“Đại sứ văn hóa đọc”

03/05/2019 | 07:55 GMT+7

Xuất sắc là đơn vị giành giải nhất tập thể trong cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2019, do Thư viện tỉnh tổ chức, những học sinh Trường THPT Châu Thành A, huyện Châu Thành A đã khẳng định niềm đam mê đọc sách. Chính các em đã mang đến những quyển sách hay, ý nghĩa và lan tỏa niềm đam mê đọc sách tới mọi người xung quanh.

Thư viện là nơi học sinh Trường THPT Châu Thành A thỏa niềm đam mê đọc sách.

Chọn giới thiệu sách “Mẹ điên” đến với bạn đọc, em Nguyễn Lâm Tuệ Bình, học sinh lớp 11A3, đã khéo léo truyền tải tình cảm thiêng liêng - tình mẫu tử đến mọi người. Em Tuệ Bình chia sẻ: “Khi đang chọn sách để đọc trong lúc thư giãn, em bị ấn tượng ngay bởi 2 từ “Mẹ điên” trên quyển sách nên tìm hiểu ngay. Và khi đọc xong câu chuyện em xúc động tình cảm thiêng liêng của người mẹ điên dành cho con trai của mình (cậu bé Thụ) nên muốn giới thiệu với mọi người. Bởi, dù nhân vật mẹ điên không tỉnh táo, nhưng hành động đứng ra bảo vệ con trai mình khi bị bà nội đánh vì không ngoan, bị bạn bè ăn hiếp, chế giễu vì có mẹ không bình thường. Hay việc hàng tuần mẹ vượt qua những đường núi ngoằn ngoèo dưới gió và tuyết để mang quà đến cho con. Rồi vì muốn hái những trái đào dại ngọt trên khe núi cho con mà mẹ Thụ đã rơi xuống vực thẳm. Cái kết đau thương khi Thụ muốn mang giấy gọi vào đại học khoe với mẹ, nhưng mẹ chẳng còn trên cõi đời để hưởng niềm hạnh phúc đoàn tụ ấy làm người đọc nhói lòng”. Qua truyện, em Tuệ Bình đã tự đặt ra câu hỏi cho mình: Vì sao một người mẹ điên trong truyện nhưng “hễ làm việc gì vì con trai, mẹ lại không điên tí nào”? Đó phải chăng là bản năng của một người mẹ: tình mẫu tử. Và từ câu chuyện trong sách, em mang đến thông điệp cho người đọc: Hãy luôn trân trọng và yêu quý cha mẹ. Đừng đợi đến một ngày nào đó mới dành thời gian quan tâm đến họ, bởi sẽ có lúc sự quan tâm ấy là quá muộn, như nhân vật cậu bé Thụ trong truyện.

Chọn giới thiệu truyện “Người con gái Nam Xương”, trong tập truyện Truyền kỳ mạn lục của tác giả Nguyễn Dữ, em Nguyễn Diễm My, học sinh lớp 11A4 đã gây ấn tượng với người đọc khi viết tiếp cái kết có hậu, đầy sự tươi vui, niềm hạnh phúc, mang lại niềm hy vọng cho người phụ nữ. Em My bộc bạch: “Cái kết trong truyện “Người con gái Nam Xương” em thấy quá bi thương. Vũ Nương là người phụ nữ tài sắc, đức hạnh mà chết oan trong bi kịch gia đình nên em đã viết để Vũ Nương sống lại và được tái tục tiền duyên với Trương Sinh. Từ cái kết mở này, em muốn mọi người tin tưởng hơn vào cuộc sống và nỗ lực hết mình để tìm kiếm hạnh phúc chân thực cho chính mình”. Điểm đặc biệt của em My là không chỉ viết tiếp lời cho một câu chuyện hấp dẫn mà em còn thể hiện tài năng của mình khi viết bằng song ngữ (Việt - Anh). Em là thí sinh duy nhất nhận giải thưởng Câu chuyện sáng tác khuyến đọc song ngữ hay nhất.

Cô Lê Hồng Ngự, giáo viên dạy ngữ văn Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Cùng với việc hỗ trợ kỹ năng viết văn cho học sinh, giáo viên chúng tôi cũng tùy theo sở thích, năng lực cảm thụ tác phẩm của từng em để hỗ trợ. Tôi thấy cuộc thi “Đại sứ văn hóa đọc” năm 2019 là một sân chơi hấp dẫn, bổ ích và thật ý nghĩa. Hoạt động giúp học sinh yêu sách, thích sách và rèn kỹ năng viết văn rất tốt”. Được biết, tham gia cuộc thi các em học sinh có thể lựa chọn hình thức viết hoặc làm clip và thực hiện theo yêu cầu của một trong ba đề thi. Mỗi đề thi gồm có 2 câu hỏi, trong đó có 1 câu mà ai tham gia cũng phải trả lời: “Nếu trở thành đại sứ văn hóa đọc, em có kế hoạch hay biện pháp gì để khuyến khích các bạn và mọi người đọc sách nhiều hơn?”. Phần còn lại, học sinh có thể lựa chọn chia sẻ về một cuốn sách mà mình yêu thích, sáng tác một tác phẩm, câu chuyện hoặc bài thơ nhằm khích lệ mọi người đọc sách hay viết tiếp lời cho một câu chuyện, một cuốn sách đã đọc.

Em Trần Phước Nhân, học sinh lớp 11A4, bày tỏ: “Đọc sách không chỉ để cho vui mà còn để bổ sung tri thức và hoàn thiện bản thân. Đặc biệt là đọc sách giúp học sinh chúng em thư giãn bổ ích, giúp trí não hoạt động tốt hơn, tránh xa được những trò chơi điện tử không có lợi. Vinh dự được công nhận là đại sứ văn hóa đọc em động viên mọi người quyên góp sách cho thư viện hoặc ủng hộ cho những trẻ em ở vùng sâu, vùng xa để ai cũng được đọc sách”.

Tham gia cuộc thi lần này, Trường THPT Châu Thành A có gần 2.000 học sinh dự thi. Kết quả trường mang về 9 giải trong các phần thi và xuất sắc giành giải nhất tập thể. Khá nhiều bài viết có văn phong tươi tắn, mềm mại, thể hiện những cảm nhận sâu sắc về các cuốn sách mà học sinh yêu thích được thể hiện đầy cảm xúc. Ông Nguyễn Văn Út, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Châu Thành A, cho biết: “Nhờ tham gia cuộc thi, các em tăng cường đọc sách, dành nhiều thời gian tìm hiểu sách về những lĩnh vực liên quan. Phong trào đọc sách trong trường học vì thế cũng sôi nổi hơn rất nhiều, thói quen đọc sách của học sinh cũng thay đổi theo hướng tích cực. Điều này đã khuyến khích văn hóa đọc, góp phần rèn luyện tư duy, kỹ năng, tăng vốn từ và trang bị kiến thức trong cuộc sống cho học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>