Cải cách hành chính góp phần nâng chất giáo dục

06/11/2017 | 07:38 GMT+7

Nhờ cải cách hành chính (CCHC), ngành giáo dục và đào tạo đã giải quyết công việc thuận lợi, chất lượng, hiệu quả và tiết kiệm thời gian đi lại cho học sinh, phụ huynh, từ đó góp phần nâng cao chất lượng giáo dục.

CCHC được thực hiện có hiệu quả đã góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực quản lý và chất lượng giáo dục của tỉnh.

Kết quả nổi bật

Nhìn lại các kết quả trong công tác CCHC, ông Võ Thanh Mộng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, chia sẻ: “Chúng tôi nhận thức rõ vai trò và tầm quan trọng của CCHC, trong đó có điểm nhấn quan trọng của ngành là cải cách thủ tục hành chính. Để chuẩn hóa hoạt động CCHC, sở đã tham mưu với tỉnh và phối hợp với các ngành xây dựng, công bố bộ thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành. Bên cạnh đó, đã tổ chức lại bộ máy, bộ phận tiếp nhận và trả hồ sơ theo mô hình một cửa đạt tại văn phòng sở”. Ở bộ phận này, ngành cũng đã bố trí nhân sự đảm bảo về trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phẩm chất đạo đức tốt, sử dụng thành thạo tin học, có kỹ năng giao tiếp. Chỉ một thời gian ngắn, sở đã ban hành danh mục hành chính thực hiện ở bộ phận một cửa và một cửa liên thông, đồng thời công bố danh mục các thủ tục được đưa vào dịch vụ công trực tuyến.

Điểm nổi bật trong hoạt động CCHC năm nay là ngành giáo dục và đào tạo tỉnh nhà đã phối hợp với Công ty Bưu chính Viễn thông triển khai thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Bên cạnh đó, công tác soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật có sự hợp tác chặt chẽ với đơn vị kiểm soát TTHC hơn trước, đảm bảo việc thực hiện soạn thảo văn bản quy phạm pháp luật đúng mục đích, yêu cầu. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Trước đây, do quy trình làm việc chưa rõ ràng, thủ tục còn rườm rà, không tách bạch nên phần nào tạo áp lực cho phụ huynh học sinh khi có việc đến, nhưng nhiều năm nay hoạt động tại bộ phận một cửa luôn mang lại hiệu quả cao. Nhất là việc tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích đã giúp phụ huynh các em đỡ mất thời gian đi lại mà kết quả nhanh”.

Mức độ hài lòng được nâng lên

Tổng số hồ sơ đã nhận tại bộ phận một cửa của Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo trong năm 2017 là 365 hồ sơ (148 hồ sơ tuyển dụng, 108 hồ sơ chuyển trường, 86 hồ sơ cấp bản sao, 5 hồ sơ điều chỉnh bằng tốt nghiệp THPT, 3 hồ sơ thôi việc, 15 hồ sơ cấp phép dạy thêm học thêm). Trong đó, đã giải quyết đúng hạn 353 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn, còn 12 hồ sơ đang trong quá trình giải quyết. Mức độ hài lòng của người dân, tổ chức và doanh nghiệp khi đến liên hệ công tác với Sở Giáo dục và Đào tạo ngày càng được nâng lên.

Với quyết tâm lớn, đến nay ngành giáo dục tỉnh đã giải quyết mọi TTHC một cách kịp thời, không tồn đọng hồ sơ kéo dài. Thông qua việc thực hiện một cửa liên thông, ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ từng bước được nâng lên, thái độ phục vụ nhân dân ân cần, chu đáo. Các cơ sở giáo dục không tự quy định thêm các quy định. Ông Lê Văn Thanh, phụ huynh học sinh Trường THPT Chiêm Thành Tấn, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Tôi đã làm hồ sơ chuyển học bạ của con đến trường khác, thủ tục nhanh gọn, không phải đợi lâu và đi lại nhiều lần. Ngoài ra, khi tôi hỏi thêm về thủ tục khác như cách nhận bằng tốt nghiệp THPT cho con trai lớn cũng được cán bộ tại bộ phận một cửa hướng dẫn tận tình, chu đáo lắm”.

Để góp phần nâng cao thái độ phục vụ của cán bộ, nhân viên, nhiều trường học đã xây dựng Hòm thư Tiếp nhận ý kiến của phụ huynh, học sinh về việc giải quyết hồ sơ, giấy tờ. Bà Nguyễn Thị Tuyết Dung, chuyên viên Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, phụ trách một cửa, bộc bạch: “Nhiều lúc hết giờ làm việc nhưng khi có người dân đến cần giải quyết hồ sơ chúng tôi đều cố gắng nán lại giải quyết. Khi thực hiện mô hình một cửa, các thủ tục đã được chuẩn hóa, không gây phiền hà người dân mà còn giúp bộ phận chuyên môn chủ động thời gian thụ lý hồ sơ. Thủ tục làm nhanh phụ huynh cũng yên tâm hơn về làm việc khác ”.   

Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai Cổng thông tin điện tử của ngành với 8 trang tin điện tử thành viên của phòng giáo dục và đào tạo các huyện, thị xã, thành phố; 24 trang tin điện tử thành viên của các trường THPT, Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, Phổ thông Dân tộc nội trú Him Lam; 1 trang thành viên của Trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh. Cổng thông tin ngành giáo dục và đào tạo Hậu Giang tại địa chỉ http://haugiang.edu.vn, có nội dung phong phú và đa dạng, phù hợp, luôn được cập nhật kịp thời. Mỗi năm có trên 589.292 lượt truy cập.

Ông Võ Thanh Mộng, Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết thêm: “Các TTHC được rà soát, điều chỉnh, bổ sung theo hướng dễ thực hiện, thuận tiện, rút ngắn thời gian giải quyết, nhưng vẫn bảo đảm đúng quy định. Bên cạnh đó, thay đổi nhận thức của cán bộ quản lý giáo dục, công chức, viên chức và người lao động chuyển từ nền hành chính quản lý sang nền hành chính phục vụ, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả sẽ là cách để nâng cao CCHC của ngành”.

Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2015-2020, đã đề cập: “Tăng cường cải cách hành chính một cách đồng bộ trên tất cả các khâu, từ tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức đến thủ tục hành chính, hiện đại hóa công sở” và sự cố gắng, nỗ lực trong CCHC của ngành giáo dục và đào tạo tỉnh đã cùng góp phần để thực hiện thành công yêu cầu trên!

Đã xây dựng 28 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2

Được sự chỉ đạo của UBND tỉnh Hậu Giang, Sở Giáo dục và Đào tạo sử dụng 100% văn bản điện tử trong giao dịch giữa các phòng, ban chuyên môn (qua phần mềm quản lý văn bản trực tuyến của UBND tỉnh cung cấp), 100% văn bản giao dịch với các đơn vị trực thuộc gửi và nhận qua đường email và đăng trên website thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Sở đã xây dựng 28 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 2, cung cấp đầy đủ các mẫu đơn trên Cổng thông tin điện tử tại địa chỉ http://haugiang.edu.vn. Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã triển khai phần mềm Quản lý Giáo dục, trong đó có các chức năng xét tuyển, tuyển sinh đầu cấp, cung cấp miễn phí thông báo điểm học tập và rèn luyện qua website.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích