Công khai, minh bạch, công bằng sẽ giúp xã hội hóa trong giáo dục thành công

17/02/2017 | 08:51 GMT+7

Đó là điều được nhiều đại biểu chia sẻ tại Hội nghị Sơ kết 3 năm thực hiện xã hội hóa giáo dục (2013-2016) vừa qua.

Ông Lê Văn Năm, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải:

Đơn vị đỡ đầu cần xem mình như “người nhà” của trường

- Chúng tôi nhận đỡ đầu Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy từ năm học 2008-2009 đến nay. Chúng tôi đúc kết kinh nghiệm cho mình đó là đơn vị đỡ đầu phải xem mình như là một thành viên của nhà trường, là một “người nhà” để gắn kết chặt chẽ với các hoạt động của trường. Sở rất quan tâm đến chất lượng đội ngũ thầy cô giáo, xem các giáo viên có những khó khăn gì để phối hợp hỗ trợ.

Đỡ đầu trường học không chỉ quan tâm giúp đỡ về cơ sở vật chất, mà quan trọng nhất là chất lượng học sinh. Chúng tôi quan tâm đến học sinh khá, giỏi, trung bình, yếu, kém bao nhiêu, tỷ lệ học sinh bỏ học, học sinh có hoàn cảnh khó khăn để từng bước tạo điều kiện giúp đỡ. Trong các dịp lễ hội, khai giảng năm học, sơ, tổng kết, dịp 20-11… chúng tôi đều đến trường, cùng với nhà trường bàn bạc, đánh giá những gì đã làm được trong thời gian qua, xem xét khó khăn cần chia sẻ trong thời gian tới…

Ông Lê Minh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Long Mỹ:

Tạo được niềm tin với đơn vị tài trợ

- Huyện Long Mỹ đã luôn tranh thủ các nguồn lực, các mối quan hệ của các đồng chí lãnh đạo từ Trung ương đến địa phương, công ty, doanh nghiệp, mạnh thường quân, nhất là những cô chú, anh chị quê quán Long Mỹ. Tại các buổi động thổ, khánh thành trường… huyện đều mời nhà tài trợ về tham dự. Vừa là dịp để huyện cảm ơn sự đóng góp của các đơn vị, vừa là cách để chúng tôi báo cáo kết quả thực hiện công trình. Chỉ tính riêng năm 2016, tổng số tiền xã hội hóa giáo dục của huyện gần 25 tỉ đồng, đây là năm huyện được đầu tư nhiều nhất trong các năm qua. Xã hội hóa tốt đã góp phần nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện lên 20/41 trường, đạt tỷ lệ hơn 48,7%. Theo kế hoạch, mỗi năm huyện sẽ xây dựng 3 trường đạt chuẩn quốc gia, phấn đấu đến năm 2020 có 80% trường đạt chuẩn.

Mọi công trình trường học được xây dựng khang trang, phòng lớp hiện đại, trang thiết bị được bổ sung thay mới vừa qua luôn có sự chung tay góp sức của toàn xã hội, chúng tôi xin tri ân.

Ông Nguyễn Văn Tĩnh, Hiệu trưởng Trường THPT Tầm Vu, huyện Châu Thành A:

Gắn kết chặt chẽ giữa nhà trường và đơn vị đỡ đầu

- Tổng số tiền mà đơn vị đỡ đầu đã hỗ trợ cho nhà trường những năm qua là hơn 11,8 tỉ đồng. Để vận động được số tiền hỗ trợ trên, nhà trường đã luôn giữ mối quan hệ thân thiết, tạo mọi điều kiện thuận lợi để đơn vị đỡ đầu (Hội Cựu học sinh của trường) làm đầu mối vận động mạnh thường quân cho công tác xã hội hóa giáo dục của trường.

Ở trường, mọi khoản thu, chi, vận động xã hội hóa của trường đều được thực hiện công khai, minh bạch và công bằng với mọi đối tượng. Nhà trường luôn chủ động mời tham gia các hoạt động sơ kết, tổng kết, hội thi… để tạo điều kiện cho Hội Cựu học sinh của trường họp mặt vào ngày 1-1 hàng năm. Tại buổi họp mặt, nhiều cá nhân đóng góp không chỉ hỗ trợ cho nhà trường, mà còn chăm lo cho các em học sinh đang học tại trường hoặc đang học tập tại các trường đại học ở Thành phố Hồ Chí Minh… Những cá nhân, điển hình tiểu biểu trong hoạt động hỗ trợ được nhà trường tuyên dương, tạo niềm tin, để cùng chung tay lo cho giáo dục.

Bà Trần Thị Hết, ở khu vực 5, phường III, thành phố Vị Thanh:

Sẵn sàng hiến đất để con cháu có nơi học tập

- Chứng kiến cảnh học sinh đến trường nhưng không có điều kiện sân bãi để vui chơi giải trí cùng bạn bè, nhất là tại điểm Vị Hưng (điểm phụ của Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi), khi điểm trường này chỉ có 3 phòng học trên nền đất mượn của người dân, không có phòng chức năng nào, phòng ốc nhỏ hẹp, học sinh không có thêm điều kiện để học tập với các trang thiết bị hiện đại, tôi đã bàn với chồng mình hiến 2.567m2 đất canh tác của gia đình để xây dựng trường học cho các em.

Khi hiến đất, tôi chỉ hy vọng tạo điều kiện cho con cháu học tập trong ngôi trường khang trang hiện đại, có đủ phòng học, phòng chức năng, được đọc sách trong thư viện nhà trường, được thoải mái vui đùa cùng bạn bè trong sân chơi rộng rãi... đó là tấm lòng nhỏ của gia đình tôi với giáo dục tỉnh nhà.

CAO OANH ghi nhận

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>