Cập rập ôn tập vào lớp 10

07/07/2020 | 08:42 GMT+7

Chưa đầy 2 tuần nữa là kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021 sẽ diễn ra. Thời điểm này, các trường THCS khẩn trương ôn tập để trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng cho học sinh lớp 9 bước vào kỳ thi. Do nhiều yếu tố khách quan, nên việc ôn tập năm nay có phần cập rập.

Học sinh Trường THCS Hoàng Diệu nỗ lực ôn tập, rèn kỹ năng làm bài.

Thời gian ôn tập ngắn

Tại Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh trong lớp học các em học sinh đang rất chú tâm nghe giáo viên giảng bài, vừa nghe giảng tranh thủ các em ghi chép ngắn gọn những ý chính để về ôn tập thuận tiện hơn. Em Tống Yến Nhi, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Hoàng Diệu, chia sẻ: “Em chọn thi tuyển vào lớp chuyên địa lý, Trường THPT chuyên Vị Thanh. Thời gian ôn tập ngắn, có hơi vất vả và áp lực nhưng để được đậu vào trường chuyên em phải nỗ lực rất nhiều để đạt điểm cao, điểm cao thì mới có cơ hội đậu vào trường em yêu thích”.

Trường THCS Hoàng Diệu có khoảng 120 học sinh khối lớp 9 ôn tập tại trường (chiếm 2/3 trên tổng số học sinh khối 9). Ban giám hiệu nhà trường đã chia làm 4 lớp, bố trí mỗi môn thi (toán, ngữ văn và tiếng Anh) có 2 giáo viên ôn tập. Mỗi môn thi sẽ ôn 16 tiết. Do thời gian ôn tập ngắn nên nhà trường sẽ phân lịch ôn tập tại trường đến hết ngày 16-7. Ông Trịnh Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường THCS Hoàng Diệu cho biết: “Nhà trường vừa mới hoàn tất đợt kiểm tra chất lượng học kỳ II với tất cả các môn học cho học sinh lớp 9 và các khối lớp còn lại. Sau khi các em thi xong, chúng tôi đã tiến hành tổ chức họp với giáo viên chủ nhiệm, phụ huynh học sinh ngay để thống nhất hình thức ôn tập, thời gian ôn… Trường bắt đầu ôn tập vào ngày 3-6 để củng cố lại kiến thức hỗ trợ các em thi tuyển vào lớp 10 và trúng tuyển vào trường THPT mình chọn”. Năm học 2019-2020, trường có tổng số 173 học sinh lớp 9, hiện tại trường đang tiến hành tổng hợp điểm để làm cơ sở xét tốt nghiệp THCS cho học sinh lớp 9.

Tạo tâm lý thoải mái cho học sinh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên thời gian chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2020-2021 ngắn hơn những năm trước. Ông Huỳnh Ngọc Hậu, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Trãi, thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Tuy thời gian ôn tập không nhiều nhưng bằng sự quyết tâm, hết mình hỗ trợ cho học sinh thân yêu, thầy trò nhà trường đang dồn sức ôn tập khẩn trương, khoa học, rèn kỹ năng làm bài tốt cho học sinh. Bên cạnh đó, phối hợp với phụ huynh động viên, quan tâm sức khỏe để các em sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến”. Qua khảo sát sơ bộ, phần lớn học sinh trường có năng lực khá, giỏi nên sẽ nộp hồ sơ dự tuyển lớp 10 vào Trường THPT Lê Quý Đôn, chỉ một số em nộp vào Trường THPT Nguyễn Minh Quang.

Hỗ trợ học sinh kỹ năng lập dàn ý, phân tích sâu các bài văn nghị luận xã hội, cập nhật thêm các vấn đề thời sự để làm tư liệu cho bài văn thêm phong phú là cách cô Trần Thị Hồng Đào, giáo viên dạy ngữ văn Trường THCS Hoàng Diệu, thành phố Vị Thanh ôn tập cho học sinh trong kỳ tuyển sinh năm nay. Cô Đào cho biết: “Thời gian ôn tập cho học sinh chỉ khoảng 2 tuần, rất ngắn nên giáo viên chúng tôi sẽ ôn chủ yếu là kiến thức trọng tâm chương trình lớp 9 và theo đề cương ôn tập của Sở Giáo dục và Đào tạo. Tạo không gian học tập thoải mái, gần gũi, không áp lực, khuyến khích học sinh chủ động học tập, đọc và làm thêm bài ở nhà cũng sẽ giúp các em vượt qua kỳ thi tốt”.

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn được tiến hành theo 2 hình thức thi tuyển và xét tuyển. Học sinh thi tuyển vào 8 trường THPT tổ chức thi sẽ tham gia thi 3 môn: toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng học sinh thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh sẽ thi thêm 1 môn chuyên. Em Nguyễn Thị Ngọc Trân, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Vị Thủy, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Em dự định sẽ thi vào lớp chuyên toán nên trong thời gian nghỉ học phòng chống dịch em có học online, mua sách về giải các bài nâng cao. Nhưng vẫn lo thời gian ôn tập ngắn mình sẽ không đủ lượng kiến thức nâng cao để thi tài cùng các bạn trường trung tâm. Học nhóm cùng các bạn, xây dựng thời khóa biểu ôn tập hợp lý, em không tự tạo áp lực cho mình. Học tập khoa học chính là cách em vượt qua kỳ thi sắp tới”.

Mọi năm học sinh và giáo viên tại các trường THCS có đến hơn 1 tháng để ôn tập. Việc có nhiều thời gian ôn sẽ giúp các em rèn được thêm nhiều kỹ năng làm bài tốt. Tuy nhiên, do tình hình dịch Covid-19 diễn ra thời gian qua nên đã ít nhiều ảnh hưởng đến thời gian ôn tập chương trình. Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học - Giáo dục thường xuyên, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để chuẩn bị cho kỳ thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đã công bố đề cương ôn tập và ma trận đề cho các môn thi. Đề thi tuyển sinh năm nay sẽ bám sát chương trình tinh giản của Bộ Giáo dục và Đào tạo, tập trung chương trình lớp 9 nhưng vẫn bảo đảm tính phân hóa để “lọc” học sinh giỏi vào trường chuyên. Giáo viên đang hết mình hỗ trợ học sinh ôn tập. Giai đoạn này học sinh cần hệ thống lại kiến thức, ôn tập khoa học, tạo tâm lý thoải mái trong ôn tập sẽ vượt qua kỳ thi nhẹ nhàng”.

Tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2020-2021, có 8 trường THPT tổ chức thi tuyển. Các thí sinh đăng ký thi tuyển sẽ thi 3 môn là: toán, ngữ văn và tiếng Anh. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh ngoài các môn thi trên có thi thêm 1 môn chuyên. Thời gian thi tuyển vào lớp 10 sẽ diễn ra từ ngày 17 và 18-7.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>