Cơ hội cho những giáo viên trẻ khẳng định

03/04/2018 | 08:09 GMT+7

Sở Giáo dục và Đào tạo vừa tổ chức thành công Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non năm học 2017-2018. 4 năm được tổ chức một lần, hội thi không chỉ là dịp “đua tài”, mà còn là cơ hội cho những giáo viên trẻ khẳng định mình...

Cô Lê Thị Ánh Nhựt, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy trong tiết dạy thực hành.

Thực hành tiết dạy hấp dẫn

Điểm nổi bật của hội thi lần này là tất cả giáo viên tham gia đều hoàn thành tốt phần thi thực hành tiết dạy, tổ chức các hoạt động giáo dục. Theo đó, giáo viên có sự chuẩn bị chu đáo về giáo án, đồ dùng dạy học, thiết kế các hoạt động giáo dục hợp lý. Cô Nguyễn Thị Diễm Trinh, giáo viên Trường Mầm non Tân Bình 1, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Công tác trong ngành hơn 5 năm, nhưng đây là lần đầu tiên tôi được chọn tham dự hội thi cấp tỉnh nên thấy khá hồi hộp. Để khắc phục những mặt mình còn thiếu sót, tôi đã dành nhiều thời gian buổi tối ở nhà để soạn kỹ giáo án bài giảng, làm thêm đồ dùng dạy học. Từ những điều cơ bản từ lý thuyết tôi vận dụng linh hoạt vào tiết dạy để thu hút trẻ và nhất là tạo sự hấp dẫn tò mò để trẻ cùng mình vui chơi và học tập”.

Điểm mới của hội thi là các giáo viên đã khéo léo, mạnh dạn đổi mới phương pháp dạy học, nhiều hoạt động có ý tưởng sáng tạo, nội dung phát triển phù hợp với khả năng tiếp nhận của trẻ, chú ý đến việc phát huy tính tích cực của trẻ theo quan điểm giáo dục “lấy học sinh làm trung tâm”, tạo điều kiện để tất cả học sinh cùng tham gia các hoạt động giáo dục. Cô Lê Thị Ánh Nhựt, giáo viên Trường Mầm non Vĩnh Thuận Tây, huyện Vị Thủy, bộc bạch: “Ở phần thi thực hành tiết dạy, tôi chọn cho mình bài giảng về “môi trường xung quanh một số động vật dưới nước”. Bởi, đây là bài học tôi thấy rất cần thiết và cũng rất gần gũi với trẻ hàng ngày. Tôi chọn mẫu vật có thật bên ngoài như cá, tôm, cua, ốc… rồi cho trẻ xem để trẻ phân biệt, nhận biết, rồi phối hợp với các tranh ảnh minh họa phù hợp cho trẻ xem. Vừa được xem, tận tay sờ vào con vật… tôi thấy trẻ thích thú và hào hứng”. Được biết, cô Nhựt công tác trong ngành chỉ mới 10 năm nhưng cô đã có 2 lần tham gia hội thi cấp tỉnh.

Đáng ghi nhận là 100% các giáo viên tham gia hội thi đều chọn và đã ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức hoạt động giáo dục một cách hợp lý. Các tiết dạy có ứng dụng công nghệ thông tin dùng nhiều hình ảnh, video clip, hiệu ứng âm thanh sống động… đã hỗ trợ rất nhiều trong việc tạo được hứng thú học tập cho trẻ. Từ đó, trẻ tích cực, hăng say tham gia các hoạt động giáo dục, phát triển toàn diện. Bà Nguyễn Thị Thu Thảo, Phó trưởng Phòng Giáo dục Mầm non, Sở Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Thành công lớn nhất của hội thi là phần lớn các tiết giảng đều đạt loại khá, giỏi. Đa số các giáo viên đều xác định đúng nội dung kiến thức của các hoạt động, phù hợp với chủ đề, nội dung kết hợp lựa chọn phù hợp. Bên cạnh đó, lượng kiến thức đưa ra phù hợp với trẻ, thời gian tổ chức các hoạt động phân bổ hợp lý theo từng nội dung, từng độ tuổi phù hợp với trẻ. Đặc biệt, tác phong sư phạm nhẹ nhàng, truyền cảm, gần gũi với trẻ đã tạo nên sự thân thiện, ấn tượng và hấp dẫn trẻ ngay từ bắt đầu tiết dạy”.

Nâng chất lượng chăm sóc trẻ

Ngoài điểm nhấn ấn tượng về phần thi thực hành tiết dạy thì phần thi sáng kiến kinh nghiệm đã mang lại nhiều giải pháp hiệu quả cho công tác nuôi dạy, chăm sóc trẻ. Trong đó, nổi bật như: sáng kiến kinh nghiệm “Một số biện pháp phòng chống tai nạn thương tích cho trẻ 5-6 tuổi”, “Phương pháp phát huy tính tích cực của trẻ trong hoạt động vui chơi cho trẻ 5-6 tuổi”, “Phương pháp tổ chức trẻ với các hoạt động ngoài trời”… Cô Lê Thị Bích Chân, giáo viên Trường Mầm non Hoa Mai, thị xã Long Mỹ, chia sẻ: “Gắn bó với nghề dạy trẻ 6 năm nay, với tôi sự yêu nghề, mến trẻ là cách để giáo viên sống với nghề. Từ hội thi này, tôi đã học thêm được nhiều kinh nghiệm bổ ích. Bởi, chăm sóc trẻ nói khó không khó, dễ cũng không dễ. Vì thế, tôi sẽ tiếp tục tự học, tự bồi dưỡng chuyên môn của mình, tìm những phương pháp hấp dẫn để trẻ tự do phát huy óc sáng tạo của mình”.

Diễn ra trong không khí hào hứng, say mê của những người giáo viên vững chuyên môn, đầy trách nhiệm và trọng nghề, hội thi giáo viên dạy giỏi cấp học mầm non đã hoàn thành theo đúng kế hoạch và thu được nhiều kết quả tốt đẹp. Qua hội thi, giáo viên có điều kiện để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ và tích cực đổi mới phương pháp dạy trẻ, có khả năng ứng dụng công nghệ thông tin trong việc dạy học. Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Hội thi là một trong những căn cứ để đánh giá thực trạng chất lượng đội ngũ giáo viên, từ đó xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên mầm non trên địa bàn toàn tỉnh. Hội thi đã cho thấy chất lượng chuyên môn của đội ngũ giáo viên mầm non tỉnh nhà được duy trì và ngày càng nâng cao. Đặc biệt là sự vươn lên, khẳng định bản lĩnh, chuyên môn vững vàng tình yêu nghề của các cô giáo, trẻ tuổi đời nhưng vững tuổi nghề”.

Hiện nay, tỷ lệ giáo viên mầm non toàn tỉnh đạt chuẩn là 100%, tỷ lệ giáo viên trên chuẩn chiếm 86,97%.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>