Ấm áp những “Mái ấm công đoàn”

22/01/2019 | 08:02 GMT+7

Những năm qua, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã luôn chăm lo tốt đời sống cán bộ, giáo viên, nhân viên bằng nhiều hoạt động thiết thực. Nhờ đó, đội ngũ nhà giáo yên tâm công tác, tận tâm, trách nhiệm với nghề, thi đua hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên (bìa phải), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo trao quyết định bàn giao “Mái ấm công đoàn” cho cô Nguyễn Thị Hoan.

Niềm vui bên căn nhà mới

Cô Nguyễn Thị Hoan, nhân viên y tế Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Tết này, gia đình tôi sẽ hạnh phúc và vui hơn những cái tết qua vì được cùng nhau đón xuân trong căn nhà tường khang trang, ấm áp của riêng mình. Có nhà mới, tôi càng quyết tâm phải nỗ lực hết sức mình để chăm lo sức khỏe cho học sinh trường, chủ động, tích cực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao”. Cô Hoan công tác tại trường từ năm 2008 đến nay, hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng cô luôn là tấm gương sáng vì sự nỗ lực, hết mình vì học sinh thân yêu. Trước khi được chọn trao tặng “Mái ấm công đoàn” vào tháng 8-2018, cả gia đình cô ở trong khu tập thể của trường. Việc hỗ trợ để gia đình cô có một mái ấm ổn định là niềm vui, động lực lớn để cô Hoan yên tâm công tác. “Mái ấm công đoàn” của cô Hoan có diện tích khoảng 70m2, xây dựng kiên cố với mái tôn, nền lót gạch với kinh phí hỗ trợ từ Công đoàn ngành giáo dục tỉnh 30 triệu đồng.

Phấn khởi, vui mừng trong căn nhà mới đón xuân, cô Nguyễn Thị Tuyết Thơ, giáo viên dạy môn lịch sử của Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Cho đến bây giờ, tôi cũng không nghĩ mình có thể xây dựng được căn nhà khang trang đến vậy. Nếu không có công đoàn trường quan tâm, tạo điều kiện cho tôi nhận “Mái ấm công đoàn” thì chắc giờ này tôi và con gái vẫn sẽ còn ở trong khu tập thể của trường”. Đây là “Mái ấm công đoàn” đầu tiên trong năm 2018 được Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh trao tặng cho công đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Cô Thơ công tác tại trường từ năm 2001, sau đó một năm gia đình gặp tai biến, chồng của cô bị tai nạn giao thông rồi qua đời. Một mình cô phải nuôi con gái nhỏ, nhờ nhà trường quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện về thời gian, nơi ở để cô có thời gian chăm sóc con và yên tâm công tác. Không phụ sự quan tâm của tập thể nhà trường, với chuyên môn giỏi và sự tận tâm với nghề, năm học 2006-2007, cô đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, giải nhì Hội thi Giáo viên sáng tạo với thiết kế CD về phương pháp nâng cao chất lượng giảng dạy môn lịch sử, giải nhì bài giảng elearning dư địa chí về: “Địa danh Ngã Bảy” trong hội thi sáng tạo đồ dùng dạy học do Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức…

Động lực để nhà giáo thêm yêu nghề

Thầy Huỳnh Văn Minh, Chủ tịch Công đoàn Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Từ năm 2012 đến nay, nhà trường có 2 giáo viên được trao tặng “Mái ấm công đoàn”. Tôi thấy mỗi giáo viên có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở sau hỗ trợ đều có những nỗ lực vươn lên và đạt thành tích đáng kể, yêu nghề và tâm huyết hơn. Xứng đáng với sự quan tâm và hỗ trợ của mọi người”. Hiện tại, công đoàn trường đang lên kế hoạch thực hiện các hoạt động vui xuân đón tết và xét chọn những giáo viên có hoàn cảnh khó khăn, xa quê đón tết được nhận quà nhằm tạo không khí ấm áp, vui tươi khi xuân về.

Trong nụ cười tươi rói, cô Lê Thị Loan, giáo viên Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Không chỉ hỗ trợ tặng nhà mà công đoàn ngành giáo dục còn hỗ trợ cả về tinh thần cho giáo viên. Hàng năm, công đoàn đều tổ chức các đợt thăm hỏi và trao quà nhân dịp tết đến xuân về. Những lời động viên, thăm hỏi làm giáo viên chúng tôi thấy ấm áp và nỗ lực vượt qua khó khăn về sức khỏe để thi đua dạy tốt”.

Công đoàn ngành giáo dục tỉnh hiện có 28 công đoàn cơ sở trực thuộc với gần 1.400 đoàn viên. 15 năm qua, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, thi đua “dạy tốt - học tốt”. Giáo viên giỏi từ chỗ ít đạt giải qua các hội thi cấp tỉnh, quốc gia thì qua 15 năm, toàn ngành đã có trên 500 lượt giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Trong 15 năm qua, toàn ngành đã có 3.143 đề tài, sáng kiến kinh nghiệm áp dụng có hiệu quả trong giảng dạy và quản lý. Đặc biệt, có 92 nhà giáo được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Ông Võ Quốc Thoại, Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh, cho biết: “Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục tranh thủ đề xuất các chế độ, chính sách có lợi đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, kêu gọi vận động, hỗ trợ nhà giáo có hoàn cảnh khó khăn, công tác ở vùng sâu, vùng xa, gặp hoạn nạn, rủi ro trong cuộc sống. Bên cạnh đó, xây dựng và sử dụng quỹ “Mái ấm công đoàn” có hiệu quả, để mỗi nhà giáo thêm yêu nghề và cống hiến hết sức mình vì sự nghiệp “trồng người”.

Từ năm 2006 đến nay, Công đoàn ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã vận động, hỗ trợ trao tặng 86 căn “Mái ấm công đoàn” mới, sửa chữa 11 căn “Mái ấm công đoàn” cho những công đoàn viên gặp khó khăn về nhà ở, với tổng số tiền hỗ trợ hơn 2,1 tỉ đồng. 

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>