Điểm sáng công tác đội trường học

14/11/2017 | 08:26 GMT+7

Là điểm sáng trong hoạt động Đội của huyện Long Mỹ, Trường THCS Thuận Hưng đã có cách làm khích lệ đội viên học tập, rèn luyện kỹ năng sống và nhất là tạo điều kiện để học sinh đến trường, ngăn dòng bỏ học, trong đó điểm nhấn là Chương trình phát thanh Măng non.

Các em trong Đội tuyên truyền Măng non đang đọc bản tin phát thanh.

Giúp bạn yên tâm đến trường

Nhờ Chương trình phát thanh Măng non mà mình đã được tiếp tục đến trường, em Đặng Đình Gia Khang, học sinh lớp 8A2, chia sẻ: “Nếu không nhờ thầy cô, các bạn trong Đội tuyên truyền Măng non tìm hiểu và phát thanh hoàn cảnh của em lên toàn trường có lẽ em đã không may mắn được học đến bây giờ. Từ chương trình phát thanh, những lời động viên, những phần quà, học bổng đã tiếp thêm nghị lực cho em”. Gia đình Khang không có ruộng đất, 4 thành viên phải sống trong ngôi nhà lá nhỏ dột nát. Để có tiền lo cho 2 con ăn học, cha mẹ em đã đi làm công nhân. Khi biết được hoàn cảnh gia đình em, Chi bộ trường đã nhận đỡ đầu em đến hết năm lớp 9. Mỗi tháng đều hỗ trợ tiền cho gia đình của em (bắt đầu từ năm học 2016-2017) 150.000 đồng. Năm học này, mỗi tháng em được hỗ trợ tăng lên 200.000 đồng.

Cùng chung niềm vui được tiếp tục đến trường, đến lớp nhờ vòng tay yêu thương, san sẻ của thầy cô, bạn bè, em Tạ Như Thực, học sinh lớp 9A1, bộc bạch: “Hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, năm lớp 8 em đã định nghỉ học để ở nhà phụ giúp gia đình. Các bạn trong Đội tuyên truyền Măng non đến động viên em. Thầy cô tặng em sách, vở… nhờ đó mà em được tiếp tục đến trường. Em thấy mình hạnh phúc lắm vì bên em luôn có thầy cô, bạn bè quan tâm chia sẻ. Khi nghe các bạn nói về hoàn cảnh khó khăn của mình trên chương trình phát thanh, em càng thấy đó là động lực để em vượt lên chính mình”.

Chương trình phát thanh Măng non lồng ghép kể chuyện gương học sinh vượt khó học tốt bắt đầu được trường thực hiện từ năm học 2014-2015. Qua đó, mỗi năm có khoảng 50 học sinh được giáo viên hỗ trợ áo trắng, tập, tiền...

Một chương trình, nhiều ý nghĩa

Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, sôi động để tuyên truyền những kiến thức khoa học, xã hội đến với học trò, từ nhiều năm nay Trường THCS Thuận Hưng đã triển khai Đội thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh thực hiện Chương trình phát thanh Măng non. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, Tổng phụ trách Đội Trường THCS Thuận Hưng, chia sẻ: “Phát hiện một bộ phận không nhỏ học sinh thờ ơ với các hoạt động dưới cờ, không quan tâm đến truyền thống lịch sử, thậm chí có em nghịch phá không chịu tuân thủ các nội quy của trường nên chúng tôi thành lập và duy trì hoạt động của Đội tuyên truyền Măng non để có thêm sân chơi bổ ích, lý thú thu hút đội viên tham gia. Lúc đầu chỉ có ý định như vậy nhưng không ngờ khi bắt tay thực hiện các em học sinh đã tham gia rất nhiệt tình, có em còn đưa ra những bài viết ấn tượng, lấy những bản tin nêu gương vượt khó học giỏi để phát sóng đã làm hấp dẫn, ý nghĩa hơn chương trình”.

Từ ngày có chương trình, từng nhóm học sinh ngồi chăm chú nghe nội dung chương trình phát thanh măng non, sau buổi phát thanh còn trao đổi, bình luận về hoàn cảnh của bạn. Có em còn chạy đến văn phòng Đội xin góp tiền tặng bạn… đó là chất xúc giúp nhà trường chọn và tìm hiểu những tấm gương vượt khó học tốt để phát sóng đều đặn vào thứ hai, thứ tư và thứ sáu hàng tuần. Em Danh Thị Bé Hai, học sinh lớp 9A1, chia sẻ: “Đây thật sự là sân chơi rất bổ ích khích lệ tinh thần học tập, rèn luyện nhiều kỹ năng, góp phần giúp chúng em có thêm điều kiện quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ bạn bè hơn”.

Với thời lượng từ 5-10 phút/ngày, nội dung chương trình phát thanh được chọn lọc, tổng hợp rất đa dạng. Từ những câu chuyện kể về Bác Hồ, biển đảo, thông tin thời sự trong và ngoài tỉnh đến cách phòng chống đuối nước, đề phòng bệnh sốt xuất huyết, đau mắt đỏ, gương học sinh vượt khó học giỏi... Bên cạnh đó, lồng ghép trong mỗi buổi phát thanh, học sinh sẽ được nghe các ca khúc về thầy cô, bạn bè, tình thầy trò… có nội dung trong sáng, những câu chuyện kể, tâm sự của học trò gửi đến thầy cô, bạn bè. Qua đó, tình cảm giữa thầy và trò, giữa học sinh với nhau thêm gần gũi, thân thiết. Em Nguyễn Phúc Vĩnh Khang, học sinh lớp 9A3, thổ lộ: “Nhờ tham gia vào đội, chúng em tìm hiểu và biết nhiều hoàn cảnh có bạn ở với bà ngoại, cả hai bà cháu chằm lá thuê và bạn định nghỉ học để chằm lá bởi không muốn bà ngoại phải cực nhọc. Có bạn mồ côi cha, thấy mẹ một mình vất vả nên định ngưng ngang việc đèn sách, để phụ mẹ chuyện ruộng đồng nuôi các em ăn học… Vì thế em cố gắng viết bài thật hay, thật cảm xúc. Em mong từ bài viết của mình là lời động viên với bạn, mong muốn mọi người cùng giúp bạn vượt khó”.

Những câu chuyện về gương vượt khó học tốt đã theo chân các bạn nhỏ ra khỏi phạm vi trường học, khi nhiều mạnh thường quân biết được và gửi tặng những suất học bổng cho các tấm gương này.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>