Đi thi để dạy hay, chất lượng hơn

18/11/2020 | 17:36 GMT+7

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp đã tổ chức thành công hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học, THCS năm học 2020-2021, bên cạnh tạo nguồn để dự thi cấp tỉnh, hội thi còn là cơ hội để giáo viên giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm và mỗi thầy cô đều xác định: Đi thi không chỉ vì giải thưởng, còn để dạy hay hơn, thu hút học trò hơn...

Giáo viên đạt giải cao tại Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học huyện Phụng Hiệp năm học 2020-2021 được khen thưởng.

Thành quả từ sự nỗ lực

Năm nay, cô Trần Thị Ngọc Linh, giáo viên lớp 2, Trường Tiểu học thị trấn Kinh Cùng, vinh dự là một trong 5 thầy cô đạt giải nhất cấp huyện Hội thi giáo viên dạy giỏi cấp tiểu học năm học 2020-2021, được Chủ tịch UBND huyện Phụng Hiệp tặng giấy khen. Đây là lần thứ hai kể từ khi vào nghề dạy học, cô đứng trên bục nhận giải cao nhất của hội thi.

Cô Linh chia sẻ: “Vào nghề từ năm học 2006-2007, đến năm 2009 tôi mới đi thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện lần đầu tiên, năm đó tôi đạt giải ba cấp huyện và đạt luôn giải ba cấp tỉnh cùng năm. Do việc gia đình, tôi gián đoạn với hội thi vài năm, đến năm học 2015-2016 tôi đạt giải nhì cấp huyện và năm học 2017-2018 đạt giải nhất cấp huyện và năm nay là lần thứ hai đạt giải cao nhất. Kinh nghiệm đạt kết quả đó được góp nhặt qua mỗi hội thi, từ đồng nghiệp trong và ngoài trường, sự hỗ trợ từ ban giám hiệu và bản thân mình”.

Trong phần thi thuyết trình biện pháp nâng cao chất lượng giảng dạy, cô Linh chọn chủ đề liên quan đến giáo dục kỹ năng sống cho học sinh. Một chủ đề hay, thiết thực, nhưng có chiều rộng nên để trình bày súc tích, ngắn gọn là chuyện không hề đơn giản, nhưng với kỹ năng và kinh nghiệm của mình, cô Linh có phần trình bày thuyết phục Ban giám khảo và các thí sinh dự thi, với những nội dung thực tế về cách thức, phương pháp truyền đạt kỹ năng sống hiệu quả với học sinh tiểu học vốn còn ham chơi hơn ham học.

Còn thầy Bùi Ý Thức, giáo viên Trường Tiểu học Hòa Mỹ 2, cũng nhiều lần giành giải cao nhất hội thi giáo viên dạy giỏi cấp huyện. Đây là lần thứ ba thầy Thức đạt giải cao nhất hội thi. Với thầy Thức, mỗi lần đi thi là mỗi lần mới mẻ và luôn đầu tư nghiêm túc. Được giải cao những lần trước là áp lực không nhỏ trong lần dự thi này. Thầy Thức chia sẻ: “Mỗi lần đi thi là mỗi lần mình tích lũy thêm kinh nghiệm dạy học. Có người nói rằng đi dự thi khi soạn bài, thiết kế bài giảng trên lớp sẽ rất khác dạy thực tế tại trường, nhưng với tôi không có sự khác biệt đó, đi thi là mình đem những gì thực tế mình đã áp dụng, giảng dạy tại trường để đi thi thố, chứ không ứng dụng thực tế mà đi thi thì rất khó có một bài giảng thuyết phục”.

Cô Linh, thầy Thức là một trong số 137 giáo viên dạy giỏi huyện cấp tiểu học vừa được công nhận mới đây. So với cấp THCS, THPT, việc thiết kế bài giảng và thực hành giảng dạy với giáo viên tiểu học áp lực có phần nặng hơn. Các em lớp 1, lớp 2 thường có phần hiếu động, còn e dè, rụt rè, nhất là với thầy cô lạ, do đó đứng trên bục giảng tại điểm trường được chọn dạy thực hành là thử thách không hề nhỏ…

Vì chất lượng giáo dục

Huyện Phụng Hiệp là địa bàn rộng nhất tỉnh và địa phương này cũng là nơi có nhiều trường học nhất của tỉnh Hậu Giang. Dù đã có nhiều sự đầu tư nhưng hiện nay trên địa bàn huyện vẫn còn những lớp rất khó về cơ sở vật chất, điều này cũng là một trong những rào cản để nâng cao chất lượng giáo dục các cấp học trên địa bàn huyện. Toàn huyện có 64 trường với 160 điểm học, hơn 1.000 phòng học, trong đó số phòng bán kiên cố và phòng tiền chế còn hơn 600 phòng.

Dù còn khó là vậy, nhưng với sự quan tâm của Huyện ủy, UBND huyện, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, là nền tảng để các trường học trên địa bàn đẩy mạnh các hoạt động thi đua dạy tốt - học tốt, giáo viên phấn đấu trở thành giáo viên dạy giỏi các cấp, còn học sinh cũng nỗ lực để được công nhận học sinh giỏi, xuất sắc nên dù cơ sở vật chất còn khó, các thầy cô vẫn tích cực phát huy nội lực, vươn lên, minh chứng cho điều này là qua mỗi hội thi giáo viên giỏi được tổ chức.

Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: Thông qua hội thi cho thấy thầy, cô giáo ở các trường đều có sự đầu tư nghiêm túc, chất lượng cho từng phần thi, bài giảng của mình. Mục tiêu cao nhất của hội thi là tạo thêm động lực thi đua dạy tốt, học tốt ở các cấp học, cùng phấn đấu, nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục cấp tiểu học, THCS. Qua đó, nâng cao chất lượng dạy học ở các trường học. Sự cố gắng, nỗ lực từ mỗi thầy cô sẽ đóng góp cho sự nghiệp giáo dục của huyện nhà.

Chất lượng giáo viên được nâng lên, giúp chất lượng giáo dục được củng cố và tăng cường tích cực. Kết thúc năm học 2019-2020, ở cấp tiểu học tỷ lệ hoàn thành trong xếp loại các môn học và hoạt động giáo dục đạt tỷ lệ 99,10%, xếp loại năng lực, phẩm chất loại tốt chiếm tỷ lệ cao. Đối với cấp THCS tỷ lệ học lực giỏi chiếm tỷ lệ hơn 18%; loại khá gần 42%. Tỷ lệ hoàn thành chương trình đối với cấp tiểu học đạt 99,91%; tỷ lệ tốt nghiệp cấp THCS là 99,85% và cấp THPT là 99,39%.

Từng giáo viên trên địa bàn huyện đều cố gắng tự rèn, chủ động nâng cao trình độ, trong hơn 1.800 biên chế cán bộ quản lý, công chức, viên chức của toàn ngành giáo dục và đào tạo huyện, tỷ lệ đạt chuẩn chuyên môn đã 100%, còn giáo viên trên chuẩn chiếm tỷ lệ hơn 86%. Đây là tỷ lệ thể hiện sự nỗ lực lớn của cả ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp.

Mỗi cán bộ, quản lý và giáo viên, nhân viên của ngành giáo dục và đào tạo huyện Phụng Hiệp đều cố gắng từng ngày, vì thế hệ mai sau, vì tương lai của một địa phương vốn còn khó khăn nhưng có niềm tin bứt phá, trong đó một trong những nền tảng để bứt phát là đầu tư cho giáo dục và đào tạo!

Bài, ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>