Chìa khóa của thành công

09/10/2018 | 07:56 GMT+7

“Phải lấy tự học làm cốt”, với chủ đề này Tuần lễ “Hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2018 là hoạt động cao điểm xây dựng một xã hội học tập, góp phần nâng cao trình độ dân trí, đào tạo nguồn nhân lực tỉnh nhà.

Ông Phạm Quang Trung (bìa phải), ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, nhờ tự học đã phát triển vườn cam xoàn hiệu quả.

55 tuổi vẫn mê học

Ở cái tuổi này có lẽ nhiều người đã ngán ngẫm với việc học hành, dành thời gian với vườn cây, hoa kiểng hay vui chơi cùng con cháu thì ông Võ Văn Chắc, ở ấp Tân Hòa, xã Tân Phú, thị xã Long Mỹ, lại dành nhiều thời gian để bổ sung kiến thức cho mình. Nhiều người đã hỏi ông, tại sao có tuổi như vậy mà tham gia học và thi như học sinh phổ thông, có phải vì muốn thăng tiến trong công việc? Ông Chắc chia sẻ: “Tôi tự học và thi không để có bằng cấp, không phải vì thăng tiến mà chỉ để nâng cao trình độ, trang bị thêm kiến thức và muốn làm gương cho con cháu noi theo, để truyền thống hiếu học được lưu giữ và phát huy hơn nữa từ trong chính gia đình và lan tỏa rộng hơn nữa trong xã hội”.

Chính sự chủ động học tập của ông mà câu chuyện thí sinh cao tuổi nhất 2 lần tham gia và đậu trong Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 vẫn khiến nhiều người phải ngưỡng mộ mỗi khi nhắc đến. Ông Chắc bộc bạch: “Hồi trước vì hoàn cảnh khó khăn, cha mẹ không có điều kiện cho tôi học hết lớp 12 nên bây giờ còn sức khỏe tôi sẽ cố gắng học tập. Mục tiêu của tôi là học suốt đời”.

Hay ông Phạm Quang Trung, ở ấp Trường Phước, xã Trường Long Tây, huyện Châu Thành A, cũng là một minh chứng cho việc tự học và học suốt đời. Ông Trung thổ lộ: “Lớn tuổi rồi nhưng tôi vẫn muốn học. Khi công việc nhà nông đã rảnh rỗi, tôi đến Trung tâm Học tập cộng đồng xã mượn tài liệu khuyến nông về xem. Hay chủ động tham gia các buổi cập nhật kiến thức, tập huấn kỹ năng làm vườn ở hội khuyến nông ấp, xã, huyện. Đi đây đi đó thấy anh em trồng cây này hay, cách chiết cành này mới, làm đất như thế này có chất lượng tôi đều học. Học giúp tôi lao động hiệu quả”. Nhờ tự học ông Trung đã phát triển vườn cam xoàn hiệu quả. Vườn cam của ông trở thành nơi học tập kinh nghiệm sản xuất của nhiều người dân.

Học giúp nâng chất lượng cuộc sống

Em Lê Đặng Anh Thư, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Trường Long A, huyện Châu Thành A, chia sẻ: “Ước mơ của em là học để sau này là trở thành cô giáo. Để thực hiện được mục tiêu này, em sẽ cố gắng tự học, đọc thêm nhiều sách giáo khoa, chủ động học tập từ bạn bè. Học sẽ giúp em hướng đến tương lai tươi sáng”. Với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”, Tuần lễ “Hưởng ứng học tập suốt đời” năm 2018 đã thêm khẳng định vai trò, giá trị, tầm quan trọng, có ý nghĩa quyết định khi mọi người tự học, tự bồi dưỡng kiến thức bản thân để có nghề nghiệp và lao động ngày càng hiệu quả.

Để tạo điều kiện tốt nhất cho mọi người dân đều có cơ hội được học tập, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước về đẩy mạnh phong trào học tập suốt đời, xây dựng xã hội học tập, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài được các cấp, các ngành, Nhân dân đồng tình hưởng ứng. Hội khuyến học các cấp đã phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động cán bộ, Nhân dân tích cực tham gia học tập bằng nhiều hình thức, ở loại hình chính quy, không chính quy, trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trung tâm học tập cộng đồng... Theo đó, ngành giáo dục đã duy trì, củng cố mạng lưới trường lớp, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên huyện, thị, thành phố, 76/76 trung tâm học tập cộng đồng cấp xã, phường, thị trấn nhằm thực hiện tốt công tác xóa mù chữ và giáo dục tiếp tục sau khi biết chữ, góp phần củng cố vững chắc, nâng cao chất lượng phổ cập và nâng cao dân trí cho những người trong độ tuổi lao động. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, cho biết: “Ngành giáo dục và đào tạo sẽ chỉ đạo các cơ sở giáo dục trong địa bàn tiếp tục xây dựng thư viện, tủ sách, trang bị thêm nhiều sách, tài liệu phục vụ hiệu quả nhu cầu tự học tập, cập nhật kiến thức cho mọi người. Với chủ đề “Trong cách học phải lấy tự học làm cốt”, tôi tin rằng đây sẽ tạo cơ hội cho mọi lứa tuổi, nhất là người lớn tuổi tham gia học tập cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao hiểu biết về các lĩnh vực trong đời sống xã hội”.

Việc tự học có thể coi là chìa khóa cần thiết đưa mọi người đến kho tàng tri thức, là điều kiện để giúp mọi người thành công trong việc học. Nếu chúng ta biết tự học, có động cơ học tập tốt cho bản thân thì chắc chắn sẽ thành công và nâng cao tri thức cho chính mình.

Đến nay, 76/76 xã, phường thị trấn đạt chuẩn xóa mù chữ, có 8/8 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non trẻ 5 tuổi, 76/76 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học đạt mức độ 3, 8/8 huyện, thị xã, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS. Tổng số học sinh tốt nghiệp THCS vào học THPT và các trung tâm là 7.889/9.820, tỷ lệ 89,44%, tỷ lệ 18-21 tuổi tốt nghiệp THPT, trường nghề là 19.139/30.887, tỷ lệ 61,96%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>