HOTLINE: 0982.095.095 - 0293.3878767 Thứ ba, ngày 15/12/2016
71,129,778 lượt truy cập

Đòn bẩy nâng cao chất lượng giáo dục

09/02/2018 | 08:31 GMT+7

Kết thúc học kỳ I năm học 2017-2018, các cấp học tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các bậc học, giảm đáng kể tỷ lệ học sinh yếu, kém. Đây sẽ là đòn bẩy nâng cao chất lượng dạy - học của ngành giáo dục và đào tạo.

Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, tiếp tục nhân rộng mô hình “Di tích văn hóa lịch sử địa phương”.

Điểm đột phá

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Năm nay, điểm đột phá là cấp THPT, tỷ lệ học yếu, kém giảm đáng kể, vượt hơn của cấp THCS đến hơn 2%. Để đạt kết quả trên ban giám hiệu, giáo viên các trường quan tâm sâu sát tới chất lượng chuyên môn giảng dạy, chú trọng nâng cao chất lượng bằng các phương pháp mới, mang tính khả quan đã được áp dụng. Từ đó, chất lượng giáo dục ngày càng tăng đáng kể, tỷ lệ học sinh khá, giỏi ở các cấp học đều tăng so với cùng kỳ”.

Kết thúc học kỳ I năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh yếu, kém cấp THCS, THPT giảm mạnh. Cấp THCS tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 49,24% (tăng hơn 1%), tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm hơn 2,8% so với học kỳ I năm trước. Cấp THPT tỷ lệ học sinh khá giỏi là 46,82%, tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đến 4,49%... Phấn khởi khi năm học này mình tiếp tục đạt danh hiệu học sinh giỏi, em Nguyễn Huỳnh Tuấn Anh, học sinh lớp 12T1, Trường THPT Tân Long, huyện Phụng Hiệp, chia sẻ: “Đạt được kết quả này, em mừng lắm. Em đang tích cực ôn tập để sớm đậu vào ngành quản trị du lịch”.

Sơ kết học kỳ I, năm học 2017-2018, Trường THPT Tân Long có tỷ lệ học sinh khá, giỏi là 34,3%, tăng 6,6% so với học kỳ I năm trước, đặc biệt tỷ lệ học sinh yếu, kém giảm đến hơn 11%. Ông Trần Bá Cường, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Tân Long, cho biết: “Điểm mừng năm nay của trường là ý thức học tập của học khá cao. Các em đã chủ động trong học tập. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm đã phối hợp chặt chẽ với giáo viên bộ môn, phụ huynh học sinh trong việc quan tâm, quản lý, hỗ trợ học sinh trong học tập. Em nào khó khăn trong việc học được giáo viên chủ động phụ đạo, em nào khó khăn do kinh tế thì đề xuất Ban Giám hiệu, Đoàn Thanh niên trường kịp thời hỗ trợ. Trong đó, thực hiện mô hình Đôi bạn cùng tiến để giúp nhau tiến bộ”.     

Nâng chất lượng toàn diện

Thầy Nguyễn Hải Thuyền, giáo viên dạy môn tin học Trường THCS Long Phú, thị xã Long Mỹ, bộc bạch: “Tôi luôn tìm kiếm những cách dạy hiệu quả, đưa những bài tập thực tế vào từng phần thực hành tin học của học sinh. Được thực hành qua những bài toán cụ thể như tính kinh phí một buổi đi chợ, thực hành trang trí parabol… tôi thấy học sinh thích thú hơn”. Em Nguyễn Thị Yến Nhi, học sinh lớp 7A1, Trường THCS Long Phú, thổ lộ: “Nhờ tích cực học nhóm cùng bạn bè, lên lớp chú tâm nghe thầy cô giảng bài nhiều hơn, chỗ nào chưa hiểu em gạch bằng viết đỏ để khi thầy cô rảnh em hỏi lại. Nhờ đó, mà học kỳ này em được loại khá. Biết được kết quả ba mẹ em rất vui”. Nhờ tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy, chủ động trong việc nâng cao chất lượng giảng dạy, trong học kỳ I này, trường đã được Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh đến khảo sát, thống nhất trình UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn.

Việc các trường xây dựng các mô hình mới, đầu tư nâng cao chất lượng hiệu quả của các mô hình học tập đã thực hiện góp phần nâng cao hơn chất lượng dạy, học. Thầy Lê Tấn Dũng, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mang niềm tin chất lượng vào năm mới, giáo viên và học sinh trường đang nỗ lực thi đua dạy tốt, học tốt. Trường đang thực hiện mô hình “Sử dụng đồ dùng dạy học các môn học ở tiểu học”, mô hình được Sở Giáo dục và Đào tạo chọn triển khai nhân rộng trong năm học 2017-2018. Cùng với đó là tiếp tục phát huy hiệu quả mô hình “Di tích văn hóa lịch sử địa phương”. Để nâng cao hơn chất lượng dạy và học trong toàn trường”. Kết thúc học kỳ I năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh hoàn thành các môn học, hoạt động giáo dục, năng lực đạt trên 99%, hơn 99 % học sinh đạt tiêu chí phẩm chất.

Năm qua, 100% huyện, thị, thành phố đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3, phổ cập giáo dục THCS đạt mức độ 1. Tỉnh đang đề xuất Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra công nhận đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3 năm 2017.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết thêm: “Học kỳ II này, ngành giáo dục sẽ tiếp tục triển khai và thực hiện đạt kết quả thiết thực việc Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”… Đổi mới trong công tác quản lý, nâng cao chất lượng toàn diện nhất là ở khối đầu và khối cuối. Tổ chức kiểm tra chất lượng giữa học kỳ II, nhưng tổ chức một cách khoa học, nhẹ nhàng, thuận lợi, tránh gây áp lực cho giáo viên và học sinh, giảm tỷ lệ học sinh yếu, kém, học sinh bỏ học, tăng tỷ lệ học sinh khá, giỏi...”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới