Cô giáo của học trò nghèo

22/12/2017 | 05:26 GMT+7

Mở các lớp phụ đạo hè miễn phí, kèm thêm cho các học sinh yếu... chỉ với mong muốn duy nhất để học sinh có thể tiến bộ hơn trong học tập và sau này khi thành tài trở về xây dựng quê hương, là việc làm ý nghĩa của cô Tô Huỳnh Tuyên, giáo viên Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi C, huyện Châu Thành A.

Đối với học sinh yếu, cô Tuyên luôn tận tình hướng dẫn để các em học tập tiến bộ hơn.

Nhờ cô, học sinh yếu đã vươn lên

Ven con đường nông thôn nhỏ, chúng tôi có dịp tìm về Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi C, ngôi trường khó khăn nhất trên địa bàn huyện Châu Thành A, để ghé thăm các lớp phụ đạo của cô Tuyên. Tuy chỉ là lớp học phụ đạo, nhưng lớp học này không khác lắm những lớp học thông thường, vì học sinh rất đông. Không chỉ phụ đạo cho học sinh yếu, các lớp phụ đạo cho học sinh này còn thu hút được cả những học sinh có học lực khá, giỏi. Em Phan Thị Minh Thư, học sinh lớp 3B, tâm sự: “Bài của cô dạy rất hấp dẫn, bên cạnh ôn lại kiến thức cơ bản, cô còn hướng dẫn cho em thêm các kiến thức mới nữa. Không chỉ được học kiến thức từ sách vở, trong các tiết học cô còn lồng ghép dạy cho chúng em những bài học làm người”.

Ngoài phụ đạo miễn phí vào dịp hè, đối với những học sinh yếu, cô Tuyên cũng xin phụ huynh cho các em ở lại các buổi chiều để học thêm 15 phút hoặc tranh thủ các giờ ra chơi. Em Đinh Thị Trâm Anh, học sinh lớp 3B, nói: “Em biết mình học yếu, nên khi được cô dạy kèm thêm vào các giờ ra chơi em mừng lắm. Tại ở nhà, cha mẹ em đi làm hết đâu có ai ở nhà để chỉ dạy cho em đâu. Nhờ cô dạy mà giờ em làm toán, viết chính tả đã không còn sai nhiều như trước nữa”. Nhờ cô Tuyên, nhiều học sinh yếu của trường đã cải thiện được thành tích học tập. Có không ít em đầu năm yếu, kém đến cuối năm đều được xếp học lực từ trung bình trở lên.

Đồng cảm với học trò nghèo

Sau khi tốt nghiệp sư phạm, năm 2007 cô Tuyên được phân công dạy ở Trường Tiểu học Trường Long Tây 3. Do điều kiện khi đó còn nhiều khó khăn, nên những năm đầu đi dạy, cô phải đi đạp xe từ Rạch Gòi vào Trường Long Tây. Đến năm 2011, cô xin chuyển công tác về dạy ở Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi C, để gần nhà và tiện chăm sóc cho cha mẹ già. Những năm đầu tiên về dạy ở Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi C, thấy học sinh ở đây còn nhiều khó khăn, điều kiện học tập thiếu thốn, nên cô Tuyên đã mở lớp dạy hè tại nhà. Ban đầu lớp học chỉ được khoảng 5-6 học sinh, rồi các năm tiếp theo lớp học bắt đầu đông dần, nhà chật, học sinh phải bắt bàn ngồi học từ nhà ra cả đường đi. Thấy vậy, khoảng 3 năm nay, cô Tuyên đã xin mượn phòng ở trường để giảng dạy. Thông thường các lớp dạy hè của cô dạy cho học sinh từ lớp 2 đến lớp 5, dạy từ khoảng tháng 6 đến gần đầu tháng 8.

Cô Tuyên tâm sự: “Ở đây đời sống người dân còn khó khăn lắm, có lần một học sinh bỏ học tôi mới xuống tận nhà vận động, phụ huynh này mới nói “Tôi cũng muốn quan tâm con, nhưng không biết chữ cô ơi!”, thấy vậy tôi càng quyết tâm tạo điều kiện để các em học sinh nghèo, học sinh khó khăn được đến trường để các em được học tập sau này, thay đổi được cuộc đời”. Từng trải qua hoàn cảnh gia đình thiếu thốn, nên đối với học sinh khó khăn, học sinh nghèo, cô Tuyên luôn có sự đồng cảm.

Với những việc làm ý nghĩa của mình, cô Tuyên đã được UBND tỉnh tuyên dương, tặng quà trong ngày tôn vinh những người gắn bó với sự nghiệp trồng người 20-11 vừa qua. Hơn 10 năm đứng trên bục giảng, cô Tuyên luôn cố gắng hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong mỗi bài giảng của mình, cô còn lồng ghép các mẩu chuyện, các gương điển hình về tinh thần vượt khó để học sinh học tập và noi theo. Cô chính là động lực để học trò nghèo vững bước đến trường.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>