Chấn chỉnh đầu năm học

06/10/2017 | 07:12 GMT+7

Đoàn thanh tra của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã tổ chức thanh tra tình hình nhân sự, công tác tài chính, tài sản, cơ sở vật chất, chuyên môn tại nhiều điểm trường ngay sau năm học mới bắt đầu. Qua kiểm tra lại thấy lo nhiều chuyện.

Đoàn thanh tra yêu cầu các trường không giao nhiệm vụ cho giáo viên chủ nhiệm thu các loại quỹ để tập trung cho công tác giảng dạy. (Ảnh chụp tại Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1).

Những tồn tại trong điều hành, quản lý

Tại Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, trong khi năm học mới đã đi vào chương trình chính thức mà ngay thời điểm kiểm tra ngày 25-9, trường vẫn chưa có báo cáo kế hoạch chuyên môn theo khung kế hoạch thời gian, ban giám hiệu nhà trường chưa có sự đổi mới trong quản lý nhân sự, các quyết định phân công tổ trưởng, điều động, bổ nhiệm chưa đầy đủ, hồ sơ chưa được sắp xếp theo trình tự thời gian, ban giám hiệu dạy chưa đủ số tiết quy định… Ông Trần Hiền Hòa, Trưởng phòng Giáo dục Trung học, Sở Giáo dục và Đào tạo, thành viên Đoàn thanh tra, cho biết: “Hoạt động mũi nhọn của trường khá hạn chế, việc lưu trữ hồ sơ, đặc biệt là hồ sơ công tác tuyển sinh đầu năm của trường thực hiện chưa đảm bảo. Khi đoàn hỏi thì trường nói là có làm, đã gửi về phòng giáo dục và đào tạo huyện. Tuy nhiên, lại không thấy bản lưu tại trường. Việc điều hành, quản lý còn lỏng lẻo nhất là công tác chuyên môn sẽ gây ảnh hưởng đến chất lượng của trường vào cuối năm”.

Bên cạnh đó, qua kiểm tra thực tế, điều kiện cơ sở vật chất, phòng lớp, các khẩu hiệu… của trường cũng đang xuống cấp. Ông Nguyễn Chí Tâm, Chủ tịch Công đoàn Trường THCS Vĩnh Thuận Tây, cho hay: “Việc các khẩu hiệu đang xuống cấp nhà trường đã thấy, do thiếu kinh phí nên trường chưa làm được. Sắp tới, hội phụ huynh học sinh của trường đã có kế hoạch hỗ trợ lăn bê, làm mới lại các khẩu hiệu để tạo vẻ mỹ quan, cũng như nâng cao ý thức tinh thần giáo dục học sinh trong nhà trường”.

Tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ tại các trường cũng gây nhiều khó khăn trong việc phân công, phân việc cho giáo viên. Trường THCS Vĩnh Thuận Tây tuy thiếu 1 giáo viên tiếng Anh cho năm học này, nhưng việc phát sinh quy mô là có thể vì trường lại thừa đến 2 giáo viên (1 môn giáo dục công dân và 1 môn mỹ thuật) mà chưa có hướng giải quyết phù hợp. Tại Trường THCS Vị Thắng, huyện Vị Thủy thừa đến 8 giáo viên (kể cả giáo viên phổ cập). Ngoài ra, hiện tại trường chưa xây dựng kế hoạch bộ máy nhân sự năm học 2017-2018…

Nhiều khoản thu đầu năm

Thu thêm học sinh 15.000 đồng/năm học/em tiền photo giấy đề thi kiểm tra 15 phút, 1 tiết, thi giữa học kỳ I, học kỳ II và thi học kỳ I, học kỳ II, là khoản thu không đúng được đoàn thanh tra yêu cầu chấn chỉnh ngay tại Trường THCS Vĩnh Thuận Tây. Theo đoàn thanh tra thì kinh phí cho các loại đề thi trên đều có trong kinh phí bố trí chi tiêu của nhà trường, không bắt học sinh phải đóng thêm.

Bà H.T.C., phụ huynh học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Tây 1, huyện Vị Thủy, cho biết: “Cho con đi học, nghĩa vụ của phụ huynh chúng tôi là đóng tiền đầy đủ để nhà trường có đủ điều kiện chăm lo việc học của con cháu tốt hơn. Tuy nhiên, ngoài các khoản đóng bắt buộc, phụ huynh còn phải đóng thêm tiền photo đề thi, tiền quạt gió (5.000-10.000 đồng) rồi tiền chổi cho nhà trường. Năm nào cũng đóng tiền mua quạt gió, quạt năm trước, năm sau để đâu?”.

Hay tình trạng Trường THCS Long Trị A, thị xã Long Mỹ thu tiền gửi xe mỗi năm học của học sinh khá cao, đến 150.000 đồng/năm học là khó với học sinh vùng sâu. Bên cạnh đó, tình trạng thu hộ bảo hiểm tự nguyện, thu hộ tiền mua sách cho học sinh cũng đang gây áp lực thêm công việc cho giáo viên chủ nhiệm tại Trường Tiểu học Long Trị A1 (thị xã Long Mỹ), Trường Mẫu giáo Vị Đông, Trường Mẫu giáo Vị Bình, huyện Vị Thủy cũng được đoàn thanh tra yêu cầu không thực hiện. Cô Nguyễn Thị Ngọc Nữ, giáo viên Trường Mẫu giáo Vị Bình, chia sẻ: “Đầu năm học, giáo viên bận nhiều công việc nhất là giáo viên mầm non, thì việc thu hộ các khoản tiền như học phí, tiền bảo hiểm, xã hội hóa… chúng tôi rất khó thực hiện. Nếu không nhắc nhở thì phụ huynh quên, còn nhắc nhở hoài cũng ngại”.

Ông Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu phòng giáo dục huyện, thị xã chỉ đạo các trường chấn chỉnh tình trạng ban giám hiệu các trường dạy chưa đủ số tiết quy định, hướng dẫn lại các trường xây dựng kế hoạch chuyên môn theo khung kế hoạch thời gian quy định. Riêng các khoản thu đầu năm phải thực hiện đúng quy định, các trường không thu, không đặt ra các khoản thu, các loại quỹ ngoài quy định gây khó khăn cho học sinh. Nhất là không để giáo viên chủ nhiệm thu các loại quỹ, khoản thu (cụ thể là bảo hiểm tự nguyện) mà tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, giảm áp lực công việc cho giáo viên…”.                  

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>