Chấn chỉnh đầu năm học

21/10/2020 | 08:21 GMT+7

Qua kiểm tra thực tế đầu năm học, Sở Giáo dục và Đào tạo đã có chấn chỉnh một số vấn đề còn tồn tại ở các điểm trường, nhất là công tác quản lý, điều hành và minh bạch trong các khoản thu chi...

Đoàn kiểm tra yêu cầu các trường niêm yết công khai chất lượng giáo dục của nhà trường.

Một số trường cơ sở vật chất xuống cấp

Tại Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy trong khi năm học mới đã chính thức nhưng có 10 phòng hiện đang xuống cấp trầm trọng cần đầu tư nâng cấp kịp thời. Ông Nguyễn Thiện Nhẫn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Dãy phòng học với 10 phòng này được đưa vào sử dụng khá lâu, dù đã được nâng cấp sửa chữa vài lần nhưng đến nay tình trạng xuống cấp đã trầm trọng. Cụ thể phần nền đã bị sụt lún làm ảnh hưởng đến dãy hành lang lối đi của học sinh, gây nguy hiểm trong quá trình đi lại, la phong các phòng này cũng bị hư hỏng nặng”. Ngoài ra, một số công trình như nhà vệ sinh giáo viên, dãy phòng hành chính được xây dựng từ năm 1985 đến nay đã quá niên hạn sử dụng, xuống cấp nhiều cần có kế hoạch đầu tư trung hạn để nâng cấp sửa chữa kịp thời. Bàn ghế của khối lớp 10 đã bị mối mọt làm hư hỏng cần phải thay mới. Theo kế hoạch, dự kiến nhà trường cần đầu tư cấp 192 bộ bàn ghế mới để bố trí chỗ ngồi cho học sinh.

Còn tại Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thành phố Ngã Bảy dãy phòng thực hành lý - hóa - sinh, với việc lắp đặt kính quá mỏng ở các cửa của phòng thực hành không đảm bảo an toàn cho học sinh. Nhà trường không triển khai sử dụng các phòng này cho việc học tập. Trường đang phối hợp với đơn vị thi công tiến hành kiểm tra và sửa chữa lại, khắc phục kịp thời các trang thiết bị, cửa kính… đảm bảo an toàn cho việc dạy và học. Ngoài ra, các điều kiện như: cơ sở vật chất, phòng lớp, các khẩu hiệu… của trường cũng đang xuống cấp cần nâng cấp, thay mới.

Thiếu 1 phòng học là thực trạng tại Trường Mẫu giáo Hòa An, huyện Phụng Hiệp. Bà Lê Thị Thúy Loan, Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Hòa An, cho biết: “Do thiếu phòng học, mà trẻ ra lớp trong địa bàn khá đông nên 2 năm nay nhà trường phải bố trí sử dụng phòng âm nhạc để đảm bảo phòng lớp học tập cho trẻ. Không chỉ thiếu 1 phòng học, nhà trường còn thiếu 2 phòng chức năng. Lợi thế của trường là còn quỹ đất khá nhiều, chúng tôi đang chờ sớm được phân bổ kinh phí để xây dựng đảm bảo phòng lớp cho cô và trò giảng dạy và học tập”.

Lưu ý trong quản lý, điều hành, thu chi đầu năm học

Thừa thiếu giáo viên cục bộ, tình trạng quản lý lỏng lẻo, hồ sơ sổ sách sắp xếp chưa khoa học, thu chi đầu năm không sử dụng tiền mặt... là thực trạng cần khắc phục của các nhà trường.

Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A còn thiếu đến 4 giáo viên (1 giáo viên tin học, 2 giáo viên môn toán, 1 giáo viên môn tiếng Anh), ông Nguyễn Hoàng Trung, Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu, cho biết: “Điểm khó của trường là vừa có 1 giáo viên về hưu, 1 giáo viên nghỉ hậu sản, 1 giáo viên chuyển công tác nên đầu năm học lực lượng giáo viên chưa đảm bảo. Trong thời gian chờ Sở Giáo dục và Đào tạo tuyển mới giáo viên cho trường, giải pháp tình thế là chúng tôi phải bố trí một số giáo viên khác hỗ trợ. Tình hình này có thể duy trì được học kỳ I, qua học kỳ II thì chúng tôi rất khó đảm bảo chương trình”.

Ngoài ra, việc triển khai chưa kịp thời các thủ tục hành chính trong nhà trường, một số trường chưa thực hiện đảm bảo việc tổ chức đấu thầu công khai mua bán tại căn tin, nhà xe... Tại Trường Mẫu giáo Hòa An việc chưa công khai danh mục các dụng cụ học tập đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu trường phải minh bạch, công khai danh mục các dụng cụ học tập để phụ huynh tự trang bị cho con em nhằm giảm bớt áp lực công việc cho giáo viên tập trung cho công tác giảng dạy.

Bà Trần Thị Huyền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Sau khi đã nhắc nhở, lưu ý các điểm trường, chúng tôi sẽ tiến hành phúc tra lại xem các đơn vị, nhất là khắc phục tình trạng lỏng lẻo trong quản lý, điều hành, thực hiện nghiêm chỉnh việc cải cách thủ tục hành chính. Riêng các khoản thu đầu năm phải thực hiện đúng quy định, các trường không thu, không đặt ra các khoản thu, các loại quỹ ngoài quy định gây khó khăn cho học sinh. Nhất là không để giáo viên chủ nhiệm thu các loại quỹ, khoản thu (cụ thể là bảo hiểm tự nguyện) mà tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, giảm áp lực công việc cho giáo viên… Thực trạng thiếu giáo viên, sở đã có kế hoạch tuyển 30 giáo viên, nhân viên cho các trường trực thuộc”.                      

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>