Đảm bảo chỉ tiêu huy động học sinh ra lớp

16/09/2020 | 19:13 GMT+7

Ngành giáo dục và đào tạo đã và đang phối hợp chặt chẽ, nỗ lực huy động đảm bảo chỉ tiêu học sinh ra lớp năm học 2020-2021.

Mỗi lớp học đảm bảo 35 học sinh, giúp việc dạy và học của cô và trò các trường chất lượng hơn.

Nhà trẻ, mẫu giáo còn khó trong huy động

Sau khai giảng năm học mới, thành phố Ngã Bảy tuyển sinh đạt hơn 97%, tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, mẫu giáo chưa cao. Ông Trần Quốc Tuấn, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Rà soát tình hình sau khai giảng, chúng tôi đã huy động mọi nguồn lực và phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để huy động học sinh các khối lớp đến trường học tập, đảm bảo chương trình năm học mới. Các trường học cũng đã rà soát kỹ học sinh trong địa bàn để huy động. Chỉ sau vài ngày, tỷ lệ huy động học sinh từ mầm non đến THPT của toàn thành phố đã đạt 104,85% so với chỉ tiêu được giao. Các cấp học từ tiểu học đến THPT đều đạt và vượt chỉ tiêu”. Tổng số học sinh huy động của toàn thành phố là 13.692/13.058, đạt tỷ lệ 104,85%. Các cấp học khác đều vượt chỉ tiêu, chỉ riêng cấp học mầm non, mẫu giáo chỉ tuyển đạt tỷ lệ hơn 96%.     

Còn Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp cũng đã quyết liệt trong việc huy động học sinh năm học này. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Năm học này do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên công tác huy động học sinh đến trường có phần khó khăn hơn trước. Báo cáo nhanh tình hình sau khai giảng, tất cả các cấp học của huyện đều chưa đạt chỉ tiêu. Đây là điểm khó cho chúng tôi, bởi sau khai giảng ngày kế tiếp là học sinh đã vào chương trình học tập chính thức. Nhiều học sinh chưa đến trường sẽ khó trong công tác giảng dạy và theo kịp bài cùng bạn bè. Tuy nhiên, siết tay vào rà soát, vận động học sinh thì đến nay chúng tôi đã huy động đảm bảo chỉ tiêu, tất cả học sinh các cấp học đều đến trường học tập đầy đủ”.

Nguyên nhân là sau khai giảng tỷ lệ học sinh đến trường của các đơn vị chưa đảm bảo là do tâm lý phụ huynh đợi đến khi vào chương trình học chính thức mới đưa con em đến trường nên công tác nhập số liệu, thống kê tỷ lệ có phần chậm hơn mọi năm. Mặt khác, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tâm lý lo ngại của một số ít phụ huynh, nhất là cấp học mầm non, mẫu giáo về sự dễ lây nhiễm dịch bệnh nên chưa đưa trẻ đến trường. Đây cũng là nguyên nhân vì sao tỷ lệ huy động trẻ nhà trẻ, mẫu giáo chưa đạt chỉ tiêu. Ngoài ra, còn do một số phụ huynh dẫn con em đi làm ăn xa, đợi ngày đến khai giảng mới đưa học sinh về đăng ký nhập học… Thành phố Vị Thanh cấp học từ tiểu học đến THPT đạt tỷ lệ 102,4%, chỉ có cấp mầm non, mẫu giáo chỉ tiêu huy động đến nay gần 82%.

Liệu có quá tải học sinh ?

Điểm nhấn của năm học 2020-2021 này là khối lớp 1 đã đảm bảo 35 học sinh/lớp. Lớp học rộng, thoáng, đảm bảo khoảng cách giữa các bàn. Cô Nguyễn Thị Quỳnh Anh, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A1, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Lớp học vừa đủ, đảm bảo chỉ có 35 học sinh/lớp giúp giáo viên chúng tôi triển khai bài học thuận tiện hơn. Trẻ ngồi học cũng tập trung hơn, không nghịch phá, tám chuyện trong lớp”.

Năm học này, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh đã tìm được lời giải cho bài toán khó quá tải học sinh trên lớp hàng năm. Ông Nguyễn Minh Trực, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Đảm bảo 35 học sinh/lớp là một việc làm rất quyết liệt và sự nỗ lực rất lớn trong năm học này của ngành. Nằm trong khu vực nội thành, quỹ đất hạn hẹp, chúng tôi có nhiều khó khăn trong việc xây dựng trường học mới, nên phương án ưu tiên là cải tạo, xây dựng bổ sung phòng học. Việc thực hiện chính là tham mưu đề xuất nâng cấp sửa chữa, xây dựng mới phòng lớp kịp thời phục vụ năm học 2020-2021. Giải pháp thứ 2 là tuyển sinh đúng địa bàn, chỉ đạo các trường kiên quyết trong việc đảm bảo không tuyển vượt mức học sinh quy định”. Trước khai giảng, trong địa bàn thành phố cũng chỉ có Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi là có số lượng học sinh khá đông vì trường có thêm nhiều học sinh đến học tập thuộc Khu đô thị Cát Tường. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh cũng đã kịp thời hỗ trợ trường, chuyển một số học sinh gần qua Trường Tiểu học Kim Đồng để cân đối, giảm áp lực sĩ số đối với Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi.

Không chỉ có thành phố Vị Thanh, các trường tiểu học trong địa bàn tỉnh đều cơ bản đảm bảo được số lượng 35 học sinh/lớp theo quy định. Nhất là các trường trung tâm luôn trong tình trạng quá tải học sinh hàng năm như Trường Tiểu học Hùng Vương (thành phố Ngã Bảy), Trường Tiểu học Lê Văn Tám (thị xã Long Mỹ), Trường Tiểu học thị trấn Nàng Mau 1 (huyện Vị Thủy)… đảm bảo 35 học sinh/lớp.

Việc sắp xếp phù hợp, cân đối, đảm bảo số lượng học sinh trên lớp sẽ giúp các trường thực hiện chất lượng Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, thực hiện đầu tiên ở khối lớp 1 này.

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, khẳng định: “Bằng các giải pháp quyết liệt như: rà soát mạng lưới trường học, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất; tổ chức phân tuyến tuyển sinh hợp lý, không để tình trạng nơi quá tải, nơi lại ít học sinh, đến thời điểm này, tất cả học sinh trong độ tuổi đều đã đến trường, học tập đầy đủ, đảm bảo chương trình học tập. Chúng tôi đang triển khai đồng bộ các giải pháp đổi mới phương pháp giảng dạy, nhân rộng các mô hình hiệu quả, đảm bảo một năm học chất lượng hơn”. 

Vì sao nhà trẻ, mẫu giáo huy động đạt thấp ?

Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Đến nay cấp tiểu học đã huy động đạt và vượt chỉ tiêu đề ra (102,9%), cấp THCS đạt tỷ lệ 101%, cấp THPT huy động học sinh đạt 109%. Còn cấp học mầm non, mẫu giáo tỷ lệ trẻ 5 tuổi đến trường đã đạt trên 100%, chỉ có chỉ tiêu huy động trẻ nhà trẻ, mẫu giáo 3-4 tuổi hàng năm đều không đạt, hiện nay huy động chỉ trên 80%, đây là nguyên nhân khách quan. Do đây là cấp học rất đặc thù, trẻ nhập học tương đối đủ thường vào cuối tháng 10 nên khó trong công tác cập nhật, nắm số liệu”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>