24 năm yêu nghề mến trẻ

20/03/2018 | 09:21 GMT+7

24 năm qua, cô Huỳnh Cẩm Thúy, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An, thị xã Long Mỹ, luôn miệt mài chăm lo cho các thế hệ học trò. Dẫu trải qua nhiều gian khó, cô vẫn vững niềm tin trong sự nghiệp “trồng người”.

Cô Thúy luôn gần gũi và quan tâm học sinh.

Dạy ở 5 trường, nhưng nơi nào cũng tràn nhiệt huyết

Không có phong trào, hội thi nào của ngành mà cô không tham gia và khi tham gia đều đạt được nhiều thành tích cao. Hội thi giáo viên dạy giỏi, hội thi giáo viên viết chữ đẹp, hội thi báo cáo viên giỏi trung tâm học tập cộng đồng, hội thi tuyên truyền giới thiệu sách, hội thi kể chuyện về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hội thi giáo viên chủ nhiệm giỏi… cấp thị xã đều có cô. Từ năm học 2005-2006 đến nay đã có 11 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm của cô được áp dụng tại Trường Tiểu học Xà Phiên 3, Trường Tiểu học Lê Văn Tám và Trường Tiểu học Thuận An, đạt kết quả cao, như: “Một số biện pháp duy trì sĩ số, chống lưu ban bỏ học ở lớp 5”, “Một số biện pháp giúp học sinh giữ vở sạch, viết chữ đẹp”, “Một số biện pháp nâng cao hiệu quả sinh hoạt tổ, khối chuyên môn ở trường tiểu học”…

Cô luôn chủ động nghiên cứu đưa ra nhiều giải pháp để tuyển chọn học sinh giỏi đúng thực chất, nhất là các phương pháp để rèn luyện học sinh giỏi đạt chất lượng cao. Trong từng năm học, qua tay cô bồi dưỡng, đều có học sinh đạt giải cao trong các hội thi cấp huyện, tỉnh. Tính riêng năm học 2014-2015, năm học 2015-2016 có 6 học sinh giỏi cấp tỉnh Cuộc thi “Giải toán qua Internet”, 6 học sinh được chọn tham gia Cuộc thi “Giải toán qua Internet” cấp quốc gia. Cô Thúy đã được giảng dạy tại 5 trường tiểu học: Trường Tiểu học Vị Tân 2 (nay là Trường Tiểu học Hoàng Hoa Thám) khi mới ra trường năm 1994, rồi cô chuyển công tác về Trường Tiểu học Xà Phiên 1, Trường Tiểu học Xà Phiên 3, Trường Tiểu học Lê Văn Tám và hiện nay là Trường Tiểu học Thuận An. Dù điều kiện giảng dạy nhiều khó khăn, dạy điểm phụ, điểm đồng bào dân tộc, nhưng ở đâu cô cũng luôn không ngừng sáng kiến, cải tiến phương pháp dạy học phù hợp với cách thức giáo dục hiện nay.

Không chỉ hỗ trợ học sinh, cô Thúy còn quan tâm giúp đỡ đồng nghiệp vững vàng hơn về chuyên môn, nâng cao nghiệp vụ tay nghề và đạt được danh hiệu giáo viên giỏi cấp huyện, tỉnh. Qua 5 trường, đã có 11 giáo viên giỏi cấp huyện, thị xã, 2 giáo viên giỏi cấp tỉnh nhờ công của cô bồi dưỡng. Cô Võ Thị Diễm Trang, giáo viên Trường Tiểu học Thuận An, chia sẻ: “Cô Thúy là một phó hiệu trưởng rất nhiệt tình và gần gũi. Nhờ cô quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn các kỹ năng, kinh nghiệm trong các cuộc thi, tôi đã mang về nhiều thành tích cho nhà trường. Là một giáo viên giỏi cấp tỉnh, gặt hái nhiều giải cao trong các cuộc thi tuyên truyền sách, kể chuyện Bác Hồ… Chính cô Thúy đã tạo thêm niềm đam mê nghề trong tôi”.

Hết lòng vì học sinh khó khăn

Cùng với chuyên môn vững vàng, niềm đam mê nghề luôn cháy bỏng thì cô Thúy còn được mọi người biết đến ở sự quan tâm và sẵn lòng hỗ trợ học sinh có hoàn cảnh khó khăn, giúp các em tự tin đến trường, khi mỗi năm cô đều nhận đỡ đầu từ 1 đến 2 học sinh. Em Huỳnh Thái Thùy Dương, học sinh lớp 2A1, bộc bạch: “Thấy em khó khăn cô tặng quần áo, tập vở và mua cả bảo hiểm cho em”. Điều mà nhiều đồng nghiệp nhận xét là ngày trước khi cô Thúy còn là giáo viên, bất kỳ ai đến lớp do cô phụ trách đều cảm nhận được sự thân thiện bởi học sinh ngoan ngoãn, lễ phép. Với cô, tất cả đều xuất phát từ sự cảm thông, yêu thương các con như con đẻ của mình.

Tháng 2-2015 cô được bổ nhiệm giữ chức Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận An. Với cương vị mới, đối mặt với không ít áp lực, khó khăn. Nhưng mục tiêu cô Thúy đưa ra trước hết là phải xây dựng một tập thể đoàn kết, mọi người yêu thương nhau như anh em một nhà. “Trường như ngôi nhà chung nên tất cả đều phải có ý thức chung tay xây dựng tổ ấm này để mỗi ngày đến trường là một ngày vui. Bản thân tôi phải luôn gương mẫu, chủ động học hỏi, nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ để góp phần nâng cao chất lượng dạy và học của trường”, cô chia sẻ.

Với những đóng góp hết mình cho sự nghiệp giáo dục, cô Thúy đã được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng Kỷ niệm chương Vì sự nghiệp giáo dục, nhận 7 bằng khen UBND tỉnh. Mới đây, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Cô Thúy bộc bạch: “Vinh dự trên sẽ càng tiếp thêm động lực để tôi tiếp tục sống hết đam mê với sự nghiệp trồng người. Tiếp tục học hỏi, nâng cao chuyên môn nghiệp vụ để chăm bồi cho những mầm xanh quê hương”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>