Cầu nối giữa sách và người đọc

26/03/2019 | 09:07 GMT+7

Với mục tiêu tôn vinh giá trị của sách, duy trì và phát triển phong trào đọc sách trong nhà trường, Hội thi Cán bộ thư viện giỏi và tuyên truyền giới thiệu sách giỏi cấp tỉnh đã trở thành hoạt động góp phần lan tỏa niềm đam mê đọc sách tới mọi người.

Phần giới thiệu sách “Hoàng Sa - Trường Sa là máu thịt Việt Nam” của em Đoàn Ngọc Ân, học sinh Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 2.

Nét mới của hội thi năm nay chính là lần đầu tiên có sự tham gia thuyết trình sách của các em học sinh khối THPT. Em Nguyễn Thị Mộng Kiều, học sinh lớp 12A7, Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, chia sẻ: “Tuy đây là lần đầu em tham dự hội thi, nhưng với em được giới thiệu quyển sách mình yêu thích đến mọi người là một niềm vui. Vì thế, em rất tự tin khi thi. Em muốn thông qua hội thi, mọi người sẽ thêm yêu quý từng quyển sách”. Tham gia hội thi em Kiều đã chọn sách “Đại tướng Võ Nguyên Giáp sống mãi trong trái tim mọi người Việt Nam và bạn bè quốc tế”. Với chất giọng trong trẻo, ngọt ngào kết hợp với lời thuyết trình truyền cảm, hình ảnh minh họa bằng công nghệ thông tin hấp dẫn đã giúp em mang về giải nhất trong hội thi.

Được biết, tham gia Hội thi Cán bộ thư viện giỏi và tuyên truyền giới thiệu sách giỏi cấp tỉnh năm học 2018-2019, có 138 giáo viên, học sinh tham gia. Trong đó, học sinh cấp tiểu học có 24 em, cấp THCS có 26 em và THPT có 19 em. Giáo viên tham gia cấp tiểu học có 24 giáo viên, cấp THCS có 25 giáo viên và THPT có 20 giáo viên. Đến với hội thi lần này, các thí sinh đều thể hiện rõ bản lĩnh, năng lực và niềm đam mê đọc sách qua các phần thi: phần thi trắc nghiệm lý thuyết về công tác thư viện trường học, phần thi thuyết trình sách và trả lời câu hỏi ứng xử.

Hấp dẫn người xem chính là phần thi của các em học sinh cấp tiểu học. Không chỉ thuyết trình hay, hoạt cảnh minh họa phong phú, phù hợp nội dung sách, đúng theo lứa tuổi mà các em còn chứng tỏ được niềm đam mê và kỹ năng tuyên truyền, giới thiệu sách rất tốt. Ấn tượng chính là phần giới thiệu sách “Sáng danh những anh hùng hào kiệt Việt Nam” của em Trương Hoàng Thư, học sinh Trường Tiểu học Kim Đồng, huyện Châu Thành A. Em mở đầu phần giới thiệu bằng bài hát hào hùng “Dòng máu lạc hồng”, kết hợp với tiểu cảnh khi em kể về câu chuyện anh hùng Nguyễn Văn Trỗi, một tấm gương cách mạng sáng ngời. Khi bị giặc bắt, tuy biết trước sẽ bị tử hình nhưng anh vẫn lạc quan, yêu đời. Tại pháp trường, Nguyễn Văn Trỗi rất bình thản. Khi địch bịt mắt anh, anh giật phăng tấm băng đen rồi nói: “Không, phải để tôi nhìn mảnh đất này, mảnh đất thân yêu của tôi”, rồi âm thanh một tiếng súng phát ra kết hợp giọng thuyết trình truyền cảm của em Thư lồng vào hình ảnh trước mắt làm người xem xúc động nghẹn ngào. Em Thư chia sẻ: “Với em, đọc sách không chỉ bổ sung kiến thức mà còn giúp em thêm tự hào và yêu quý lịch sử nước nhà, yêu quê hương, đất nước hơn”. Ông Phan Văn Vinh, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thuận Hòa 2, huyện Long Mỹ, thổ lộ: “Với từng câu chuyện của mình, các em học sinh đã rút ra được bài học hữu ích cho bản thân. Và dù đã được đọc những quyển sách đó rồi, nhưng qua giọng đọc dễ thương của các em tôi lại muốn một lần nữa được đọc và trải nghiệm lại cảm xúc”.

Điểm thành công của hội thi lần này là việc lựa chọn sách và đưa ra những chủ đề rất phù hợp với các vấn đề thời sự, xã hội đang quan tâm như: vấn đề biển, đảo với sách: “Hoàng Sa - Trường Sa là máu thịt Việt Nam”, sách “Toàn cảnh biển đảo Việt Nam”, thực trạng học sinh thờ ơ với việc học tập với sách “Bạn học vì ai?”, vấn đề ô nhiễm môi trường với sách “Trái đất xanh tươi nói gì?”, hay tìm hiểu cuộc đời, con đường hoạt động cách mạng của Bác Hồ, vị Cha già kính yêu của dân tộc với sách: “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, “Bác Hồ kính yêu của chúng em”, bạo lực học đường… Trong đó, đặc sắc và thu hút sự chú ý chính là phần giới thiệu sách về Bác Hồ. Thầy Trương Văn Hoài, giáo viên Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, là người thể hiện rất tốt nội dung này với sách “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”, với nhiều câu chuyện cảm động về tình yêu thương với trẻ em, bài học đạo đức của Bác đã giúp người xem trải qua rất nhiều cảm xúc đan xen, và muốn tìm đọc sách để học tập.

Riêng phần thi trả lời câu hỏi ứng xử, các thí sinh đã thể hiện được sự tự tin, bản lĩnh khi đưa ra được rất nhiều giải pháp hay, hiệu quả góp phần đưa hoạt động thư viện trường học ngày càng phát huy vai trò quan trọng của mình như: các phương pháp thu hút học sinh tìm đến thư viện, một số biện pháp nhằm nâng cao công tác phục vụ bạn đọc ở trường…

Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Các thí sinh dự thi đã có sự chuẩn bị rất chu đáo, kỹ lưỡng từ nội dung giới thiệu sách đến việc ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin. Những hình ảnh minh họa rất sát và phù hợp với nội dung cần trình bày, một số thí sinh còn bộc lộ khả năng âm nhạc gây sự hấp dẫn và sôi động cho người xem. Hội thi đã thật sự là cầu nối giữa sách và người đọc. Sau hội thi, mỗi giáo viên, học sinh sẽ là một tuyên truyền viên giỏi góp phần phát huy văn hóa đọc trong nhà trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>