Độc đáo mô hình “Khu vườn đọc sách”

16/04/2019 | 08:10 GMT+7

Xuất phát từ ý tưởng mang sách đến gần với từng học sinh, tạo môi trường học tập mới mẻ, thoải mái, gần gũi, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, đã thực hiện mô hình “Khu vườn đọc sách”.

Giáo viên và học sinh thoải mái lựa chọn, chia sẻ những quyển sách hay tại các kệ sách được đặt cố định tại khu vườn.

Khu vườn cổ tích của học sinh vùng sâu

Đến thăm Trường THPT Tân Long vào những ngày này, mọi người sẽ ấn tượng ngay bởi vẻ đẹp thơ mộng của khu vườn đọc sách mà nhà trường đã nỗ lực thực hiện cho các em học sinh của trường. Đang chăm chú đọc quyển sách yêu thích dưới bóng cây mát rượi của khu vườn, em Huỳnh Tấn Lợi, học sinh lớp 12T3, thổ lộ: “Em không nghĩ là mình lại có thể đọc sách ở sân trường mát mẻ, đẹp và thú vị đến như vậy. Khu vườn được hình thành như giấc mơ của chúng em trong những câu chuyện cổ tích. Đọc sách ở đây, em thấy rất thoải mái và bổ ích”. Với hình ảnh những khóm hoa mười giờ đua sắc, xen kẽ là những chiếc chong chóng tím, vàng, bên cạnh là những chậu dây leo được treo lủng lẳng trên những cành cây xanh, từng hàng ghế đá được đặt để ở vị trí phù hợp đã tạo sự mới lạ, thú vị, thu hút học sinh.

Cô Lữ Ngọc Trân, Tổ trưởng Tổ xã hội và cũng là người đề xuất ý tưởng thực hiện mô hình, chia sẻ: “Tôi ấp ủ ý tưởng thực hiện khu vườn từ 2 năm trước. Khi khoảng sân rộng hơn 60m2 này, Đoàn thanh niên của trường thực hiện công trình thanh niên. Cây xanh được trồng nhiều và khá đẹp mắt. Tôi thấy để không mà ngắm thì uổng nên năm học này, tôi đã mạnh dạng đề xuất với trường thực hiện “Khu vườn đọc sách”.

Tuy nhiên việc lên ý tưởng là một chuyện nhưng để thực hiện được ý tưởng lại là cả một sự nỗ lực. Cô Trân đã cùng với học sinh của trường tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi xin, mua những lốp xe, chai nhựa, hoa mười giờ… về để thiết kế khu vườn. Từ những vỏ xe đen đủi, xù xì qua bàn tay của cô và trò đã trở thành những chiếc xích đu dễ thương, những chậu hoa xinh đẹp với nhiều màu sắc bắt mắt. Rồi 5 kệ sách cũng được hình thành từ những cây tre và tranh ảnh do chính tay các em vẽ. Cô Trân bộc bạch: “Nguồn sách ở trường không phong phú về thể loại nên chưa thu hút được học sinh đến thư viện. Vì thế, tôi đã tranh thủ chia sẻ mô hình của mình với các thầy cô ở Trường Đại học Cần Thơ và các bạn bè thân thiết. Rất bất ngờ, thầy cô, bạn bè ủng hộ tôi nhiệt tình. Có thầy còn gửi tặng sách về tận trường và còn hứa sẽ vận động thêm để cùng với trường lan tỏa phong trào đọc sách”.

Chủ động phát huy hiệu quả mô hình

Em Bùi Kim Thu, học sinh lớp 10T1, chia sẻ: “Có khu vườn đọc sách này rồi, bây giờ chúng em không còn phải phí thời gian với những trò chơi điện tử vô bổ trên điện thoại. Trong giờ ra chơi, chúng em thường hay rủ nhau ra khu vườn để cùng đọc sách, tìm những bài văn hay để tham khảo. Đọc sách không chỉ bổ sung kiến thức hữu ích, có lợi cho tương lai chúng em mà điều quan trọng là chúng em tự nhiên trò chuyện, trao đổi việc học hành. Khu vườn đã giúp bạn bè chúng em gần gũi và hiểu nhau hơn”. Chính “ngọn lửa” yêu nghề của cô giáo trẻ mê sách và sự nhiệt tình của các mạnh thường quân, nguồn sách tại khu vườn qua quá trình vận động xã hội hóa đã tăng lên đáng kể với hơn 300 đầu sách mới các loại. “Khu vườn đọc sách” đã được đưa vào hoạt động hơn 1 tuần nay với niềm vui và sự hào hứng được đọc sách của cô và trò.

Để phát huy hiệu quả các điều kiện sẵn của mô hình, giáo viên trường cũng đã tổ chức các hoạt động ngoại khóa phù hợp để học sinh gần gũi với thiên nhiên và đam mê với các môn học hơn. Thầy Nguyễn Thanh Tú, giáo viên dạy môn tiếng Anh của trường, cho biết: “Mô hình này thực hiện không chỉ giúp học sinh đến gần với sách mà còn hỗ trợ giáo viên chúng tôi rất nhiều trong việc phát huy năng lực học tập của học sinh. Tôi đang dự kiến trong tuần sau sẽ tổ chức cho học sinh tiết học ngoài trời, để các em giao tiếp với nhau bằng tiếng Anh ngay tại khu vườn này”.

Ý tưởng hay, thiết kế khu vườn độc đáo, mới lạ có một không hai tại tỉnh, mô hình “Khu vườn đọc sách” của Trường THPT Tân Long đang thổi một luồng sinh khí, tràn đầy sức sống cho phong trào “Xây dựng trường học, học sinh tích cực”. Ông Trần Văn Ánh, Hiệu trưởng nhà trường, cho biết: “Hiệu quả của mô hình là học sinh chủ động đọc sách và tránh xa được các trò chơi điện tử vô bổ, bạn bè cũng gần gũi, thân thiết nhau hơn. Chúng tôi dự kiến sẽ tăng cường trồng và trang trí thêm cây xanh tạo bóng mát, vận động mái che, bổ sung thêm sách để học sinh có thể đọc sách được ở khu vườn trong mọi thời điểm. Bên cạnh đó, chỉ đạo giáo viên tùy vào tiết học phù hợp để học sinh sinh hoạt ngoại khóa tại khu vườn”.

Bà Bùi Kim Thu, ở ấp Thạnh Lợi A2, xã Tân Long, phụ huynh học sinh của trường, bày tỏ: “Học sinh có mê đọc sách thì mới phát huy được tư duy và óc sáng tạo, có đọc sách thì mới hoàn thiện được nhân cách và trình độ văn hóa của mình hơn, tránh xa những tệ nạn xã hội đang rình rập ngoài nhà trường. Phụ huynh chúng tôi rất vui mừng khi nhà trường đã làm cho con chúng tôi một khu vườn đẹp và vô cùng ý nghĩa. Tôi nghĩ khi học xong lớp 12, con tôi sẽ có nhiều kỷ niệm đẹp tại khu vườn đọc sách thú vị của trường”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>