Đa dạng các hình thức giáo dục giao thông an toàn

18/04/2019 | 08:33 GMT+7

Đổi mới cách dạy, sử dụng dụng cụ trực quan sinh động, phù hợp... trong tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT) được ngành giáo dục và đào tạo tập trung thực hiện.   

Tiết học ATGT hấp dẫn của lớp 5A4, Trường Tiểu học Kim Đồng.

Hấp dẫn, bổ ích từ những bài giảng sinh động

Phấn khởi khi vừa kết thúc tiết học “An toàn giao thông cho nụ cười trẻ thơ”, em Lương Gia Ái, học sinh lớp 5A4, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Em cảm thấy rất thú vị với những giờ học bổ ích như thế này. Vì nó rất gần gũi với cuộc sống hàng ngày, khi tham gia giao thông em thường gặp. Nhất là hình ảnh về các phương tiện giao thông rất dễ nhớ và dễ phân biệt. Sau tiết học, em sẽ về nói lại với cha mẹ để gia đình cùng tham gia giao thông an toàn”. Tiết học do cô Đinh Thanh Thảo, giáo viên chủ nhiệm lớp 5A4, Trường Tiểu học Kim Đồng thực hiện. Giáo viên không giảng những điều lệ, lý thuyết suông mà cô sử dụng phong phú những tranh ảnh minh họa. Giáo viên còn khéo tay chế tạo cả những chiếc xe, chiếc thuyền bằng bìa giấy cứng để cho học sinh được thực hành. Vừa dựng lại tình huống, vừa để học sinh tự cảm nhận, trình bày ý kiến của bản thân, giáo viên chỉ hỗ trợ định hướng vấn đề. Đây chính là sự thú vị, bổ ích của giờ học.

Ông Trần Thanh Nhân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Kim Đồng, cho biết: “Tuy các tiết dạy có phần vất vả cho giáo viên và nhà trường vì phải chuẩn bị nhiều dụng cụ minh họa nhưng tôi thấy kết quả mang lại rất xứng đáng. Nhiều phụ huynh thường vào trường kể lại rằng, bây giờ tôi đâu dám chạy nhanh, hay quên đội nón bảo hiểm vì con tôi nhắc liền. Nhỏ mà các con có ý thức tốt vậy sau mình lớn lại không làm được”. Đa phần học sinh sau tiết học ATGT đều hiểu và rất có ý thức trong việc tuân thủ các quy định khi lưu thông trên đường... Thành công mang lại là mỗi học sinh đã trở thành một tuyên truyền viên tích cực, giúp người thân tuân thủ luật ATGT.

Cô Nguyễn Thị Trúc Phương, Tổng phụ trách Đội của Trường Tiểu học Hùng Vương, thị xã Ngã Bảy, thổ lộ: “Ngoài những giờ dạy chính khóa, bên hoạt động Đội, chúng tôi còn tổ chức các hội thi, hoạt động tuyên truyền phù hợp theo chủ đề, gắn các biển báo tranh ảnh về ATGT trong nhà trường để nhắc nhở học sinh khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các thầy cô cũng tích cực thảo luận để cùng đưa ra phương pháp giảng dạy tốt nhất nhằm mang lại hiệu quả cao trong công tác giáo dục ATGT trong trường học”.

Lan tỏa các hoạt động tuyên truyền hiệu quả

Xuất phát từ mục tiêu cần có giải pháp tích cực nâng cao nhận thức của học sinh và phụ huynh trong chấp hành luật giao thông đường bộ, đường thủy, các trường học từ mầm non đến THPT đều chủ động đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng các mô hình ATGT hiệu quả. Chẳng hạn như tại Trường Tiểu học Tân Long 1, huyện Phụng Hiệp đã tận dụng sân trường rộng thoáng để gắn nhiều biển báo, vạch kẽ, đèn tín hiệu giao thông (mô phỏng)… trông rất bắt mắt. Đó là mô hình “Giáo dục ATGT” cho học sinh của trường. Hay tại Trường THCS Nguyễn Văn Quy, huyện Châu Thành với mô hình “ATGT trước cổng trường” cũng mang lại nhiều hiệu quả tích cực. Em Nguyễn Thị Mỹ Duyên, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Nguyễn Văn Quy, chia sẻ: “Trong những lần sinh hoạt dưới cờ hoặc những tiết sinh hoạt lớp đầu giờ, giáo viên thường xuyên nhắc nhở chúng em chạy xe đạp sát lề, đúng làn đường, không chạy xe hàng hai, hàng ba, lạng lách. Từ đó, mỗi chúng em ý thức hơn trách nhiệm và nghĩa vụ của mình khi tham gia giao thông an toàn để đảm bảo tính mạng bản thân và người khác”.

Do đặc thù sông nước, nhiều học sinh đi học phải qua phà, các nhà trường cũng tăng cường giáo dục Luật Giao thông đường thủy, vận động học sinh mặc áo phao, tuân thủ quy tắc đảm bảo an toàn. Bên cạnh đó, việc tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa thiết thực về ATGT đã thu hút sự tham gia tích cực của giáo viên và học sinh. Nhiều năm qua, ngành giáo dục và đào tạo cũng đã triển khai nhiều cuộc thi tuyên truyền về công tác đảm bảo trật tự ATGT cấp Bộ. Điển hình một số cuộc thi lớn như ATGT cho nụ cười trẻ thơ, Giao thông học đường, ATGT cho nụ cười ngày mai… Qua đó, nhiều giáo viên, học sinh trên địa bàn tỉnh đã tham gia và đạt giải cao. Ông Nguyễn Hoài Nhớ, Bí thư Đoàn Trường THPT Vị Thanh, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Trường đã thành lập các mô hình tuyên truyền, giữ gìn trật tự ATGT như: “Cổng trường ATGT”,“Đội thanh niên xung kích tuyên truyền”... Từ khi triển khai các mô hình này, tình trạng ùn tắc, va chạm trước cổng trường trong giờ cao điểm giảm hẳn, ý thức của học sinh khi tham gia giao thông được nâng lên rõ rệt”.

Nghiêm chỉnh chấp hành luật giao thông khi lưu thông trên đường, hình thành thói quen, ý thức tự giác tốt ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là những giải pháp tích cực để mỗi học sinh tự bảo vệ sức khỏe, tính mạng bản thân và người khác.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích