Chung tay chăm lo cho giáo dục

10/01/2019 | 07:40 GMT+7

Để con cháu, học sinh của mình có chỗ học hành tốt, nhiều người dân, giáo viên ở huyện Châu Thành đã sẵn sàng hiến hàng chục nghìn mét vuông đất để xây dựng trường học. Đây là việc làm ý nghĩa góp phần cùng với ngành giáo dục và đào tạo huyện chăm bồi cho những thế hệ tương lai.

Thầy Dương Văn Mười Hai, giáo viên Trường Tiểu học Đông Phú 2 nỗ lực giảng dạy vì học sinh thân yêu.

Tất cả vì học sinh thân yêu

Người chúng tôi nhắc đến là thầy Dương Văn Mười Hai, giáo viên Trường Tiểu học Đông Phú 2. Thầy đã tự nguyện hiến 1.200m2 đất đang trồng ổi của mình để trường xây dựng thêm 3 phòng học và các công trình phụ trợ giúp học sinh Trường Tiểu học Đông Phú 2 có nơi học tập tốt. Vẫn nhớ như in ngày 3 phòng học mới được xây dựng khang trang trên phần đất mình hiến tặng vào năm 2011, thầy Mười Hai chia sẻ: “Mừng lắm, tôi nhớ khi đó, ngày nào sau giờ dạy về nhà, ngồi trước hàng ba tôi vẫn cứ đưa mắt nhìn dãy phòng học mới đẹp đã hình thành đúng theo mong đợi của tôi và giáo viên trường. Sân trường rộng rãi, nhiều trang thiết bị được bổ sung mới, nhìn từng lớp học sinh vui chơi, cười đùa trong sân trường mà tôi thấy ấm lòng mình”.

Bà Nguyễn Thị Phỉ, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đông Phú 2, cho biết: “Nhờ có gia đình thầy Mười Hai tặng đất mà học sinh có phòng học tốt hơn, có sân chơi, khu nhà vệ sinh cũng được xây dựng đàng hoàng chứ ngày trước điểm học này rất khó khăn, chỉ vỏn vẹn 3 phòng học đã xuống cấp, lối đi vào trường còn phải phụ thuộc vào người ta. Với diện tích đất hiến tặng trường đã quy hoạch và mở lối đi mới vào trường, nhờ đó mà phụ huynh và học sinh rất thuận tiện trong việc đưa rước con và học tập”.

Chia sẻ nguyên nhân vì sao mà cả hai vợ chồng thầy đều tự nguyện hiến đất cho trường xây dựng phòng học, trong khi số đất hiến tặng đã hơn một nửa diện tích đất hai vợ chồng thầy tích góp nhiều năm mới mua được 2.000m2, cô Võ Minh Nguyệt, vợ thầy Mười Hai, vui vẻ kể: “Hai vợ chồng cùng là giáo viên trường, gắn bó với trường nhiều năm rồi nên khi chồng về bàn chuyện trường cần đất xây dựng thêm phòng học, nhà mình lại kế bên trường rất thuận tiện cho việc xây dựng mở rộng khuôn viên trường, tôi và 2 con đồng ý hiến đất liền. Mình hiến đất để học sinh có chỗ học tốt hơn, sau này thành người hữu ích để xây dựng quê hương mình. Tiền bạc ai cũng cần, nhưng phải biết hy sinh vì lợi ích chung”.

Nền tảng để giáo dục phát triển

Cũng xuất phát từ tấm lòng chăm lo cho giáo dục, ông Thiều Quang Đây, ở ấp Đông Bình, thị trấn Ngã Sáu đã tự nguyện hiến 3.000m2 đất để huyện xây dựng 30 phòng học, phòng chức năng cho Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1. Ông Huỳnh Văn Tôn, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1, cho biết: “Nếu không có sự quan tâm, hiến tặng đất của ông Đây vào năm 2007 thì tôi nghĩ đến bây giờ trường cũng khó thể đạt chuẩn quốc gia. Bởi khi đó, phòng lớp trường rất hạn chế, phòng học nhỏ hẹp, không có sân chơi, bãi tập… Nhà trường rất trân quý sự quan tâm và hỗ trợ hết lòng của ông”. Khi có cơ sở vật chất khang trang, nhà trường đã quyết tâm phải xây dựng đạt chuẩn. Từ sự tri ân, với sự quan tâm hỗ trợ từ các cấp, các ngành và phát huy nội lực của nhà trường vào năm 2009-2010 Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 1 đã vinh dự đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Nơi đây đã thật sự là nơi để người dân đặt niềm tin vào chất lượng đào tạo.

Và hôm nay, đến với các trường học trên địa bàn huyện Châu Thành, không ít người đã phải ngỡ ngàng vì sự khang trang, hiện đại của các trường. Bà Trần Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, cho biết: “Ngành giáo dục rất trân trọng những tấm lòng của các cá nhân, tập thể thời gian qua đã hiến đất để những ngôi trường khang trang với phòng lớp hiện đại được hình thành, xóa phòng tre lá tạm bợ. Chính sự chung tay chăm lo cho giáo dục là động lực để ngành tích cực chủ động nâng cao chất lượng để xứng đáng với nhiệm vụ “trồng người” mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân trao gửi”.

Hiến tặng trên 31.876m2 đất để xây dựng trường học

Đó là số liệu người dân hiến đất xây dựng trường học của huyện 15 năm qua. Nhờ đó đã giúp ngành giáo dục và đào tạo huyện kiện toàn mạng lưới trường lớp. Toàn huyện hiện đã có 39 trường học từ mầm non đến THPT, tăng 6 trường so với năm 2004, có 25/39 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ hơn 64%...

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>