Đa dạng hoạt động tư vấn tuyển sinh

08/07/2020 | 07:49 GMT+7

Năm học 2019-2020 sắp kết thúc, kỳ thi tốt nghiệp THPT đang đến gần đồng nghĩa với việc học sinh lớp 9, 12 đang đứng trước ngưỡng cửa chọn ngành, chọn nghề, hướng đi phù hợp nhất với bản thân. Cũng vì vậy, thời điểm này các trường, cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh đang đẩy mạnh hoạt động tư vấn, hướng nghiệp thu hút thí sinh.

Nhờ linh động trong cách thức tư vấn tuyển sinh, việc học nghề tại Trường CĐCĐ Hậu Giang đã được nhiều học sinh chọn lựa.

Làm mới các hình thức tư vấn, hướng nghiệp

Những mùa tuyển sinh của các năm trước, thời điểm sau tết các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (hay còn gọi là trường nghề) đã tiến hành ra quân đến tận các trường THCS, THPT để tư vấn, hướng nghiệp hoặc tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên các hoạt động này đã bị tạm hoãn. Để thích ứng với tình hình thực tế hiện nay, các trường đã và đang đẩy mạnh hoạt động tư vấn tuyển sinh bằng nhiều hình thức như: trực tuyến, trực tiếp xuống các trường THCS, THPT… để giúp học sinh nắm bắt thông tin nhanh chóng, chính xác biết được sở thích của mình và theo đuổi đam mê.

Bà Nguyễn Thị Thúy Kiều, Trưởng phòng Quản lý đào tạo Trường Cao đẳng Cộng đồng (CĐCĐ) Hậu Giang, chia sẻ: “Hiện tại, cán bộ tư vấn tuyển sinh của trường đã đến tất cả các trường THCS, THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp (GDNN) - Giáo dục thường xuyên (GDTX) trên địa tỉnh để tư vấn, hướng nghiệp đến học sinh và phụ huynh. Ngoài tư vấn về ngành, nghề đào tạo của trường, chương trình đào tạo, chính sách ưu đãi, cơ hội việc làm khi ra trường thông qua các tờ rơi, chúng tôi còn đẩy mạnh tư vấn bằng các hình ảnh thực tế thông qua Powerpoint. Đặc biệt, cán bộ tuyển sinh của trường cũng sẽ tư vấn trực tuyến thông qua zalo và hotline cho học sinh”.

 Hiện Trường CĐCĐ Hậu Giang đã đến tư vấn trực tiếp được 99 trường THCS, THPT, Trung tâm GDNN - GDTX trong và ngoài tỉnh. Thời gian qua, nhà trường còn đẩy mạnh giới thiệu về hoạt động của nhà trường thông qua mạng xã hội. Đây là kênh truyền thông khá hiệu quả, tại đây nhà trường - người học, người có nhu cầu tìm hiểu thông tin về trường hoặc có nhu cầu học nghề có thể tương tác trực tiếp.

Còn ở Trường Trung cấp Luật Vị Thanh, việc tổ chức tư vấn tuyển sinh, hướng nghiệp được trường đa dạng cách thức và mở rộng cho nhiều đối tượng. Theo Phòng Đào tạo và Công tác học sinh của trường, cho biết: “Hiện trường đang chuẩn bị xuống trực tiếp các trường phổ thông dân tộc nội trú để tư vấn tuyển sinh. Ngoài ra, nhà trường còn tập trung tuyển sinh đến đối tượng là những người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, khu vực, ấp. Không chỉ tư vấn trực tiếp, trường còn đẩy mạnh tư vấn tuyển sinh qua ứng dụng mạng xã hội facebook, zalo thông qua đây, hiệu quả tuyển sinh ở trường đạt khá cao”.

Nhằm tạo điều kiện để các trường tăng cường hoạt động tư vấn tuyển sinh, trước bối cảnh công tác tuyển sinh ở các cơ sở GDNN còn gặp nhiều khó khăn, những năm gần đây, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với các trường trung cấp, cao đẳng trên địa bàn tỉnh để tổ chức Ngày hội tư vấn tuyển sinh, việc làm. Qua đây, giúp học sinh có thể tham quan trực tiếp điều kiện học tập, giảng dạy của các trường trên địa bàn. Cũng nhờ hoạt động này, hiệu quả tuyển sinh ở các cơ sở GDNN khoảng 2 năm nay, đã đạt nhiều kết quả khả quan.

Nhận thức người học chuyển biến tích cực

Nhờ được tư vấn hướng nghiệp kịp thời, đa phần học sinh hiện nay đã nắm bắt được đầy đủ thông tin về ngành nghề yêu thích và trường mong muốn được theo học. Em Nguyễn Văn Trường, học sinh lớp 9A2, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, tâm sự: “Sau khi được các thầy cô tư vấn, em đã quyết định đăng ký theo học nghề, chứ không đăng ký xét tuyển THPT. Theo em, học nghề sẽ nhanh có việc làm hơn, tiết kiệm được chi phí học tập nữa. Đặc biệt, em cũng có thể học lấy bằng THPT như các bạn trong quá trình học nghề và có thể học liên thông lên cao đẳng, đại học khi có điều kiện”.

Không chỉ học sinh THCS mà việc đăng ký học nghề tại các trường trên địa bàn tỉnh cũng được nhiều học sinh THPT ưu tiên lựa chọn. Sau khi tham gia Ngày hội tư vấn tuyển sinh GDNN, việc làm năm 2020 em Nguyễn Thanh Văn, học sinh lớp 12A3 Trường THPT Vị Thanh, cũng đăng ký nguyện vọng học ngành tin học ứng dụng, tại Trường CĐCĐ Hậu Giang. Em Văn bộc bạch: “Sau khi thi tốt nghiệp THPT, em đã đăng ký xét nguyện vọng 1 là học công nghệ thông tin tại CUSC của Trường Đại học Cần Thơ. Ngoài ra, em còn đăng ký thêm 1 nguyện vọng nữa là học ngành tin học ứng dụng tại Trường CĐCĐ Hậu Giang. Được trực tiếp tìm hiểu về chương trình đào tạo và điều kiện học tập ở Trường CĐCĐ Hậu Giang, em thấy rất hứng thú vì trường có trang thiết bị phục vụ nhu cầu học tập rất tốt”.

Vừa qua, thông qua Ngày hội tư vấn tuyển sinh GDNN, việc làm năm 2020, Trường CĐCĐ Hậu Giang đã nhận được khoảng 60 hồ sơ đăng ký học nghề tại trường. Có thể thấy, mặc dù tình hình tuyển sinh năm nay của các cơ sở GDNN sẽ gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, bằng nhiều cách thức đa dạng trong tư vấn tuyển sinh, linh động để thích ứng trong tình hình mới của các trường sẽ giúp học sinh tiếp cận thông tin, thay đổi tư duy chọn nghề nghiệp trong tương lai.

Bài, ảnh: AN NHIÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>