Có rộng cửa vào đại học, cao đẳng ?

22/07/2019 | 18:39 GMT+7

Đến thời điểm này, thí sinh đã biết điểm thi và kết quả xét tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2019. Điểm số khá khả quan đang là cơ hội để các em tự tin trong đợt xét tuyển đại học, cao đẳng.

Học sinh Trường THPT Nguyễn Minh Quang (thị xã Ngã Bảy) chia sẻ nhau tài liệu về chỉ tiêu tuyển sinh của các trường đại học, cao đẳng.

Hy vọng từ kết quả khả quan

Võ Đăng Khoa, học sinh lớp 12A, Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Phụng Hiệp, bộc bạch: “Thi xong, em biết mình đã đủ điểm đậu tốt nghiệp và có nhiều cơ hội để xét tuyển đại học. Nhưng chưa biết chính xác là bao nhiêu. Bây giờ biết rồi, tổ hợp điểm xét tuyển đại học em được 19 điểm (3 môn toán, hóa, lý). Với số điểm này, em nghĩ mình sẽ đậu ngành công nghệ thông tin Trường Đại học Cần Thơ. Em đã tra cứu điểm năm rồi, điểm vào ngành này chỉ 18,25 điểm”.

Phấn khởi khi nhìn bảng điểm từ chiếc máy vi tính, em Võ Thị Thanh Nhàn, học sinh lớp 12A5, Trường THPT Cây Dương, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Lúc đầu, em sợ đề thi sẽ khó, cơ hội thi đậu đại học không dễ nên em chỉ chọn đăng ký thi để xét tốt nghiệp, sau đó sẽ đi học nghề để sớm có việc làm lo cho gia đình. Nhưng biết kết quả thi khá cao, các môn xét tổ hợp (toán - giáo dục công dân và địa lý của em đến 24,5 điểm). Không học tiếp thì uổng nên em quyết định lấy điểm xét tuyển ngành cao đẳng dược, Trường Cao đẳng Y tế ở Tiền Giang. Với số điểm này, em nghĩ mình đậu vào trường”.

Qua khảo sát sơ bộ, đa phần các em đều cho biết rất mừng với kết quả kỳ thi năm nay, có nhiều em cho biết đó là kết quả… ngoài mong đợi. Kết quả đó sẽ là cơ hội cho các em được bước vào cổng trường đại học, được học những ngành nghề mình yêu thích. Kết thúc kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, toàn tỉnh có 5.174/5.478 thí sinh đỗ tốt nghiệp THPT, chiếm tỷ lệ 94,45%. Trong đó, tỷ lệ học sinh hệ THPT đỗ tốt nghiệp là 95,47%, hệ giáo dục thường xuyên là 60,63%. Môn giáo dục công dân là môn thi có số điểm 10 nhiều nhất và cao nhất trong các môn thi (có 6 thí sinh). Kế đến là môn lịch sử, với điểm cao nhất là 9,75 điểm (1 thí sinh), môn sinh học điểm cao nhất là 9,5 điểm (1 thí sinh), môn toán điểm cao nhất là 9,4 điểm (1 thí sinh), vật lý điểm cao nhất là 9,25 điểm (1 thí sinh), địa lý điểm cao nhất là 9,25 điểm (4 thí sinh), hóa điểm cao nhất là 9 điểm (1 thí sinh), ngữ văn điểm cao nhất là 9 điểm (2 thí sinh)…

Nhiều cơ hội xét tuyển

Kỳ thi THPT quốc gia năm nay đã đáp ứng tốt được 2 mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và làm cơ sở để xét tuyển đại học, cao đẳng. Năm nay theo đánh giá của học sinh và giáo viên giảng dạy, các đề môn toán, ngữ văn, tiếng Anh, giáo dục công dân, lịch sử, địa lý đều dễ hơn năm trước. Đề thi vật lý, hóa, sinh gần như tương đương năm 2018. Như vậy, có thể dự đoán sơ bộ điểm chuẩn của tổ hợp môn của các ngành mà các trường đại học, cao đẳng xét tuyển. Trong những tổ hợp môn cơ bản, tổ hợp khối C, D dự kiến sẽ có điểm chuẩn cao hơn, tổ hợp khối A, B. Như vậy, những trường khối xã hội nhân văn có nhiều ngành xét khối C, D khả năng điểm chuẩn sẽ cao hơn năm trước. Bên cạnh đó, độ phân hóa đề thi năm nay khá cao giúp các thí sinh tự ý thức được năng lực của mình để cân nhắc trong việc nên hay không nên điều chuyển nguyện vọng phù hợp sau khi biết điểm thi.

Ông Lưu Văn Lập, Phó Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Chúng tôi mừng vì kết quả thi THPT năm nay của trường giữ vững, 100% học sinh đều tốt nghiệp THPT. Trường không có học sinh nào bị điểm liệt nên đây là cơ hội để học sinh trường tự tin bước kỳ tuyển sinh vào đại học, cao đẳng sắp tới. Lúc này, điều quan trọng học sinh cần chú ý là theo dõi điểm chuẩn của từng trường để thay đổi nguyện vọng (nếu có)”.

Trong khi nhiều bạn bè đang hồi hộp đợi chờ kết quả xét tuyển chính thức từ các trường đại học, cao đẳng, em Bùi Thị Thảo Ngân, học sinh lớp 12A2, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, lại khá điềm tĩnh. Thảo Ngân chia sẻ: “Không chỉ riêng em, mà rất nhiều bạn đều rất hài lòng với đề thi năm nay vì bám sát chương trình, vừa sức, có độ phân hóa cao và chúng em đều hoàn thành tốt các bài thi của mình. Em rất kỳ vọng vào kết quả thi năm nay, điều quan trọng của em là xem điểm chuẩn năm nay như thế nào để điều chỉnh nguyện vọng cho chính xác đúng ngành và trường mình yêu thích”.

Thời điểm này coi như là giai đoạn “vượt vũ môn” thứ hai của các học sinh trong chọn trường, chọn ngành phù hợp với số điểm của mình. Tuy nhiên, dù quy chế tuyển sinh mang lại rất nhiều thuận lợi, nhưng các thí sinh, phụ huynh cũng cần lưu ý khi thay đổi nguyện vọng, thời gian thay đổi nguyện vọng chỉ trong vòng 7 ngày (từ ngày 22 đến 29-7). Do vậy, thời điểm này các học sinh cần cập nhật thường xuyên các thông tin liên quan để kịp thời thay đổi nguyện vọng.

Ông Nguyễn Thanh Thiên, Trưởng phòng Quản lý cơ sở vật chất - Khảo thí, kiểm định, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Để đưa ra quyết định điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển hay không, đòi hỏi học sinh phải cân nhắc cẩn trọng vì chỉ có một cơ hội điều chỉnh duy nhất. Dựa vào số điểm thi thực tế của mình, học sinh có thể thay đổi nguyện vọng xét tuyển ban đầu để có cơ hội trúng tuyển cao hơn vào những ngành mình mơ ước. Tôi khuyên các em hãy chọn các nguyện vọng phù hợp nhất với bản thân. Tránh thay đổi nguyện vọng, dồn hết sức để đậu bằng được vào đại học mà lựa chọn ngành không thích, không phù hợp với năng lực sẽ gặp khó cho định hướng học tập và nghề nghiệp sau này của các em”.

Cân nhắc kỹ để điều chỉnh nguyện vọng phù hợp

Thí sinh có thể điều chỉnh nguyện vọng từ ngày 22-7 theo một trong hai hình thức là: Điều chỉnh online tại Cổng thông tin thi THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo (hạn cuối đến 17h ngày 29-7) hoặc điều chỉnh trực tiếp bằng phiếu tại nơi đăng ký dự thi (hạn cuối đến 17h ngày 31-7). Mỗi thí sinh chỉ được điều chỉnh nguyện vọng một lần duy nhất. Hình thức điều chỉnh online chỉ được chấp nhận khi tổng số lượng nguyện vọng không thay đổi, trong trường hợp số lượng nguyện vọng thay đổi, như đăng ký thêm nguyện vọng, thí sinh phải thực hiện điều chỉnh trực tiếp tại nơi đã đăng ký dự thi.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích