Cho trẻ học thêm trước khi vào lớp 1: Coi chừng lợi ít, hại nhiều

03/07/2020 | 05:46 GMT+7

Ngay từ bây giờ, các trường mầm non, mẫu giáo đã có nhiều giải pháp hỗ trợ kỹ năng để trẻ tự tin vào lớp 1. Năm học tới, sẽ là năm đầu tiên học sinh lớp 1 áp dụng Chương trình Giáo dục phổ thông 2018, nên phụ huynh lo lắng, muốn con học trước, biết trước, nhưng điều này nên thận trọng.

Giáo viên Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, tập luyện các bé cách cầm bút.

Rèn kỹ năng để trẻ quen với giờ giấc học tập

Cô Đinh Thị Kim Đôi, giáo viên Trường Mẫu giáo Phú Hữu A, huyện Châu Thành, chia sẻ: “Bước vào lớp 1, trẻ sẽ rất bỡ ngỡ nên với trẻ 5 tuổi, tôi luôn tập cho các em làm quen với môi trường tiểu học, kích thích sự tò mò, hứng thú cho trẻ trong việc tìm hiểu kiến thức mới”.

Đang hướng dẫn chi tiết bé tư thế ngồi khi cầm viết, cô Bùi Thị Phượng Loan, giáo viên dạy lớp lá 2, Trường Mầm non Hoa Trà Mi, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trẻ học tại lớp tôi đã biết cách cầm bút đúng, nhận diện bảng chữ cái và số đếm… Chúng tôi đang tích cực rèn thêm cho trẻ các kỹ năng như giờ giấc học tập, kỹ năng lật trang sách, kỹ năng giao tiếp cùng các bạn và nhất là kỹ năng tự phục vụ bản thân”. Với lợi thế là xây dựng được góc thư viện trong mỗi lớp học và một thư viện dành cho trẻ và phụ huynh riêng của trường, với trên 400 truyện tranh, truyện cổ tích, truyện ngụ ngôn, báo, tạp chí… đã giúp trẻ làm quen dần với việc sử dụng sách tại thư viện trường.

Điểm mới trong cách hỗ trợ trẻ làm quen với môi trường học tập nữa được Trường Mầm non Hoa Trà Mi áp dụng, vừa qua trường đã tổ chức cho các trẻ lớp lá (lớp 5 tuổi) với trên 110 trẻ, đi tham quan thực tế tại Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi. Hoạt động tạo điều kiện để trẻ được làm quen với trường lớp các bé sẽ đi học tới đây. Bà Huỳnh Thị Chín, ở khu vực 3, phường III, phụ huynh của trẻ đang học tại trường, bộc bạch: “Tôi thấy việc được trường tổ chức để trẻ giao lưu với các anh chị lớp 1, hay việc được các cô giáo dạy tiểu học trò chuyện, giao lưu với trẻ đã giúp các bé cảm thấy hào hứng”.

 Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, cho biết: “Vào lớp 1, trẻ phải thay đổi môi trường học từ vui chơi là chính sang học tập nghiêm túc nên nhiều em không tránh khỏi bỡ ngỡ và khó bắt nhịp học tập. Chúng tôi đã yêu cầu giáo viên trường phải hỗ trợ các kỹ năng như làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp, kỹ năng học tập… chuẩn bị tốt tâm lý để trẻ tự tin thích nghi với môi trường mới”.

Các trường mầm non, mẫu giáo, giáo viên đã và đang rèn luyện kỹ năng cần thiết khi trẻ vào lớp 1 như cho các bé làm quen với cách thức học, bàn, ghế, cách sử dụng đồ dùng học tập, cặp, sách, tập, bảng, phấn... Giáo viên còn phối hợp phụ huynh rèn luyện cho trẻ tự chuẩn bị quần áo đi học, sắp xếp đồ dùng học tập, tự thực hiện những việc cô giáo giao, biết giúp đỡ các bạn.

Phát huy lợi thế khi duy trì và thực hiện tốt mô hình “Ba mẹ với các chủ đề của bé” từ năm học 2018-2019 đến nay, Trường Mẫu giáo Hương Sen, huyện Phụng Hiệp luôn tạo được niềm tin với phụ huynh khi con em mình chuẩn bị vào lớp 1. Bà Nguyễn Lê Minh Trân, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Nhờ nhà trường phối hợp tích cực với phụ huynh nên việc hỗ trợ tâm lý, rèn cho trẻ các kỹ năng khi vào lớp 1 được thực hiện nhịp nhàng. Khi phụ huynh quan tâm, động viên, chia sẻ nhiều đến việc học sẽ tạo động lực để tự tin trẻ phát triển toàn diện”.

Có nên cho trẻ học thêm trước chương trình ?

Lo ngại con mình sẽ thua sút bạn bè, bà Phạm Thị Liên, ở ấp 5, xã Hòa An, huyện Phụng Hiệp có con gái chuẩn bị vào lớp 1, bộc bạch: “Thấy các bé khác học cùng lớp con mình đã biết đọc, biết viết nên tôi dự định hè sẽ cho con đi học thêm để con theo kịp bạn bè. Với lại, nghe năm lớp 1 tới con sẽ học chương trình sách giáo khoa mới nên tôi nghĩ chuẩn bị trước cho con vậy sẽ tốt hơn”.

Chia sẻ những băn khoăn của phụ huynh, bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Bậc mầm non, chủ yếu trẻ được vui chơi và làm quen với môi trường tập thể nhưng vào lớp 1, trẻ sẽ phải chuyển sang học các chữ cái, con số và phép tính với những nội quy và kỷ luật dành cho học sinh tiểu học. Ngành giáo dục đã chỉ đạo ban giám hiệu nhà trường, giáo viên mầm non dạy lớp 5 tuổi phải chuẩn bị tốt tâm lý để trẻ tự tin thích nghi với môi trường mới. Vì thế phụ huynh hãy yên tâm, việc cho trẻ học trước chương trình lớp 1 sẽ làm giảm sự thích thú và sự hào hứng khám phá các môn học của trẻ”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh đã chỉ đạo các trường mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố trước khi kết thúc năm học, phải phối hợp với trường tiểu học tổ chức cho trẻ đi tham quan thực tế và làm quen với môi trường tiểu học, nhằm hỗ trợ các bé sẵn sàng khi học Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Tập trung hỗ trợ tốt tâm lý, khơi gợi sự hứng thú trong học tập ngay từ những ngày trẻ chuẩn bị bước vào lớp 1 sẽ giúp trẻ dễ dàng hòa nhập và thích nghi với môi trường mới. Đây cũng là bước đệm quan trọng giúp trẻ tự tin và học tốt, tạo đà cho những lớp học tiếp theo.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>