60% câu hỏi trong đề thi ở mức cơ bản

01/06/2017 | 16:21 GMT+7

Cấu trúc đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12.

Ông Mai Văn Trinh cho rằng thí sinh nên tham khảo đề minh họa, yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ

Chưa đầy một tháng nữa, Kỳ thi THPT quốc gia 2017 sẽ diễn ra. Ngày 31-5, PGS-TS Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục, Bộ GD-ĐT đã có trao đổi về những vấn đề dư luận quan tâm.

* Phóng viên: Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia và tuyển sinh ĐH-CĐ của Bộ GD-ĐT vừa đi kiểm tra công tác chuẩn bị kỳ thi THPT quốc gia 2017 tại một số tỉnh thành. Công tác chuẩn bị ở các địa phương đến nay như thế nào thưa ông?

* Ông Mai Văn Trinh: Nhìn chung, công tác chuẩn bị thi THPT quốc gia năm 2017 được thực hiện tích cực, chu đáo tại các địa phương. Các điều kiện đảm bảo cho kỳ thi đều được các địa phương tính toán cụ thể và có phương án bố trí hợp lý, đảm bảo đáp ứng đầy đủ theo yêu cầu của quy chế. Đặc biệt, ngay cả ở các vùng có điều kiện khó khăn như các tỉnh thuộc Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam bộ, các tỉnh biên giới, hải đảo… cũng đã dành những điều kiện tốt nhất có thể cho các cán bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh tham gia kỳ thi này. Nhiều tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo thi cấp huyện… Nói chung, công tác chuẩn bị thi đã cơ bản hoàn tất.

* Xã hội vẫn có băn khoăn rằng, giao quyền chủ động cho các Sở GD-ĐT tổ chức thi rất khó nghiêm túc vì áp lực tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT hay việc chạy theo “bệnh thành tích” mà “nới lỏng”. Bộ GD-ĐT sẽ giải quyết như thế nào để đảm bảo khách quan, công bằng cho tất cả thí sinh?

* Đây không phải là năm đầu tiên Sở GD-ĐT chủ trì kỳ thi. Kỳ thi năm 2015, 2016 là sự tập dượt, chuẩn bị từng bước để năm 2017 này tổ chức thi tại các địa phương do Sở GD-ĐT chủ trì.

Bộ GD-ĐT chủ trương tăng cường phối hợp đi liền với phân cấp, gắn tự chủ với tự chịu trách nhiệm cho các địa phương, đơn vị. Công tác thanh tra sẽ được tăng cường, tất cả các vi phạm quy chế thi đều sẽ được xử lý nghiêm túc, đủ sức răn đe theo quy định của quy chế và pháp luật hiện hành.

Để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, đảm bảo kết quả thi chính xác, khách quan, các trường ĐH- CĐ sẽ tham gia phối hợp tổ chức thi tại địa phương. Ở khâu coi thi, trong mỗi phòng thi sẽ có một cán bộ là giáo viên THPT của tỉnh và một cán bộ giảng viên ĐH-CĐ làm giám thị. Tại mỗi điểm thi sẽ có một cán bộ đến từ trường ĐH-CĐ làm Phó trưởng điểm thi. Lãnh đạo trường ĐH- CĐ tham gia làm Phó trưởng Ban chấm thi, cán bộ, giảng viên của các trường sẽ tham gia chấm thi.

* Cho đến thời điểm này, Bộ GD-ĐT đã 3 lần công bố đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo. Cấu trúc, hướng ra đề thi năm nay?

* Năm nay là năm đầu tiên trước kỳ thi Bộ GD-ĐT đã công bố các đề minh họa, đề thi thử nghiệm, đề thi tham khảo làm cơ sở cho giáo viên và học sinh tham khảo trong dạy học và ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi. Các đề thi này đã giúp học sinh, giáo viên hình dung được dạng thức, mức độ của đề thi chính thức trong kỳ thi.

Cấu trúc đề thi Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 phù hợp với hình thức thi theo bài đã công bố trong phương án thi. Đề thi có nội dung trong chương trình phổ thông, chủ yếu lớp 12 tiếp tục theo hướng đánh giá năng lực người học như tăng cường vận dụng kiến thức, các câu hỏi mở, giảm yêu cầu thuộc lòng, ghi nhớ máy móc hay trả lời theo khuôn mẫu có sẵn; đảm bảo phân hoá kết quả thi để vừa đáp ứng yêu cầu xét công nhận tốt nghiệp THPT, vừa dùng để xét tuyển sinh ĐH-CĐ.

Trong mỗi đề thi của các môn thi thành phần và của các bài thi độc lập, các câu hỏi sẽ được sắp xếp từ dễ đến khó để tạo điều kiện thuận lợi cho các em trong khi làm bài. Đề thi sẽ có các câu hỏi ở mức độ cơ bản (khoảng ít nhất 60%) phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi còn lại đáp ứng mục tiêu phân hóa ở các mức độ khác nhau để phục vụ mục tiêu xét tuyển sinh vào hệ thống các trường ĐH-CĐ khá đang dạng hiện nay.

Kỳ thi 2017 được tổ chức nhằm hướng tới tạo thuận lợi, giảm tốn kém cho thí sinh, gia đình và xã hội. Phương án thi đã được công bố sớm, đề thi minh họa, đề thi thử nghiệm và đề thi tham khảo đã được công bố. Các em tham khảo, yên tâm học và ôn tập, bám sát chương trình lớp 12, không học tủ, học lệch, không học thêm tràn lan.

Thủ tướng Chính phủ vừa ký quyết định điều chỉnh mức cho vay tín dụng đối với học sinh, sinh viên (HSSV). Theo đó, mức cho vay tối đa là 1,5 triệu đồng/tháng/HSSV. Như vậy, so với mức cũ đã áp dụng từ 9-1-2016 thì mức cho vay tối đa đối với HSSV tăng thêm 250.000 đồng/tháng/HSSV.

Thủ tướng yêu cầu Bộ KH-ĐT cân đối, bố trí cấp đủ nguồn vốn cấp bù chênh lệch lãi suất và phí quản lý cho Ngân hàng Chính sách xã hội theo quy định. Ngân hàng Chính sách xã hội có trách nhiệm thực hiện cho vay, giám sát, thu hồi nợ vay theo quy định của pháp luật hiện hành.

Chính sách tín dụng ưu đãi cho vay vốn đối với HSSV theo quyết định số 157/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ đã triển khai gần 10 năm nay, giúp hàng triệu học sinh nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có cơ hội tới trường. Nhiều sinh viên tốt nghiệp ra trường đã có việc làm ổn định, góp phần làm giàu cho chính bản thân, gia đình và xã hội..

Theo PHAN THẢO/SGGP

 

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích