Để học sinh phát triển toàn diện

21/05/2019 | 08:09 GMT+7

Bên cạnh chú trọng dạy kiến thức, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh còn đặc biệt quan tâm giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, thông qua các biện pháp học tập trải nghiệm hiệu quả.

Giáo viên Trường THPT Vị Thanh chia sẻ những kỹ năng sống cần thiết cho học sinh.

Mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp

Không còn tâm lý e ngại, rụt rè khi phát biểu trước nhiều người, em Lê Ngọc Kim Anh, học sinh lớp 8A1, Trường THCS Hoàng Diệu, bộc bạch: “Nhờ em tham gia tích cực vào mô hình “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” của nhà trường mà em đã tự tin khi trình bày, thuyết trình vấn đề tại lớp học. Em đã trang bị cho mình thêm nhiều kỹ năng sống quan trọng không kém gì việc tập trung học giỏi. Bởi khi mình có kỹ năng sống tốt thì cuộc sống mình càng sinh động, nhiều màu sắc và ý nghĩa hơn”. Hiện tại, em Kim Anh đang là một học sinh dẫn chương trình rất hấp dẫn của trường. Em được nhiều thầy cô và các bạn học đánh giá là một học sinh giỏi, là một MC năng động, có kiến thức tốt và đầy đủ khả năng ứng biến linh hoạt trước những trường hợp bất ngờ xảy ra.

Thầy Trịnh Nguyễn Thanh Tâm, giáo viên Trường THCS Hoàng Diệu, chia sẻ: “Giáo viên chúng tôi luôn xác định dạy chữ phải đi đôi với dạy làm người. Để làm được điều đó thì việc hỗ trợ, rèn cho học sinh những kỹ năng sống là điều cần thiết. Vì thế, trong mỗi lần sinh hoạt tại mô hình, nhà trường thay đổi hình thức như: khi các em học sinh được xem phim, khi làm tọa đàm, khi thì tổ chức thi kể chuyện, khi lại làm clip... để tạo tính hấp dẫn, mới lạ, khơi nguồn sự sáng tạo trong học sinh”. Với 2 hoạt động cụ thể là: hoạt động trải nghiệm sáng tạo và liên kết hoạt động chuyên môn, mô hình “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” được triển khai thực hiện từ năm học 2014-2015, đến nay mô hình đã trang bị cho học sinh nhiều kỹ năng cần thiết như: kỹ năng điều chỉnh và quản lý cảm xúc, kỹ năng tự nhận thức, đánh giá bản thân và đánh giá người khác, kỹ năng giao tiếp ứng xử, kỹ năng hợp tác và chia sẻ… Nhờ đó, học sinh đã nâng cao được ý thức tự học và tự hoàn thiện nhân cách của bản thân mình.

Năng động, có mục tiêu học tập hiệu quả

Trước tình trạng suy thoái về đạo đức, bạo lực học đường xảy ra ở nơi này, nơi khác, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh đã và đang tăng cường nhiều giải pháp giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh. Ông Trịnh Anh Việt, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Nâng cao giáo dục đạo đức trong học sinh là điều rất quan trọng. Năm nào trường chúng tôi cũng tổ chức nhiều chuyên đề giáo dục kỹ năng sống cho học sinh để trang bị cho các em những kỹ năng cần thiết trước khi bước vào đời, trở thành những công dân tốt, có ích cho xã hội”.

Cụ thể, trong năm học 2018-2019, Trường THPT Vị Thanh đã phối hợp với Trường Đại học Trà Vinh tổ chức các phiên tòa giả định để các em có thêm nhiều kiến thức pháp luật bổ ích. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên trường còn phối hợp với Thành đoàn Vị Thanh, Trường Đại học FPT Cần Thơ tổ chức thành công diễn đàn “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường”. Đặc biệt, việc phối hợp với cơ sở đào tạo Cuộc sống mới (thành phố Cần Thơ) tổ chức hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho hơn 300 học sinh là bí thư, phó bí thư chi đoàn, ban cán sự các lớp. Hoạt động đã hỗ trợ thiết thực các kỹ năng cần thiết, như: kỹ năng quản lý thời gian, kỹ năng làm chủ cảm xúc, kỹ năng hợp tác, giao tiếp, kỹ năng xác lập mục tiêu cho tương lai mình, kỹ năng quản lý thời gian học tập hiệu quả… Bên cạnh đó, các em còn được hướng dẫn kỹ năng tập hợp thanh niên, tổ chức các hoạt động tập thể khi sinh hoạt đoàn, hội… Em Tiêu Ngọc Hân, học sinh lớp 11A1, bộc bạch: “Các hoạt động giáo dục kỹ năng sống thời gian qua của trường đã góp phần giúp chúng em rèn luyện đạo đức, có lối sống tích cực, lành mạnh, biết giữ gìn bản thân trước những cám dỗ trong cuộc sống. Em đã xác định mục tiêu của mình là học thật giỏi để là lời tri ân của em với cha mẹ, thầy cô và để trở thành cô giáo dạy trẻ tốt”.

Và không chỉ quan tâm, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cấp tiểu học, THCS, THPT mà việc giáo dục, tăng cường rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ cấp học mầm non, mẫu giáo trên địa bàn thành phố cũng được quan tâm thực hiện có chất lượng. Nhiều chuyên đề “Dạy học lấy trẻ làm trung tâm”, chuyên đề “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” cấp học mầm non, chuyên đề “Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non” được đẩy mạnh thực hiện. Bà Trần Thị Hoàng Dung, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, cho biết: “Rèn kỹ năng sống cho học sinh tốt sẽ giúp các em có kỹ năng ứng xử thân thiện trong mọi tình huống. Từ đó, hình thành cho các em tư duy linh hoạt, phong thái tự tin khi hòa nhập với cộng đồng đồng thời giúp các em sống nhân văn, biết yêu thương và có trách nhiệm hơn với những người xung quanh và với chính bản thân mình”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>