Chủ động, đảm bảo cơ sở vật chất trước kỳ thi

08/06/2017 | 07:31 GMT+7

Tỉnh đang quan tâm chỉ đạo chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ coi thi, đảm bảo an ninh trật tự... để kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 diễn ra thành công.

Ông Đồng Văn Thanh (người đi trước), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, cùng các thành viên Ban chỉ đạo kiểm tra những điểm thi.

Rà soát lại mọi khâu

Còn gần 2 tuần nữa, kỳ thi THPT quốc gia năm 2017 sẽ diễn ra. Thời gian này, 19 điểm thi đặt tại các trường THPT đang tích cực rà soát, bố trí cơ sở vật chất, trang thiết bị… để phục vụ tốt nhất cho kỳ thi. Có mặt tại Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy, sẽ nhận thấy khuôn viên nhà trường đã được chỉnh trang sạch đẹp. Các phòng học, bàn ghế được kê ngay ngắn, những bộ bàn ghế bị hỏng đã được sửa chữa, thay mới. Ông Nguyễn Quang Sơn, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thủy, cho biết: “Để công tác tổ chức kỳ thi THPT quốc gia diễn ra thuận lợi, nhà trường đã bố trí, sắp xếp các phòng thi cho phù hợp, đảm bảo các điều kiện về cơ sở vật chất để kỳ thi diễn ra an toàn, hiệu quả. Theo đó, chúng tôi bố trí đầy đủ bàn ghế cho 24 thí sinh/phòng thi. Ngoài ra, nhà trường đã tổ chức vận động, tuyên truyền nhà dân ở khu vực lân cận về việc giữ gìn vệ sinh chung, không lấn chiếm lòng lề đường, tạo thuận lợi cho thí sinh và người nhà khi đến điểm thi. Đến thời điểm này, nhà trường đã cơ bản đáp ứng các điều kiện về cơ sở vật chất khi kỳ thi diễn ra”. Điểm thi đặt tại Trường THPT Vị Thủy có tổng số 403 thí sinh, gồm học sinh của trường và học sinh của Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp, Giáo dục thường xuyên huyện Vị Thủy, với 17 phòng thi.

Điểm thuận lợi của kỳ thi năm nay là thí sinh thi ngay tại tỉnh nhà, đa số các em được dự thi tại điểm thi của trường mình đang học nên cảm giác thoải mái, ít bị tâm lý hơn những kỳ thi trước. Em Nguyễn Thị Uyên Nhi, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Phú Hữu, huyện Châu Thành, phấn khởi nói: “Em rất mừng vì không phải đi thi xa, mà thi ngay tại trường. Em sẽ có nhiều thời gian ôn tập hơn, không phải lo đi sớm kiếm chỗ ăn nghỉ, cha mẹ đưa đón”.

Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi

Kỳ thi năm nay, tỉnh đã chọn 19 điểm thi đặt tại 19 trường THPT trong địa bàn. Trong 19 điểm thi này, có 17 điểm thi đã được chọn tổ chức trong các kỳ thi tốt nghiệp những năm qua, chỉ có 2 điểm thi mới là Trường THPT Tân Long (huyện Phụng Hiệp) và Trường THPT Lê Hồng Phong (huyện Vị Thủy). Ông Lê Chí Đức, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Hồng Phong, cho biết: “Tuy mới năm đầu tiên được chọn làm điểm thi, trường cũng có nhiều bỡ ngỡ, cập rập trong khâu tổ chức, nhưng nhờ sự chủ động trong chuẩn bị, được sự quan tâm hỗ trợ của Sở Giáo dục và Đào tạo thực nghiệm qua kỳ thi thử vừa qua, đến nay cơ bản trường đã hoàn chỉnh khâu chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi diễn ra”. Điểm thi tại Trường THPT Lê Hồng Phong có tổng số 171 thí sinh dự thi, gồm học sinh của trường (103 em) và học sinh của Trường THPT Vĩnh Tường (68 em). Trường bố trí 8 phòng thi cho thí sinh. Điểm thi này có 16 cán bộ coi thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Võ Trường Toản.

Chủ động trong khâu chuẩn bị là giải pháp được các điểm thi thực hiện để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, nói: “Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong phòng thi khi mùa mưa đang diễn ra, nhà trường đã lắp đặt các tấm rèm bằng cao su trước phòng thi để tránh mưa tạt. Ngoài ra, sẽ bố trí 2 máy bơm nước tại dãy phòng hơi thấp của trường để tránh tình trạng mưa lớn làm ngập nước, bố trí một máy phát điện. Về cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia đã khá hoàn tất, đảm bảo không để xảy ra sơ suất nhỏ và chủ động đề ra các phương án dự phòng đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế”.

Ngoài ra, để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế, UBND tỉnh cũng đã thành lập Ban chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2017 do ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng ban. Thực hiện nhiệm vụ của mình, các ngành chức năng liên quan là thành viên Ban chỉ đạo thi đã triển khai công việc được phân công một cách nghiêm túc. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình UBND tỉnh về dự toán kinh phí kỳ thi THPT quốc gia, kịp thời cung cấp đủ kinh phí để kỳ thi diễn ra thuận lợi. Ông Đồng Văn Thanh, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Kỳ thi THPT quốc gia đã cận kề, các điểm thi cần phải chủ động, chuẩn bị chu đáo hơn các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… Đặc biệt, quan tâm nhất là khâu ôn tập cho học sinh, đảm bảo các kiến thức cơ bản cần thiết cho các em. Trong quá trình ôn tập phải tạo tâm lý thoải mái, nâng cao ý thức tự học cho học sinh để đảm bảo kỳ thi diễn ra vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa phải nâng cao chất lượng hơn năm rồi”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017, tỉnh có 5.150 thí sinh đăng ký dự thi, trong đó 4.909 thí sinh hệ THPT, hệ giáo dục thường xuyên (gồm chính quy và tự do) là 241 thí sinh. Tỉnh bố trí 19 điểm thi tại 8/8 huyện, thị, thành phố trong tỉnh, với tổng số 220 phòng thi. Kỳ thi năm nay sẽ do Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trường Đại học Cần Thơ và Trường Đại học Võ Trường Toản, diễn ra từ ngày 22 đến 24-6.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>