Dồn sức ôn thi vào lớp 10

04/06/2019 | 07:48 GMT+7

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, có đến gần 70% trường THPT trong địa bàn áp dụng hình thức thi tuyển. Để hỗ trợ cho học sinh thi tốt, các trường THCS đang ráo riết tổ chức các lớp ôn tập, giúp học sinh lớp 9 củng cố kiến thức và tự tin bước vào kỳ thi.

Rèn kỹ năng làm bài tốt là cách giúp học sinh đạt điểm cao trong kỳ thi.

Em Phùng Duy Tâm, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Châu Văn Liêm, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Mặc dù sức học khá nhưng em rất lo lắng nếu không thi đậu vào lớp 10 thì em phải đăng ký học ở trung tâm giáo dục thường xuyên hoặc thi vào một trường trung cấp nào đó. Vì thế, để đảm bảo thi đậu, ngoài thời gian học trên lớp, về nhà em còn tranh thủ làm thêm nhiều bài tập. Hệ thống lại kiến thức bằng các phương pháp học như sơ đồ tư duy để có thể ghi nhớ kiến thức được lâu và chuẩn hơn”.

Tập trung hết thời gian cho việc ôn tập để thi đậu vào Trường THPT chuyên Vị Thanh, em Trần Nhân Định, học sinh lớp 9A3, Trường THCS Châu Văn Liêm, thổ lộ: “Em đã tập trung ôn tập bắt đầu từ học kỳ II. Muốn đạt điểm cao để thi tuyển vào lớp chuyên toán, Trường THPT chuyên Vị Thanh em cần nỗ lực rất nhiều. Ở trên lớp em chú tâm nghe giáo viên giảng bài, rèn thêm kỹ năng làm bài tập, học nhóm cùng các bạn. Em còn tranh thủ luyện thêm bài tập trên mạng, tranh thủ buổi tối em học thêm ở bên ngoài”. 

Để chuẩn bị tốt về kiến thức, kỹ năng và tâm lý cho học sinh trong kỳ thi sắp tới, hiệu trưởng các trường THCS trong tỉnh đã chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp chủ động lập kế hoạch, phối hợp với giáo viên dạy các môn thi tuyển để phân nhóm học sinh lớp mình theo năng lực của từng em. Bên cạnh đó, nhà trường còn chọn cử giáo viên có khả năng, nhiều kinh nghiệm, nhiệt tình để hướng dẫn các em ôn tập… Thầy Đặng Thanh Ty, Hiệu trưởng Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Để các em đạt điểm cao trong đợt thi tuyển vào lớp 10 này, chúng tôi đã chọn những giáo viên nhiều kinh nghiệm nhất để ôn luyện cho các em. Trong quá trình ôn luyện, vừa hệ thống lại kiến thức, giáo viên sẽ kiêm luôn việc ổn định tâm lý cho các em. Việc tạo tâm lý thoải mái và nhẹ nhàng trong mỗi tiết học sẽ giúp các em tiếp thu bài nhanh và hiệu quả hơn”. Trường THCS Thuận Hưng có 122 học sinh lớp 9 ôn tập tại trường. Theo đó, với 3 môn thi gồm: toán, ngữ văn và Anh văn, trường chọn cử 8 giáo viên ôn tập. Trường bố trí 4 phòng học, ôn tập vào các buổi sáng cho học sinh.

Theo ghi nhận tại các trường THCS có tổ chức ôn tập cho học sinh thi tuyển vào lớp 10 thì thời gian ôn tập năm nay ít hơn so với mọi năm. Việc có ít thời gian ôn tập cũng là trở ngại cho việc hệ thống lại kiến thức và rèn kỹ năng làm bài cho học sinh. Nhất là với môn toán. Cô Tống Thị Thúy Phượng, giáo viên dạy môn toán, Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Thời gian ôn tập không nhiều chỉ khoảng 3 tuần nên tôi cho học sinh ôn theo chủ đề. Sau 2 buổi học sẽ cho học sinh làm bài thi thử một lần để các em biết hình thức làm bài thi và để giáo viên biết các em còn gặp khó ở chỗ nào để hỗ trợ. Ngoài ôn tập các kiến thức cơ bản theo chương trình sách giáo khoa, chúng tôi cho các em làm quen với nhiều dạng đề, khuyến khích các em khá, giỏi hỗ trợ, kèm các bạn trung bình như vậy sẽ tạo động lực học tập hơn”.

Em Võ Thanh Triều, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, bộc bạch: “Sắp tới ngày thi rồi em thấy hơi hồi hộp. Thời gian qua em chọn cách ôn tập khoa học, không học tủ, học vẹt mà học có trọng tâm, ôn tập theo chủ đề. Vừa ôn tập em cũng dành thời gian để nghỉ ngơi, vui chơi thoải mái. Em không tự tạo áp lực cho mình”.

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020, Sở Giáo dục và Đào tạo vẫn áp dụng 2 hình thức tuyển sinh: là thi tuyển và xét tuyển. Điểm mới của kỳ tuyển sinh năm nay là số lượng trường lựa chọn hình thức tổ chức thi tuyển nhiều 16/23 trường THPT tổ chức thi tuyển và chỉ có 7 trường tổ chức xét tuyển. Theo đó, sẽ tuyển khoảng 80% học sinh tốt nghiệp THCS và giáo dục thường xuyên cấp THCS vào học tại các trường THPT trên địa bàn. Tuyển sinh đảm bảo không vượt quá 45 học sinh/lớp. Cô Lê Thị Hằng, Hiệu trưởng Trường THCS Châu Văn Liêm, cho biết: “Điều đáng mừng là năm nay ý thức chủ động ôn tập của các em ở trường rất tốt. Ngoài thời gian học trên lớp các em còn học nhóm, chia sẻ kỹ năng làm bài, thường xuyên trao đổi với giáo viên những vấn đề chưa hiểu. Tôi thấy học sinh khi có ý thức, chịu khó học bài thì dù thời gian ôn tập không nhiều, đề thi ra dưới dạng này hay dạng khác cũng không lo”.

Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2019-2020 sẽ diễn ra từ ngày 7 đến 9-6. Các thí sinh đăng ký thi tuyển sẽ thi 3 môn là: toán, ngữ văn và Anh văn. Riêng thí sinh thi vào Trường THPT chuyên Vị Thanh ngoài các môn thi trên có thi thêm 1 môn chuyên.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>