Đảm bảo kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế

08/06/2018 | 07:53 GMT+7

Hơn 2 tuần nữa, học sinh lớp 12 của tỉnh sẽ bước vào Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018. Liên quan đến công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT sắp tới, phóng viên Báo Hậu Giang có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Hùng Nhiên (ảnh), Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, xoay quanh công tác chuẩn bị cho kỳ thi này. Ông Nhiên chia sẻ: “Chúng tôi đang thực hiện cả hai mặt, vừa phải đảm bảo chất lượng học sinh vừa phải đảm bảo kỳ thi được diễn ra nghiêm túc, an toàn, đúng quy chế”.

Đến thời điểm này, công tác tổ chức Kỳ thi THPT quốc gia năm 2018 trên địa bàn tỉnh ra sao, thưa ông ?

- Kỳ thi năm nay, toàn tỉnh có 6.215 thí sinh bao gồm thí sinh trung học phổ thông và thí sinh hệ giáo dục thường xuyên.

Để đảm bảo chất lượng của học sinh, ngay từ đầu năm học, Sở GD&ĐT đã chỉ đạo các đơn vị xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch tăng cường giờ dạy; phân loại, phụ đạo học sinh yếu kém đối với các bộ môn có thi tốt nghiệp THPT. Chỉ đạo các đơn vị căn cứ vào chuẩn kiến thức, kỹ năng theo nội dung chương trình của từng bộ môn, tổ chức biên soạn tài liệu giảng dạy cho học sinh, phổ biến quy chế thi cho các em học sinh. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành quyết định thành lập Ban Chỉ đạo thi tỉnh, huy động tất cả các sở, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền có liên quan phối hợp, hỗ trợ cùng ngành GD&ĐT tổ chức tốt kỳ thi. Tổ chức tập huấn quy chế, nghiệp vụ cho trưởng, phó trưởng điểm thi, lực lượng thanh tra và giám sát thi… Đến thời điểm này, các trường THPT, các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đã hoàn tất chương trình giảng dạy, đang tiến hành ôn thi giai đoạn cuối cùng.

Để kỳ thi được diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, Sở GD&ĐT đã bố trí 19 điểm thi tại 19 trường THPT (268 phòng thi). Tất cả 19 điểm thi đã hoàn tất công tác chuẩn bị bảo đảm đáp ứng tất cả các yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, thông tin liên lạc, an ninh trật tự…

Từ ngày 11 đến 15-6, Sở GD&ĐT sẽ tổ chức kiểm tra lần cuối tất cả 19 điểm thi.

Thưa ông, công tác phối hợp giữa Sở Giáo dục và Đào tạo với Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Võ Trường Toản và Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ trong việc bố trí lực lượng cán bộ, giáo viên tham gia kỳ thi được thực hiện như thế nào ?

- Theo quy chế Sở GD&ĐT chủ trì, Trường Đại học Cần Thơ, Đại học Võ Trường Toản và Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ sẽ phối hợp tổ chức kỳ thi. Các trường đại học chọn cử lãnh đạo tham gia hội đồng thi, cử cán bộ giảng dạy tham gia ban coi thi, ban chấm thi, thanh tra các điểm thi, phó trưởng điểm và giám thị các điểm thi. Trường Đại học Cần Thơ cử 169 cán bộ, giảng viên tham gia, Đại học Võ Trường Toản cử 62 cán bộ, giảng viên, Trường Đại học Kỹ thuật - Công nghệ Cần Thơ cử 90 cán bộ, giảng viên ở các điểm thi. Vừa qua, tại Sở GD&ĐT, chúng tôi đã tiến hành triển khai công tác coi thi THPT quốc gia đến các cán bộ, giảng viên tham gia. Các bên đã thống nhất quy chế phối hợp tất cả vì chung một mục tiêu đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và chất lượng. 

Ngành giáo dục và đào tạo có giải pháp gì để kỳ thi diễn ra chất lượng, thưa ông ?

- Để đảm bảo kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc, ngành đã lập kế hoạch, phân công trách nhiệm từng đơn vị trong ban chỉ đạo Kỳ thi THPT quốc gia năm nay, khảo sát chọn phòng thi điều kiện tốt, kiểm tra việc chuẩn bị các địa điểm tổ chức thi, phân công cán bộ coi thi. Tăng cường phổ biến quy chế cho học sinh, học viên, tập huấn quy chế, nghiệp vụ cho cán bộ quản lý và đội ngũ tham gia công tác thi ở các trường THPT.

Chúng tôi đề nghị: Công an tỉnh, công an các địa phương triển khai kế hoạch bảo vệ an toàn cho ban sao in đề thi, ban vận chuyển đề thi, bảo đảm an toàn các điểm thi về an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, ngành y tế bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm tại các điểm thi; ngành điện lực bảo đảm nguồn điện liên tục suốt thời gian thi. Sở Thông tin và Truyền thông bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, Báo Hậu Giang, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Hậu Giang thực hiện công tác truyền thông cho kỳ thi…

Thưa ông, bên cạnh việc trang bị những kiến thức cần thiết, thí sinh cần lưu ý những vấn đề gì trước và trong khi thi ?

- Các em cần tập trung ôn thi theo hướng dẫn của các thầy cô và tự ôn thi, cần bố trí, sắp xếp thời gian ôn thi phù hợp cho từng môn thi, sắp xếp thời gian ôn thi, nghỉ ngơi, ngủ, giải trí thích hợp. Chú ý giữ gìn sức khỏe, ăn uống đầy đủ.

Trong khi thi chấp hành nghiêm túc quy chế thi, hướng dẫn của cán bộ coi thi, chỉ được mang những vật dụng được cho phép vào phòng thi. Đặc biệt tuyệt đối không được mang điện thoại di động vào phòng thi vì không sử dụng vẫn bị hủy kết quả thi. Riêng thí sinh đăng ký thi cả 2 bài thi tổ hợp khoa học tự nhiên và khoa học xã hội phải thi cả 2 bài. Nếu không sẽ không được xét tốt nghiệp.

Đối với các thí sinh có hoàn cảnh khó khăn, ngành sẽ có những hỗ trợ gì thưa ông ?

- Sở chỉ đạo các trường THPT không để xảy ra trường hợp học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà không được dự thi, nếu có trường hợp này phải vận động hội cha mẹ học sinh giúp đỡ các em. Bố trí 19 điểm thi thuận tiện, học sinh ở xa nhất cũng có thể về trong ngày. Các điểm thi có bố trí phòng nghỉ trưa cho các em. Riêng các trường tổ chức đưa rước các em học sinh (trường hợp phải đi thi ở trường khác), phân công giáo viên theo hướng dẫn các em.

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho Kỳ thi THPT quốc gia đã được hoàn tất, sẵn sàng đáp ứng tốt cho kỳ thi sắp đến.

Xin cảm ơn ông !

CAO OANH thực hiện

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>