Chuyện mất sách ở các đợt trưng bày

12/07/2017 | 08:46 GMT+7

Các trường học từ mầm non, mẫu giáo đến trung học phổ thông đang tích cực vận động để tăng vốn sách cho thư viện nhà trường, đa phần là xã hội hóa. Tuy nhiên, sau mỗi đợt trường trưng bày từ các hội thi, hội diễn thì thực trạng đáng buồn là sách “không cánh mà bay” đi rất nhiều.

Trong một lần đến dự hội thi của các bé mầm non, mẫu giáo ở Trường Mầm non Sen Hồng của thành phố Vị Thanh, chúng tôi thật sự bất ngờ, bởi hôm đó nhìn trường rất khác lạ. Sách, rất nhiều sách và truyện tranh được các cô giáo để vào một chiếc giỏ rất xinh xắn ở phía trước hành lang của dãy phòng học. Tuy nhiên, không ngờ sau hội thi, một cô giáo với gương mặt buồn bã chạy lại cô hiệu trưởng nhà trường và báo: “Cô ơi, sách chúng em treo ở đây mất cắp gần hết rồi”. Nhìn cô, rồi nhìn lại các giỏ đựng sách treo trên dãy hành lang đã thấy trống trơn. Sách hay như vậy không để các em đọc mà người ta “mang về” nhà làm gì? Vậy là nhà trường, giáo viên lại phải bỏ tiền túi ra để bù vào số sách vừa bị mất, vì sách xã hội hóa mà, mất thì biết nói với mạnh thường quân hỗ trợ thế nào đây? Việc “chôm” sách có phải là hành động đúng của người yêu sách? Người yêu sách có hành động như vậy không? Chắc chắn là không, ai yêu sách cũng muốn sách hay đến với nhiều người hơn, người yêu sách luôn đề cao sự chia sẻ.

Chỉ mới 1-2 năm thực hiện mô hình Thư viện xanh, nên thực trạng sách “không cánh mà bay” đang là nỗi lo lớn. Mà đó không chỉ là nỗi lo của các trường mầm non, đối với các trường tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông cũng có các đợt trưng bày và phập phồng lo lắng số lượng sách sẽ thất thoát sau hội thi, đợt trưng bày.

Lấy cắp sách được coi như lấy cắp sự thân thiện, gần gũi cho trẻ mà các trường đang cố gắng xây dựng từ mô hình Thư viện xanh. Việc chiếm lĩnh hay giữ riêng một cuốn sách vốn dĩ không phải của mình là một hành động sai, đi ngược với mong muốn đọc sách để nâng cao nhận thức của mỗi người. Cô Dương Thị Bé Thơ, Hiệu trưởng Trường Mầm non Sen Hồng, chia sẻ: “Học sinh mầm non chưa đọc được chữ nhưng nhà trường muốn để sách ở đây vừa cho các em làm quen với việc đọc sách, vừa giúp giáo viên tiện hơn trong việc giới thiệu từng quyển sách hay với các em, cũng là giúp phụ huynh dễ chọn lựa sách phù hợp kể cho con trẻ tại nhà, nhưng buồn là cứ trưng bày lại bị mất sách”.

   THẢO TRÂN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>