Chuẩn bị sẵn sàng cho kỳ thi

21/06/2019 | 07:51 GMT+7

Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 đã sẵn sàng, đảm bảo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong suốt kỳ thi diễn ra. Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 sẽ bắt đầu vào ngày 25-6.

Trường THPT Nguyễn Minh Quang kiểm tra hệ thống điện, đèn, quạt, bàn ghế tại các phòng thi.

Đảm bảo cơ sở vật chất

Bàn ghế tại phòng thi đã được sắp xếp ngay ngắn, đúng, đủ số lượng quy định. Các phòng đều được bố trí đầy đủ quạt, đèn, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho thí sinh tham gia kỳ thi. Đó là điều dễ nhận thấy khi đến khảo sát công tác chuẩn bị cơ sở vật chất tại các điểm thi.  Ông Trần Văn Mới, Hiệu trưởng Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “Nhà trường đã tiến hành mé các nhánh trong khuôn viên trường để đề phòng có mưa bão xảy ra, vệ sinh phòng thi sạch sẽ. Bên cạnh đó, cũng đã sớm sắp xếp, bố trí đầy đủ các trang thiết bị, bàn ghế, điện thoại bàn, máy phát điện… Tới thời điểm này, cơ bản điểm thi của trường đã hoàn tất công tác chuẩn bị, sẵn sàng cho kỳ thi THPT sắp đến”. Điểm thi Trường THPT Nguyễn Minh Quang có 429 thí sinh dự thi, gồm học sinh của trường và học viên Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên thị xã Ngã Bảy. Điểm thi được bố trí 18 phòng thi chính thức, với 55 cán bộ, giáo viên đến tham gia coi thi. Ngoài các phòng thi chính thức, điểm thi còn bố trí một số phòng chờ để thí sinh nghỉ ngơi, chuẩn bị cho môn thi kế tiếp. Để đảm bảo an toàn cho kỳ thi, Trường THPT Nguyễn Minh Quang phối hợp với Công an thị xã, Công an phường Ngã Bảy, lên kế hoạch bảo vệ an toàn cho kỳ thi, đảm bảo an toàn giao thông cho điểm thi vào các giờ cao điểm trước và sau từng buổi thi.

Chủ động trong khâu chuẩn bị là giải pháp được các điểm thi thực hiện để đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho Kỳ thi THPT quốc gia năm 2017. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Để đảm bảo điều kiện tốt nhất cho thí sinh trong phòng thi khi mùa mưa đang diễn ra, nhà trường sẽ tiến hành lắp đặt các tấm rèm bằng cao su trước phòng thi để tránh mưa tạt. Ngoài ra, sẽ bố trí 2 máy bơm nước tại dãy phòng hơi thấp của trường để tránh tình trạng mưa lớn làm ngập nước, bố trí 1 máy phát điện. Trường cũng đã sắp xếp bố trí lại 3 phòng thi xuống cấp lên phòng thi kiên cố để đảm bảo điều kiện dự thi tốt nhất cho thí sinh. Về cơ bản công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia của trường đã khá hoàn tất, đảm bảo không để xảy ra sơ suất nhỏ và chủ động cả những phương án dự phòng đảm bảo cho kỳ thi diễn ra an toàn, đúng quy chế”. Điểm thi Trường THPT Vị Thanh có tổng số 344 học sinh dự thi, trường bố trí 15 phòng thi.

Đảm bảo kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, không gây áp lực

Để kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, khách quan, đúng quy chế, vừa qua UBND tỉnh đã thành lập Ban Chỉ đạo thi THPT quốc gia năm 2019 do ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh làm Trưởng ban. Thực hiện nhiệm vụ của mình, các ngành chức năng liên quan là thành viên Ban Chỉ đạo thi đã triển khai công việc được phân công một cách nghiêm túc. UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Tài chính phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tham mưu trình UBND tỉnh về dự toán kinh phí kỳ thi THPT quốc gia, kịp thời cấp đủ kinh phí để kỳ thi diễn ra thuận lợi.

Để phục vụ cho kỳ thi, ở 19 điểm thi với 248 phòng thi, Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan, Trường Đại học An Giang huy động và tập huấn nghiệp vụ cho hơn 1.000 cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia kỳ thi. Với tinh thần bảo đảm kỳ thi được tổ chức an toàn, thật sự nghiêm túc, kết quả tốt nghiệp phải phản ánh đúng thực chất việc dạy và học của thầy và trò, Ban Chỉ đạo thi tỉnh đã thành lập các đoàn về kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tất cả các huyện, thị, thành phố trong tỉnh. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Qua kiểm tra cho thấy hầu hết các địa phương, điểm thi đều chuẩn bị kỹ lưỡng cho việc này. Việc tổ chức ôn tập, tổ chức thi thử, phổ biến quy chế thi… cho học sinh được thực hiện nghiêm túc. Đảm bảo các điều kiện vật chất, an toàn cho kỳ thi”.

Là điểm thi có số lượng thí sinh đông nhất tỉnh với 600 thí sinh, điểm thi Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, đã có sự chuẩn bị chu đáo ngay từ sau khi kết thúc năm học. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, cho biết: “Công tác ôn tập cho các em học sinh của trường đến thời điểm này đã hoàn thành. Chúng tôi không đặt nặng vấn đề ôn tập nữa mà chủ yếu là ổn định tâm lý cho các em. Phối hợp với gia đình đảm bảo sức khỏe và tạo cho các em tâm lý thoải mái để hệ thống lại kiến thức cho kỳ thi sắp tới. Về cơ sở vật chất đã sắp xếp và bố trí phù hợp, phân chia khu vực phòng thi. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên trường cũng phối hợp với Đoàn thanh niên thị xã sẽ tích cực hỗ trợ học sinh về điều kiện đi lại, nước uống… trong suốt thời gian diễn ra kỳ thi”. 

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 19 điểm thi với 248 phòng, có 5.743 thí sinh dự thi, bao gồm thí sinh hệ THPT, hệ giáo dục thường xuyên (gồm chính quy và tự do). Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, phòng thi, hồ sơ nhập liệu của thí sinh, điều kiện đi lại của thí sinh… cơ bản hoàn tất. Các điểm thi đang tiến hành rà soát lại lần cuối công tác tổ chức thi, quyết tâm thực hiện kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, không gây áp lực và kết quả thi là thực chất.

Tập huấn, sinh hoạt quy chế thi kỹ cho cán bộ coi thi và thí sinh

- Không được chủ quan dù là khâu nhỏ nhất trong kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, là chỉ đạo của ông Lê Tiến Châu, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh. Ông nhấn mạnh: “Kỳ thi THPT quốc gia đã cận kề, các điểm thi cần phải chủ động, chuẩn bị chu đáo hơn các điều kiện về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực… Đặc biệt, quan tâm nhất là khâu sinh hoạt quy chế thi kỹ cho cán bộ coi thi và thí sinh để đảm bảo kỳ thi diễn ra vừa an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế vừa phải nâng cao chất lượng hơn năm rồi. Quan tâm đến tâm lý của thí sinh trong suốt thời gian thi. Quan điểm của tỉnh là tổ chức kỳ thi an toàn, nhẹ nhàng, không áp lực nhưng đảm bảo chất lượng nhất”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>