“Cuộc đua” tuyển sinh hệ giáo dục thường xuyên bắt đầu...

21/06/2021 | 20:08 GMT+7

Các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) đang đẩy mạnh công tác thu hút người học, để vận động tối đa học sinh không vào được các trường THPT theo học ở hệ giáo dục thường xuyên. Nói cuộc đua nhưng thật ra đây là hành trình gian nan...

Các trung tâm GDNN-GDTX trên địa bàn tỉnh đang tất bật với công tác tuyển sinh những lớp đầu cấp...

Chủ động để có học viên

Sau kỳ thi tuyển sinh lớp 10 được tổ chức đồng loạt tại các trường THPT đã kết thúc, thì ở các trung tâm GDNN-GDTX cũng sẵn sàng vào cuộc tuyển sinh lớp 10. Ông Nguyễn Kim Cương, Phó Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành, chia sẻ: “Năm nay, tất cả các trường đều tổ chức thi tuyển lớp 10, không còn hình thức xét tuyển như mọi năm, cho thấy công tác phân luồng học sinh sau THCS sẽ được thực hiện quyết liệt hơn mọi năm. Để học sinh không thi đậu vào các trường THPT biết học ở hệ GDTX, các em vẫn có cơ hội học và thi lấy bằng tốt nghiệp THPT như bạn bè đồng chang lứa, chúng tôi đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động”.

Ngay từ cuối tháng 4, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành đã đẩy mạnh công tác tư vấn, tuyển sinh ở hệ GDTX đến học sinh lớp 9 trên địa bàn. Do năm nay, tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các trường không tổ chức họp phụ huynh cuối năm, vì vậy để thông tin đến được với phụ huynh, trung tâm đã chủ động gửi thông tin tuyển sinh ở hệ GDTX cho học sinh. Bên cạnh chờ đợi kết quả từ các trường THPT, trung tâm đã cử giáo viên đến các trường THCS để nắm số lượng học sinh tốt nghiệp THCS, nhưng không rút hồ sơ tham dự tuyển sinh lớp 10. Thông qua đây, trung tâm tìm hiểu thông tin địa chỉ, số điện thoại gia đình, để liên hệ trực tiếp tư vấn, vận động các em vào học hệ GDTX.

Còn ở Trung tâm GDNN-GDTX huyện Long Mỹ, hiện tại cán bộ phụ trách công tác tuyển sinh hệ GDTX, cũng đang tăng cường phối hợp các trường THPT để tuyển sinh đạt hiệu quả. Ông Đinh Trung Hiếu, Phó Giám đốc trung tâm, bày tỏ: “Qua thống kê ban đầu từ các trường, số lượng học sinh được phân luồng để vào học ở hệ GDTX, học nghề... khá nhiều. Tuy nhiên, do không có giáo viên cơ hữu giảng dạy ở hệ GDTX, mà chủ yếu chỉ sử dụng giáo viên thỉnh giảng, nên từ kết quả tuyển sinh của các trường THPT, chúng tôi cố gắng vận động để mở 1 lớp 10, với khoảng 20 học viên”.

Những năm qua, trong “cuộc đua” tuyển sinh ở hệ GDTX Trung tâm GDNN-GDTX huyện Long Mỹ luôn yếu thế hơn các đơn vị khác trong địa bàn tỉnh, bởi không có giáo viên cơ hữu giảng dạy ở hệ GDTX. Thêm vào đó, số lượng tuyển sinh không được nhiều, không đủ điều kiện để mở lớp, nên trung tâm thường gửi các em ra học cùng các lớp GDTX trên địa bàn thị xã Long Mỹ. “Hiện chúng tôi đã phối hợp với Trung tâm học tập cộng đồng ở địa phương, để khi có danh sách học sinh không đậu vào các trường THPT, thì sẽ tổ chức xuống tận nhà để vận động các em vào học ở hệ GDTX ngay”, ông Hiếu chia sẻ thêm.

Phối hợp và tránh giẫm chân lên nhau

Để tuyển sinh đầu cấp lớp 10 ở hệ GDTX đạt hiệu quả, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, đã chủ động liên hệ với các trường THPT để nắm kết quả thi tuyển. Ông Hồ Thanh Trí, Giám đốc trung tâm, cho biết: “Theo kế hoạch, khi có kết quả tuyển sinh lớp 10, từ danh sách các trường công bố, chúng tôi sẽ làm một thông báo trúng tuyển vào hệ GDTX dành cho các em không trúng tuyển vào trường THPT. Khi các em này đến rút hồ sơ, chúng tôi sẽ gửi giấy trúng tuyển vào trung tâm cho học sinh và trực tiếp tư vấn để các em có thể chuyển sang học ở hệ GDTX”. Bằng cách làm này, nhiều năm nay Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A, luôn là đơn vị tuyển sinh khá hiệu quả học sinh được các trường THPT phân luồng.

Thông thường học sinh tốt nghiệp THCS lớp 9 là đối tượng tuyển sinh cho các lớp trung cấp của trường nghề, trường cao đẳng. Vì vậy, để hệ GDTX và trường nghề đều tuyển sinh đạt hiệu quả, cả hai thường phối hợp với nhau để cùng tuyển sinh đào tạo. Trong đó, Trung tâm GDNN-GDTX sẽ giảng văn hóa THPT, còn trường cao đẳng dạy nghề. “Bằng hình thức phối hợp này, những năm gần đây, các lớp văn hóa kết hợp học nghề đặt tại trung tâm được đào tạo khá hiệu quả. Cụ thể, là số lượng học viên vừa có bằng tốt nghiệp THPT, vừa có bằng nghề ngày càng nhiều”, ông Trí bộc bạch thêm.

Xác định, đối với những học sinh đã được các trường THPT phân luồng, để vận động các em vào học ở hệ GDTX, thì biện pháp gặp gỡ trực tiếp để tư vấn là giải pháp hiệu quả. Hiện cán bộ, giáo viên phụ trách công tác tư vấn, tuyển sinh ở Trung tâm GDTX tỉnh, đã chuẩn bị sẵn sàng để ra quân tư vấn tuyển sinh các lớp đầu cấp. Ông Võ Tấn Tài, Phó Giám đốc trung tâm, chia sẻ: “Dự kiến, đầu cấp lớp 10 năm, nay, chúng tôi sẽ tuyển sinh 6 lớp, trong đó sẽ có 2 lớp vừa học văn hóa kết hợp học nghề. Năm nay, tất cả các trường đều tổ chức thi tuyển, điều này cho thấy công tác phân luồng được thực hiện rất chặt chẽ. Đây là cơ hội để chúng tôi có thể vực dậy công tuyển sinh và đào tạo ở hệ GDTX”.

Ngoài sự chủ động của các trung tâm, những năm gần đây, các trung tâm cũng linh động đổi mới cách dạy, cách học, đầu tư cho giáo viên để đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu của người học. Nhiều trung tâm đã đưa thêm các môn học tự chọn để học viên có thể tham gia xét tuyển đại học ở bất kỳ tổ hợp môn nào. Dù cùng tham gia thi chung đề, chung đợt với học sinh phổ thông, nhưng kết quả đậu tốt nghiệp của học viên GDTX những năm qua không hề yếu thế hơn học sinh các trường THPT.

Toàn tỉnh hiện có 7 Trung tâm GDNN-GDTX ở các huyện, thị, thành phố và 1 Trung tâm GDTX tỉnh (nằm trên địa bàn thành phố Vị Thanh) là: Trung tâm GDNN-GDTX huyện Vị Thủy, Trung tâm GDNN-GDTX thị xã Long Mỹ, Trung tâm GDNN-GDTX huyện Long Mỹ; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Phụng Hiệp; Trung tâm GDNN-GDTX thành phố Ngã Bảy; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành; Trung tâm GDNN-GDTX huyện Châu Thành A.

 

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>