“Cánh én hồng” nhiệt huyết

17/09/2020 | 18:17 GMT+7

Cô Hoàng Thị Thuận, công tác tại Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, thành phố Vị Thanh, là gương mặt Tổng phụ trách Đội duy nhất của Hậu Giang được chọn trao giải thưởng “Cánh én hồng” toàn quốc năm 2020.

Cô Thuận (thứ 2 từ trái sang) xây dựng được nhiều mô hình nổi bật trong phong trào đội tại trường học.

Vượt khó xây dựng phong trào

Năm 2007, sau khi tốt nghiệp cử nhân tiểu học, cô Thuận bén duyên với công việc Tổng phụ trách đội và gắn bó hơn 13 năm nay. Là giáo viên ở xa đến công tác, nên những năm đầu làm Tổng phụ trách Đội, bản thân cô gặp không ít bỡ ngỡ. Lúc bấy giờ, để phát triển công tác đội ở trường còn rất nhiều khó khăn, do cơ sở vật chất thiếu thốn, các em học sinh còn ít hứng thú khi tham gia hoạt động đội. Rồi nhờ được sự động viên giúp đỡ từ nhà trường, đồng thời ý thức được trách nhiệm và lòng yêu mến học sinh đã giúp cô vượt qua khó khăn ban đầu. Với sự cố gắng của cô, dần dần hoạt động đội của nhà trường đã có sự chuyển biến tích cực trong học sinh.

Cô Thuận tâm sự: “Người Tổng phụ trách Đội bên cạnh sự năng động, sáng tạo, chịu khó thì điều quan trọng nhất là yêu nghề và yêu trẻ. Chính những điều đó là động lực để tôi phải cố gắng tìm tòi và học hỏi kinh nghiệm, sáng tạo những mô hình mới để đổi mới các hoạt động đội, đưa phong trào đội của nhà trường ngày càng đi lên”. Với quyết tâm, phát triển công tác đội trong điều kiện khó, cô Thuận đã sáng tạo, đề ra nhiều mô hình và giải pháp phù hợp với liên đội.

Từng ấy thời gian gắn bó với thiếu nhi, cô luôn tìm kiếm những điều mới để mang đến cho các em một thế giới tuổi thơ đa sắc màu như: Giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo, xây dựng tủ sách Bác Hồ, tổ chức thăm di tích lịch sử, phổ cập bơi phòng chống đuối nước cho học sinh… Qua đây, các em học sinh được học tập, vui chơi lành mạnh, mỗi em còn tích lũy được cho mình nhiều kiến thức thực tế. Em Nguyễn Ngọc Kim Nguyên, học sinh lớp 4 của trường, bộc bạch: “Học ở trường, được tham gia các hoạt động do liên đội trường tổ chức em thấy rất thích, đặc biệt là giờ ra chơi trải nghiệm sáng tạo. Trong giờ hoạt động này, chúng em được tập thể dục theo các bài nhạc rất vui. Ở trường còn có tủ sách Bác Hồ, lâu lâu em và các bạn cũng đến tìm đọc và tìm hiểu về một số mẫu chuyện về Bác rất ý nghĩa”. Nhờ sự chủ động của cô Thuận, từ năm 2010 đến nay, phong trào đội của trường đã có bước chuyển biến rất tích cực.

Thực hiện nhiều mô hình gắn với thực tế

Bám sát chủ đề năm học, mỗi năm cô Thuận cho ra mắt nhiều mô hình giáo dục ý thức trong học sinh về tính tiết kiệm, sự quan tâm, sẻ chia với những hoàn cảnh khó khăn. Không giấu nỗi niềm vui khi được tặng chiếc áo trắng mới, từ mô hình “Tủ quần áo 0 đồng” do liên đội trường thành lập, em Huỳnh Thị Đăng Hải, học sinh lớp 5C của trường, chia sẻ: “Gia đình nghèo, lại đông anh chị em, nên mỗi năm học mới em không có điều kiện để sắm thêm quần áo mới như các bạn. Quần áo đi học của em trước giờ thường là đồ cũ xin từ người quen. Thấy hoàn cảnh em khó khăn ngay đầu năm học này, em đã được trường tặng áo trắng mới, em mừng lắm”. Gia đình thuộc hộ nghèo, không ruộng đất canh tác, kinh tế của cả gia đình chủ yếu phụ thuộc vào công việc làm mướn của mẹ Hải. Thấu hiểu ước mơ đó, vừa qua trường đã tặng cho Hải và hơn 30 học sinh nghèo của trường, mỗi em một chiếc áo trắng, từ mô hình “Tủ quần áo 0 đồng” của liên đội trường.

Không dừng lại ở đó, thời gian qua cô Thuận còn cùng tập thể xây dựng mô hình “Món quà kỳ diệu”, vận động học sinh thu gom giấy vụn, chai nhựa… để bán gây quỹ giúp đỡ học sinh nghèo. Ngoài ra, với mô hình “Tấm thẻ yêu thương”, cô đã vận động hỗ trợ được nhiều học sinh khó khăn tham gia bảo hiểm y tế… Bám sát chủ đề chủ điểm hàng năm, cô cũng đưa ra nhiều sáng kiến kinh nghiệm, góp phần nâng cao công tác bảo vệ, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng được UBND thành phố Vị Thanh công nhận như: Sáng kiến “Một số biện pháp giáo dục an toàn giao thông cho học sinh tiểu học”, “Kinh nghiệm tổ chức các hoạt động đạt hiệu quả cao ở trường tiểu học”…

Với những nỗ lực không ngừng nghỉ cho sự phát triển công tác đội và phong trào thiếu nhi, cô Thuận có 10 năm liền đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở, năm 2019 đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh, 2 năm được nhận bằng khen của UBND tỉnh… Ngoài ra, cô còn đạt danh hiệu Huấn luyện viên cấp 1 trại Huấn luyện Kim Đồng toàn quốc; đạt danh hiệu Phụ trách giỏi Liên hoan giáo viên làm Tổng phụ trách đội giỏi khu vực đồng bằng sông Cửu Long; được nhận bằng khen của Trung ương Đoàn và Hội đồng đội Trung ương… Riêng về Liên đội Trường Tiểu học Trần Quốc Toản có 8 năm đạt danh hiệu Liên đội hoàn thành xuất sắc.

Anh Nguyễn Cẩm Lựa, Bí thư Thành đoàn Vị Thanh, cho biết: “Đồng chí Thuận là giáo viên Tổng phụ trách đội có phẩm chất đạo đức tốt, nhiệt tình, tận tâm, tận tụy với công việc. Trong công tác đội và phong trào thiếu nhi tại liên đội, nhờ tham mưu tốt với Ban giám hiệu trong thực hiện nhiệm vụ, liên đội luôn đạt danh hiệu xuất sắc, đạt thứ hạng nhất, nhì, ba thành phố. Trong các phong trào do Hội đồng đội cấp trên triển khai như kế hoạch nhỏ, đọc và làm theo báo đội… đồng chí luôn thực hiện tốt. Những năm qua, đồng chí đã xây dựng được nhiều mô hình mới tiêu biểu thu hút nhiều đội viên tham gia như vũ điệu cha cha, múa cờ semapho…”.

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>