Đơn giản, chất lượng với đồ dùng dạy học tự làm

11/05/2018 | 08:42 GMT+7

Lâu nay, chuyện giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học, đồ dùng học tập đã trở thành việc thường xuyên. Các thiết bị, đồ dùng này ngày càng độc đáo, sáng tạo...

Mô hình “Sự biến đổi năng lượng và tích hợp môi trường” của nhóm học sinh Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ.

Nhiều mô hình được vận dụng

Khéo léo, sáng tạo từ việc tái sử dụng các vật dụng đã bỏ đi như nắp chai nhựa, hộp kẹo… cô Lê Thị Phương Hạnh, giáo viên Trường Mẫu giáo Họa Mi, huyện Châu Thành, đã chế tạo thành công mô hình “Bộ sưu tập nắp chai đa năng” dùng cho trẻ từ 3-5 tuổi. Các bé có thể thực hành chơi 6 trò chơi: Tìm cặp đôi giống nhau, Bàn tính đa năng, Bé với chữ cái và ô chữ, Bé với môi trường xung quanh, Bé với nắp chai đáng yêu và Bản đồ Việt Nam mến yêu. Cô Hạnh chia sẻ: “Nguyên liệu để thực hiện mô hình là từ các nắp chai, hộp kẹo bằng nhựa mà các bé trong trường ăn quà vặt bỏ đi mang đến tặng cho các cô để các cô làm đồ chơi mới. Tôi thấy mô hình không chỉ giúp trẻ tích cực tham gia các hoạt động học tập mà còn rèn cho trẻ khéo léo và óc quan sát tốt”.

Phong phú về chủng loại, đa dạng về kiểu dáng, nhiều mô hình dạy và học có giá trị ứng dụng cao đã được triển khai thực hiện trong các trường như mô hình “Sự biến đổi năng lượng và tích hợp môi trường” của nhóm học sinh Trường THCS Trương Tấn Lập, huyện Long Mỹ. Với mô hình này, đã giúp học sinh đam mê và học tốt môn vật lý cấp THCS. Hay mô hình “Những khám phá mới” của cô Nguyễn Thị Thùy Linh, giáo viên Trường Mẫu giáo Phú Hữu A, huyện Châu Thành, nguyên vật liệu sử dụng chỉ là những giấy bìa cứng, que kem dễ tìm nhưng qua bàn tay khéo léo, sáng tạo giáo viên đã tạo nên những bức tranh ghép, làm sân khấu mini, hay chơi chiếu bóng cho trẻ…

Tại Hội thi Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập năm 2018 vừa kết thúc, có sự tham gia của 58 bài giảng E-Learning, 31 bài giảng dư địa chí, đây được xem là một phần thi khó và những năm trước đây số lượng giáo viên đăng ký thực hiện phần thi này rất ít. Thầy Nguyễn Minh Tông, giáo viên Trường Tiểu học Tân Phú Thạnh 2, huyện Châu Thành A, tâm sự: “Cái khó ở phần thi này là việc thiết kế bài giảng phải như một phóng sự, đồng thời phải nêu bật tác dụng của lá cây với các cách dùng gần gũi, sát thực tế trong đời sống mà các em học sinh dễ nhận biết được như: lá cây để làm thức ăn, làm cổng cưới, làm vật dụng gia đình…”.

Góp phần nâng cao chất lượng dạy - học

Thầy Nguyễn Hoàng Lăng, giáo viên Trường THPT Tây Đô, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Tôi đã tham gia hội thi rất nhiều năm, ở mỗi lần thi tôi học hỏi từ các đồng nghiệp mình rất nhiều. Từ những kinh nghiệm đó, tôi chắt lọc và áp dụng thực tế trong mỗi giờ dạy môn tiếng Anh của mình. Tôi thấy các em học sinh học tập hăng say hơn và tích cực hơn khi sử dụng hiệu quả đồ dùng dạy học”. Với mô hình “Các nguồn năng lượng thay thế”, thầy Lăng cùng đồng nghiệp của mình đã tạo nên sự mới lạ, tính hấp dẫn và đầy sáng tạo, khi trong tiết dạy tiếng Anh có sử dụng mô hình thực tế giúp học sinh học tốt từ vựng, biết sự vận hành của các nguồn năng lượng thay thế. Vừa học, vừa được xem mô hình giúp học sinh yêu thích môn học hơn.

Thiết bị, đồ dùng, mô hình là phương tiện cần thiết trong công tác dạy và học, nhưng hiện nay, việc đầu tư trang thiết bị dạy học ở các trường trong tỉnh vẫn còn chưa thật sự đồng bộ. Kinh phí mua sắm bổ sung và sửa chữa thiết bị phục vụ cho yêu cầu dạy học hằng năm của các trường còn hạn chế. Do đó, giải pháp tự làm, tự sửa chữa, tự cải tiến thiết bị dạy học là chuyện phải làm. Ông Nguyễn Văn Hiền, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhấn mạnh: “Phong trào giáo viên, học sinh sáng tạo đồ dùng, thiết bị dạy học là hoạt động thiết thực, đáp ứng việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng thiếu đồ dùng dạy học và là cơ hội để cán bộ, giáo viên, các em học sinh được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng chế, xây dựng mô hình và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>