Chủ động, trách nhiệm trong kiểm tra, rà soát các khâu kỳ thi tốt nghiệp THPT

30/07/2020 | 07:49 GMT+7

Thời điểm này, các điểm thi đặt tại các trường THPT đang ráo riết chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi. Đây là điều kiện quan trọng góp phần đảm bảo kỳ thi diễn ra đúng quy chế, an toàn, chất lượng. Trao đổi về công tác chuẩn bị tại các điểm thi, ông Thái Văn Út, Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, Trưởng Đoàn thanh tra Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh, cho biết: Từ ngày 21 đến 28-7, Đoàn thanh tra Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 của tỉnh vừa hoàn thành đợt thanh tra tại 19/19 điểm thi đặt tại các trường THPT trong địa bàn tỉnh. Qua thanh tra thực tế, đến thời điểm này, tất cả các điểm thi đều rất chủ động, trách nhiệm trong công tác chuẩn bị.

Ông Thái Văn Út (bìa trái), Chánh Thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo, cùng đoàn thanh tra trước kỳ thi tại điểm thi Trường THPT Vị Thủy, huyện Vị Thủy.

Công tác tham mưu, phối hợp, tuyên truyền kỳ thi, phổ biến các văn bản hướng dẫn thi, tập huấn quy chế thi cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, phổ biến quy chế thi trong học sinh cũng được các trường quan tâm thực hiện tốt. Việc phối hợp với các ngành có liên quan như: công an, y tế, điện lực cũng được chuẩn bị chu đáo, kịp thời. Hiệu trưởng các trường THPT đã tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương có kế hoạch hỗ trợ tốt nơi ăn, chỗ ở cho giám thị đến coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020.

Vậy qua đợt thanh tra thực tế, các điểm thi còn những hạn chế, khó khăn gì, thưa ông ?

- Tuy các điểm thi chuẩn bị chủ động nhưng qua thanh tra vẫn còn một số hạn chế, khó khăn nhất định như: một số hiệu trưởng các trường THPT phân công phó hiệu trưởng rà soát, kiểm tra việc nhập liệu, thực hiện hồ sơ đăng ký dự thi của thí sinh nhưng phó hiệu trưởng lại phân công cho giáo viên tự kiểm tra, rà soát. Phó hiệu trưởng các trường thiếu kiểm tra, khắc phục sau góp ý kết quả kiểm tra hồ sơ chéo giữa các đơn vị dẫn đến vẫn còn sai sót.

Bên cạnh đó, cơ sở vật chất các trường tuy được đầu tư sửa chữa, xây dựng mới phòng lớp, mua sắm các trang thiết bị cần thiết nhiều nhưng vẫn còn một vài điểm thi có phòng thi xuống cấp, cửa sổ bị hỏng, kính vỡ, nhà vệ sinh quá tải không đủ đáp ứng nhu cầu, ẩm thấp, một số phòng thi chưa được bố trí đủ bàn, ghế, một số công trình đang thi công nên cũng ảnh hưởng nhiều đến công tác làm vệ sinh, bố trí các phòng phục vụ kỳ thi…

Sau đợt thanh tra mới đây, ông có những đề xuất gì để các điểm thi thực hiện tốt các nhiệm vụ trong thời gian tới, thưa ông ?

- Chúng tôi đề xuất các điểm thi tiếp tục chủ động, trách nhiệm hơn trong việc kiểm tra, rà soát tất cả các khâu chuẩn bị để bổ sung, khắc phục và hoàn chỉnh các điều kiện về cơ sở vật chất, phòng thi, trang thiết bị, điều kiện an ninh trong và ngoài điểm thi… Thực hiện công tác làm vệ sinh, sắp xếp lại bàn, ghế, dọn dẹp các vật dụng, nêm khóa các dãy phòng không phục vụ thi.

Hiệu trưởng các trường chủ động làm việc với các bộ phận căng tin, nhà xe, nhà công vụ để có cam kết cụ thể trong những ngày thi, đảm bảo an toàn, an ninh trong khu vực thi. Có kế hoạch tham mưu, phối hợp với chính quyền địa phương chuẩn bị phương tiện, nhân lực nhận đề, giao bài thi, hỗ trợ nơi ăn, nghỉ cho các cán bộ, giáo viên làm công tác thi tại địa phương mình. Công tác chuẩn bị cho kỳ thi phải hoàn tất trước ngày 8-8.

Năm nay, ngoài lực lượng thanh tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo, của sở, sẽ có thêm lực lượng của Thanh tra tỉnh. Đến thời điểm này, công tác phối hợp với các bên như thế nào, thưa ông ?

- Công tác thanh tra thi năm nay có sự tham gia thêm của Thanh tra tỉnh, cùng thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo và thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo như mọi năm nên công tác phối hợp được quan tâm thực hiện tốt. Thanh tra Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo và Thanh tra tỉnh Hậu Giang cử 1 lãnh đạo tham gia Ban chỉ đạo thi và 2 thanh tra viên tham gia đoàn thanh tra coi thi, chấm thi của Sở Giáo dục và Đào tạo.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo thành lập đoàn kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi và thanh tra thi tại các tỉnh trong đó có giáo viên trường đại học tham gia là thành viên đoàn. Đối với tỉnh đoàn kiểm tra này cử thành viên tham gia cấm chốt tại các điểm thi, tham gia thanh tra lưu động, tham gia thanh tra cách ly in sao đề tại tỉnh.

Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo còn thành lập các đoàn thanh tra thi để kiểm tra công tác tổ chức thi các tỉnh và công tác thanh tra thi ở địa phương. Đến nay tất cả các đoàn thanh tra, kiểm tra đã có quyết định thành lập. Tại Hậu Giang đã đón tiếp Đoàn thanh tra công tác chuẩn bị thi của Bộ Giáo dục và Đào tạo từ ngày 22 đến 24-7 và nhận Quyết định tiếp Đoàn kiểm tra của 2 trường đại học (Đại học Giao thông Vận tải, Đại học Nam Cần Thơ), đoàn sẽ đến Hậu Giang vào ngày 7-8 và làm việc với các điểm thi, Ban chỉ đạo thi đến ngày thi cuối (10-8).

Mỗi điểm thi sẽ có ít nhất 2 đoàn thanh tra, kiểm tra, vậy đâu sẽ là giải pháp để quá trình thanh tra thi sắp tới không bị chồng chéo, thưa ông ?

- Tuy mỗi điểm thi có 2 đoàn thanh tra, kiểm tra làm việc và có thể có đoàn thanh tra thứ 3 là đoàn thanh tra lưu động của Bộ Giáo dục và Đào tạo đến kiểm tra nhưng mỗi đoàn thanh tra, kiểm tra có chức năng, nhiệm vụ và đối tượng kiểm tra khác nhau nên sẽ không chồng chéo nhau và cũng không làm ảnh hưởng đến hoạt động tại điểm thi hay gây tâm lý cho học sinh. Bởi, tại mỗi điểm thi đã có thanh tra Sở Giáo dục và Đào tạo cấm chốt, có nhiệm vụ thanh tra toàn bộ các hoạt động theo kế hoạch và đối tượng là điểm thi và thí sinh. Còn thành viên đoàn kiểm tra của các trường đại học có nhiệm vụ kiểm tra, giám sát công tác tổ chức thi và thanh tra thi của Sở Giáo dục và Đào tạo, học sinh không là đối tượng. Riêng Đoàn thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ kiểm tra công tác tổ chức thi của Ban chỉ đạo tỉnh là chủ yếu và kiểm tra điểm thi về công tác thi. Tất cả các nội dung trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn và tập huấn trước.

Trong 19 điểm thi, có 8 điểm thi ghép

 

Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT năm 2020 tỉnh đã bố trí 19 điểm thi đặt tại 19 trường THPT. Trong đó, có 11 điểm thi có thí sinh dự thi là học sinh lớp 12 học tại trường và 8 điểm thi ghép (trong đó, có 6 điểm thi ghép có thí sinh hệ THPT và giáo dục thường xuyên cùng tham gia thi là THPT Phú Hữu, THPT Nguyễn Minh Quang, THPT Cây Dương, THPT Vị Thủy, THPT Châu Thành A, THPT Long Mỹ. Có 2 điểm thi ghép học sinh của 2 trường THPT là: điểm thi Trường THPT Lương Thế Vinh (học sinh của trường và học sinh Trường THPT Hòa An); điểm thi Trường THPT Lê Hồng Phong (gồm học sinh của trường và học sinh Trường THPT Vĩnh Tường). Các điểm thi ghép là do một số trường THPT không đủ lượng thí sinh theo quy định, điều kiện cơ sở vật chất, an ninh trật tự chưa đảm bảo…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 diễn ra trong 2 ngày 9 và 10-8, toàn tỉnh có 5.822 thí sinh dự thi. Trong đó, có 5.266 thí sinh hệ THPT và 556 thí sinh hệ giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do, so với kỳ thi năm trước tăng 88 thí sinh. Kỳ thi được tổ chức tại 19 điểm thi với dự kiến 263 phòng thi.

 

 

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>