâm chăn nuôi.

Tập trung giải quyết tốt các vấn đề nội tại

Tại buổi làm việc với lãnh đạo ngành nông nghiệp và các địa phương trong tỉnh về tình hình thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế khu vực I từ đầu năm đến nay diễn ra mới đây, Bí thư Tỉnh ủy Trần Công Chánh cho rằng trong 3 khu vực thì khu vực I có ý nghĩa quan trọng trong việc quyết định đến sự tăng trưởng kinh tế của địa phương. Do đó, nếu không tập trung giải quyết tốt các vấn đề nội tại của khu vực này thì đồng nghĩa với việc không chăm lo tốt đời sống cho người dân. Chính vì vậy, trong quá trình chỉ đạo, điều hành tới đây, lãnh đạo ngành nông nghiệp, các địa phương hết sức quan tâm, nhất là sớm tìm cách tháo gỡ những vấn đề về sạt lở, dịch bệnh, giá cả thị trường, cây trồng mất mùa… nhằm góp phần giúp cho cuộc sống của bà con được ổn định hơn.

 

Bài, ảnh: HỮU PHƯỚC

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>