Thực hiện tốt chiến lược cải cách hành chính thuế

15/03/2019 | 09:43 GMT+7

Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện tốt chiến lược cải cách hành chính (CCHC) thuế để tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trên địa bàn, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh.

Doanh nghiệp tham dự lớp tập tuấn kê khai, nộp thuế điện tử tại Cục Thuế tỉnh.

Theo Cục Thuế tỉnh, thực hiện Nghị quyết số 19-2018/NQ-CP của Chính phủ Về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia năm 2018 và những năm tiếp theo, cũng như các nội dung về cải cách thủ tục hành chính (TTHC), trong năm qua, Cục Thuế đã rà soát và kiến nghị điều chỉnh, loại bỏ những TTHC thuế không phù hợp, tạo thuận lợi cho người nộp thuế, giảm bớt chi phí trong quản lý thuế. Hiện nay, Tổng số TTHC thuộc thẩm quyền của Cục Thuế do Bộ Tài chính ban hành theo Quyết định số 1500/QĐ-BTC ngày 30/6/2016 của Bộ Tài chính về việc công bố TTHC được chuẩn hóa trong lĩnh vực quản lý thuế thuộc thẩm quyền giải quyết của Bộ Tài chính và các quyết định sửa đổi, bổ sung Quyết định số 1500/QĐ-BTC là 163 thủ tục.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế Hậu Giang, cho biết: Ngay từ đầu năm 2018, Cục Thuế ban hành kế hoạch về việc kiểm soát TTHC ngành thuế tỉnh và tổ chức hoàn thành tất cả nhiệm vụ đã đề ra. Đến nay, Cục Thuế thực hiện niêm yết công khai, kịp thời, đầy đủ, minh bạch các TTHC, quy trình nghiệp vụ quản lý thuế tại trụ sở cơ quan thuế và đăng tải trên trang thông tin điện tử Cục Thuế để người nộp thuế (NNT) thuận tiện tra cứu thực hiện và giám sát việc thực hiện của các chi cục thuế. Theo đó, việc tiếp nhận và giải quyết TTHC theo cơ chế một cửa gắn với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001-2008, mọi yêu cầu hướng dẫn giải đáp vướng mắc về TTHC thuế của NNT đều được đáp ứng nhanh gọn.

Bên cạnh đó, Cục Thuế còn phối hợp với các ngành liên quan thực hiện cơ chế một cửa liên thông, trong đó phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường trong tiếp nhận và giải quyết TTHC trong lĩnh vực đất đai; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp nhận và giải quyết TTHC trong lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp. Qua đó, trong năm qua, đã giải quyết kịp thời theo quy định 137 lượt hồ sơ trong lĩnh vực đất đai và 621 lượt hồ sơ trong lĩnh vực đăng ký kinh doanh. 

Thành phố Vị Thanh là một trong những đơn vị có nhiều cơ sở, hộ cá nhân kinh doanh so với các địa bàn khác. Ông Trần Văn Xem, Chi cục trưởng Chi cục Thuế thành phố Vị Thanh, cho hay: Để hỗ trợ cho NNT làm nhanh các hồ sơ, thủ tục liên quan đến thuế, nhiều năm qua ngành thuế đã thực hiện mô hình cán bộ một cửa tại cơ quan chi cục thuế. Mô hình này đã rút ngắn được thời gian cho NNT so với quy định. Điển hình như các thủ tục về thuế liên quan đến đất đai, chỉ giải quyết trong vòng 3 ngày, giảm 2 ngày so với trước đây. Chi cục thuế luôn hướng dẫn, giải đáp vướng mắc cho NNT kịp thời, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho NNT. Đồng thời, tiếp tục thực hiện tốt Nghị quyết của Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng Cục thuế, Cục Thuế tỉnh về nhiệm vụ CCHC.

Giải quyết nhanh nhất có thể để rút ngắn thời gian, giảm chi phí đi lại của người dân là việc làm mà Chi cục Thuế huyện Vị Thủy đang thực hiện. Ông Dương Đức Thanh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Vị Thủy, cho biết: Việc ứng dụng công nghệ thông tin như kê khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử, hóa đơn điện tử hiện nay được ngành thuế đang thực hiện, đây là giải pháp giúp thuận lợi cho doanh nghiệp, thúc đẩy cho doanh nghiệp phát triển. Ngoài ra, tại chi cục, đối với những hồ sơ đăng ký thuế trước bạ đất, quy định trong vòng 3 ngày nhưng chi cục tranh thủ giải quyết từ 1-2 ngày làm việc. Các thủ tục hành chính khác như hóa đơn bán lẻ, hóa đơn quyển thì giải quyết ngay cho NNT. Trong năm 2018, chi cục thuế luôn nỗ lực để giải quyết hồ sơ cho người dân, cơ sở, cá nhân kinh doanh kịp thời, không để trễ hẹn, đảm bảo sự hài lòng của NNT.

Nhìn chung, năm vừa qua ngành thuế tỉnh đã hoàn thành cơ bản 6 nhóm nhiệm vụ đề ra tại Kế hoạch CCHC năm 2018 như cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công và hiện đại hóa nền hành chính. Tuy nhiên, ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh, cho rằng: Bên cạnh những thuận lợi và kết quả đạt được thì chính sách, pháp luật thuế thường xuyên sửa đổi, bổ sung nên các phần mềm ứng dụng hỗ trợ kê khai thuế cho NNT đôi khi nâng cấp chưa kịp thời gây khó khăn cho NNT và cơ quan thuế. Trong năm 2019, ngành thuế tỉnh tiếp tục thực hiện tốt chiến lược CCHC hiện đại hóa của ngành, trong đó đẩy mạnh công tác cải cách TTHC, đồng hành cùng doanh nghiệp, duy trì và nâng cao chất lượng thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông gắn với việc áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 (hướng tới áp dụng hệ thống TCVN ISO 9001:2015), quản lý và sử dụng có hiệu quả ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS) vào tất cả các khâu quản lý thuế.

Trong năm 2018, toàn ngành thuế tỉnh đã tiếp nhận 51.037 hồ sơ, trong đó tiếp nhận trực tuyến 34.975 hồ sơ, nhận trực tiếp 16.062 hồ sơ, đã giải quyết đúng hạn 51.032 hồ sơ. Tính đến nay, toàn tỉnh có 100% doanh nghiệp thực hiện kê khai qua mạng và nộp thuế điện tử (số tiền nộp đạt 97,87%, số chứng từ nộp tiền thuế đạt 97,16%). Năm 2019, ngành thuế tỉnh phấn đấu chỉ tiêu khai thuế qua mạng đạt 98% và nộp thuế điện tử tối thiểu 95% về cả 3 tiêu chí. 

 

Bài, ảnh: T.XOÀN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>