Có đáng lo với đề thi minh họa ?

01/02/2018 | 07:54 GMT+7

Đề thi minh họa được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố có mức độ khó tăng lên, kiến thức bao phủ cả chương trình lớp 11, lớp 12, đang là “cửa ải” đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia 2018.

Học sinh Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, nỗ lực ôn tập.

Tăng lượng kiến thức ở các môn tự nhiên

Em Bùi Diễm My, học sinh lớp 12T, Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em mừng vì đã có đề minh họa để dễ dàng ôn tập theo cơ cấu của đề thi, nhưng em lại rất lo đề minh họa tăng lượng kiến thức ở các môn tự nhiên nhiều hơn năm trước nên em sợ. Môn toán và vật lý nhiều câu khó, lạ”.

Nhận định đề minh họa toán có tính phân loại rất cao. Thầy Hồ Minh Nhật, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Vị Thanh, bộc bạch: “Đề được sắp xếp từ dễ đến khó. Đề minh họa môn toán có khoảng 30% trong chương trình lớp 11, phần này không khó lắm. Riêng 70% còn lại thuộc chương trình lớp 12, có những câu khó và rất khó. Khoảng 30 câu đầu học sinh trung bình, trung bình khá có thể làm gần hết được. Còn những câu sau độ phân hóa rất rõ, đòi hỏi học sinh phải học chắc kiến thức mới làm được. Chưa kể, đề có một số câu hỏi lạ như câu số 42, số 50, giáo viên chúng tôi cũng chưa gặp”.

Cũng trong tâm trạng lo học sinh lúng túng trong việc ôn tập, thầy Huỳnh Văn Minh, giáo viên dạy vật lý Trường THPT Lê Quý Đôn, thị xã Ngã Bảy, cho biết: “So với đề thi năm 2017, đề minh họa vật lý khó và có tính phân loại cao, kiến thức liên quan đến thực tiễn nhiều, sẽ hiếm có điểm 9, 10 kỳ thi năm nay. Chúng tôi vẫn chưa tổ chức cho học sinh làm thử vì còn một số câu chương trình lớp 12 các em chưa học tới. Tuy nhiên, qua theo dõi, một số em đã giải trên mạng, mức độ trung bình khá nhiều, còn điểm 8-9 chưa đạt được”.

Đề dài, trải rộng

So với đề thi THPT quốc gia năm 2017, đề thi minh họa 2018 có độ khó hơn hẳn. Mỗi nội dung kiến thức ở mỗi môn đều được hỏi ở các mức độ từ dễ đến khó, có vận dụng kiến thức thực tế với đầy đủ 4 mức độ: nhận biết, thông hiểu, vận dụng và vận dụng cao. Bà Trịnh Thị Trúc Linh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Long Mỹ, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Đề thi đáp ứng được 2 yêu cầu xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển đại học, cao đẳng. Đặc biệt là các môn tổ hợp xã hội. Trong đó, môn ngữ văn đề thi hay, nhưng nếu các em không nắm vững những kiến thức cơ bản, thành thạo kỹ năng tạo lập văn bản nghị luận văn học sẽ không đủ thời gian làm bài. Phần liên hệ thực tế rộng và có độ phân tích vấn đề sâu hơn”. Theo lời bà Linh, khoảng cuối tuần này, nhà trường sẽ họp tất cả các tổ bộ môn lại để phân tích, lên kế hoạch ôn tập phù hợp theo năng lực học sinh để đảm bảo cho các em có đủ lượng kiến thức sẵn sàng cho kỳ thi sắp đến. Trường THPT Long Mỹ có hơn 560 học sinh lớp 12, với 15 lớp. Trường vẫn tổ chức cho học sinh học tập bình thường, để đảm bảo chuẩn kiến thức, tránh các em học lệch. Khi kết thúc chương trình học sẽ sắp xếp, bố trí lại theo từng đối tượng học sinh, từng môn thi phù hợp để các em ôn tập đạt hiệu quả cao nhất.

Nói về đề minh họa, em Phan Thị Tươi, học sinh lớp 12A4, Trường THPT Tân Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Em định chọn thi tổ hợp môn thi khoa học xã hội, dù biết trước Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ ra đề có chương trình lớp 11 nhưng với dạng đề thi minh họa khá dài và khó như thế này em nghĩ mình sẽ không thể thuộc hết bài. Mỗi môn em nghĩ mình cũng chỉ trên trung bình, điểm 7-8 sẽ khó với em”. 

Đây sẽ là giai đoạn học sinh rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ nhà trường, giáo viên bộ môn và gia đình để giảm bớt áp lực cho các em, đồng thời có phương pháp ôn tập phù hợp với từng đối tượng để có một kỳ thi chất lượng, đạt yêu cầu. Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Đề minh họa chỉ là cơ sở để nhà trường, giáo viên, học sinh tham khảo, từ đó có kế hoạch ôn tập phù hợp. Các học sinh không cần quá lo lắng, nếu chủ động học tập, ôn tập có khoa học, rèn thêm các kỹ năng, đọc thêm sách giáo khoa thì tôi tin chắc rằng kỳ thi chính thức diễn ra sẽ không làm khó được các em”.

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 sẽ gồm 5 bài thi, gồm 3 bài thi độc lập: toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp: khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn vật lý, hóa học, sinh học) và khoa học xã hội (tổ hợp các môn lịch sử, địa lý, giáo dục công dân) áp dụng đối với hệ giáo dục THPT; tổ hợp các môn lịch sử, địa lý áp dụng đối với hệ giáo dục thường xuyên. Thí sinh phải thi 4 bài thi gồm: 3 bài thi bắt buộc là toán, ngữ văn, ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn: bài thi khoa học tự nhiên hoặc bài thi khoa học xã hội.

Việc công bố đề thi minh họa sẽ giúp giáo viên và học sinh có thể tham khảo, làm quen với định dạng của các đề thi trong quá trình dạy học và ôn tập, phục vụ cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2018.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích