Xây dựng chương trình phát triển đô thị phù hợp

19/08/2016 | 07:34 GMT+7

Theo Nghị quyết của Tỉnh ủy, từ nay đến năm 2020, thành phố Vị Thanh sẽ trở thành đô thị loại II, còn thị xã Long Mỹ sẽ trở thành đô thị loại III. Vì thế, chương trình phát triển của hai đô thị này đang được cơ quan chuyên môn và các đơn vị kể trên gấp rút thực hiện.

Theo Nghị quyết đại hội Đảng bộ thị xã Long Mỹ, từ nay đến năm 2020 sẽ tập trung nâng chất thị xã trở thành đô thị loại III.

Việc nâng chất đô thị sẽ giúp các địa phương có nhiều cơ hội và điều kiện thu hút đầu tư, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người dân. Thế nhưng để thực hiện được mục tiêu này là điều không dễ.

Nhiều khó khăn trước mắt

Qua rà soát, phân tích, đánh giá, đến nay thị xã Long Mỹ đã đạt 29 chỉ tiêu, trong đó có 16 chỉ tiêu đạt điểm tối đa, 13 chỉ tiêu đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất, còn lại 20 chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu của đô thị loại III. Theo lãnh đạo thị xã Long Mỹ, trong số 20 chỉ tiêu còn lại chưa đạt đều là những tiêu chí quan trọng và rất khó thực hiện. Chẳng hạn như tiêu chí tỷ lệ nước thải sinh hoạt được xử lý, số nhà tang lễ khu vực nội thị, trung tâm thể dục thể thao. Bởi những tiêu chí này đòi hỏi phải có những chính sách ưu tiên, cũng như sự đầu tư nguồn lực khá lớn từ tỉnh nên thị xã khó có thể xoay xở bằng nguồn vốn tự có.

Trên thực tế, tuy đã được công nhận thị xã nhưng so với các đô thị khác của tỉnh, Long Mỹ được xem là đô thị còn non trẻ. Cho nên vấn đề nâng cấp thị xã Long Mỹ trở thành đô thị loại III, ngoài thuận lợi là có Nghị quyết của Ban Thường vụ Thị ủy, cộng với sự chuẩn bị kế hoạch thực hiện chu đáo của UBND thị xã nhưng vẫn còn rất nhiều khó khăn, nhất là hệ thống cơ sở hạ tầng đã bị xuống cấp. Từ đó, bên cạnh sự quan tâm hỗ trợ của các cơ quan chức năng tỉnh thì đòi hỏi địa phương phải tập trung mọi nguồn lực để thực hiện, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong nhân dân.

 Đối với thành phố Vị Thanh, so với 49 chỉ tiêu đô thị loại II, đến nay đơn vị đã đạt 40 chỉ tiêu, trong đó 23 chỉ tiêu đạt điểm tối đa, 17 chỉ tiêu đạt yêu cầu nhưng chưa đạt điểm tối đa cần nâng chất và chỉ còn 9 chỉ tiêu chưa đạt yêu cầu. Ông Võ Minh Tâm, Bí thư Thành ủy Vị Thanh, cho rằng: Việc chỉnh trang thành phố là việc phải làm trước mắt nhằm cải tạo lại bộ mặt đô thị. Hiện không chỉ ở các phường trên địa bàn mà ở các trung tâm xã, thành phố đã tiến hành ra quân chỉnh trang thường xuyên. Tuy nhiên, đây là vấn đề không phải một sớm một chiều mà có thể thực hiện được. Vì thế, trên cơ sở vận dụng phương thức dễ làm trước, khó làm sau, địa phương sẽ quản lý theo quy hoạch, kiểm soát thật kỹ các trường hợp xây dựng nhà trái phép; đồng thời, huy động toàn lực của cả hệ thống chính trị để đưa thành phố Vị Thanh trở thành đô thị loại II theo Nghị quyết đã đề ra.

Hiến kế cho chương trình

Mặc dù đang trong quá trình xây dựng đô thị nhưng có thể thấy, thị xã Long Mỹ vẫn là địa phương thuần nông, đa phần thu nhập phụ thuộc vào nông nghiệp. Chính vì thế, làm thế nào để nâng cao đời sống người dân là điều mà thị xã đặc biệt quan tâm. Ông Lê Văn Đời, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh, chia sẻ: “Để nâng cao mức sống người dân không còn cách nào khác là chuyển dịch cơ cấu cây trồng theo hướng phù hợp. Trong thời gian tới, ngành sẽ tiếp tục hỗ trợ các nguồn vốn từ Trung ương, vốn lồng ghép để hỗ trợ địa phương xây dựng các mô hình hiệu quả nhằm nâng cao thu nhập cho người dân. Trước mắt, ngành sẽ triển khai từng bước công tác quy hoạch cơ sở giết mổ tập trung, đảm bảo sản xuất theo quy mô lớn gắn với bảo vệ môi trường, đáp ứng theo tiêu chí của đô thị.

Bà Hồ Thu Ánh, Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, phân tích: Để đạt được tiêu chí số nhà tang lễ ở khu vực nội thị thật không dễ dàng chút nào. Bởi hiện các tiêu chí này đòi hỏi dựa vào ngân sách nhà nước là chính. Trong khi việc đầu tư cho tiêu chí đó thường không khả thi do không có cán bộ quản lý và mang lại nguồn thu cho địa phương. Vì thế, chúng ta cần huy động từ nhiều nguồn lực ngoài nhà nước, kết hợp với sự ủng hộ mạnh mẽ và chia sẻ trách nhiệm của toàn dân. “Có thể xem xét vận động các hội, tổ chức tôn giáo, cộng đồng doanh nghiệp tham gia xây dựng các nhà tang lễ trong khu vực nội thị”, bà Ánh đề xuất.

Ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cho rằng: Để triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình đầu tư xây dựng hạ tầng nhằm phát triển các đô thị trong tỉnh theo hướng hiện đại, bền vững, giải pháp quan trọng nhất là sử dụng đồng vốn đầu tư của Nhà nước và nguồn lực khác một cách hiệu quả. Cụ thể, cần nghiên cứu, xây dựng kế hoạch đầu tư phát triển trung, dài hạn, trong đó ưu tiên cho những công trình trọng điểm. Ngoài ra, cần lưu ý những điểm khác nhau giữa hai đô thị Vị Thanh và Long Mỹ mà xây dựng chương trình cho phù hợp.

Kinh nghiệm đúc kết từ quá trình xây dựng đô thị cho thấy, để hiện thực hóa mục tiêu Nghị quyết của Tỉnh ủy, các địa phương phải tranh thủ rất nhiều nguồn lực, từ Trung ương đến địa phương lẫn các tổ chức doanh nghiệp để đầu tư thực hiện các tiêu chí theo quy định. Mặt khác, công tác tuyên truyền nâng cao ý thức người dân về lối sống văn minh, xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp cũng là yêu cầu quan trọng không kém đối với quá trình xây dựng, nâng chất đô thị.

Bài, ảnh: THANH THÚY

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>