Đột phá xây dựng trường chuẩn

06/02/2018 | 09:08 GMT+7

Huyện Phụng Hiệp sẽ có tỷ lệ hơn 51% trường học từ mầm non đến THCS đạt chuẩn quốc gia. Đây có thể xem là con số đột phá của huyện.

Học sinh Trường Tiểu học Hòa An 1, được học tập trong phòng lớp mới, khang trang.

Thêm nhiều trường đạt chuẩn

Bà Nguyễn Thị Ngọc Trân, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Bình 2, chia sẻ: “Khó khăn trước đây của nhà trường là thiếu cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng. Tuy nhiên, được sự quan tâm hỗ trợ kịp thời của tỉnh, huyện mà đến nay cơ bản trường đã hoàn thiện cơ sở vật chất, với đầy đủ các phòng học, phòng chức năng. Chúng tôi đang tiến hành sắp xếp, hoàn chỉnh việc trang trí lớp học, cải thiện cảnh quan, môi trường… để chào đón mùa xuân mới với niềm tin vào chất lượng dạy và học”. Năm 2017, Trường Tiểu học Tân Bình 2 được đầu tư nâng cấp, sửa chữa 10 phòng học, xây dựng mới 9 phòng học và phòng chức năng, nhà bảo vệ, nhà vệ sinh, hàng rào bao quanh… đã làm cho diện mạo trường thêm tươi trẻ trong năm mới. Cũng nhờ hoàn thiện cơ sở vật chất, cuối năm 2017, nhà trường đã được Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia thống nhất đề xuất UBND tỉnh ra quyết định công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1.

Cùng với Trường Tiểu học Tân Bình 2, 6 trường khác là Trường Mẫu giáo Tân Bình 2, Trường Mẫu giáo Hoa Hồng, Trường Mẫu giáo Hòa An, Trường Tiểu học Hòa An 1, Trường THCS Búng Tàu và Trường THCS Bình Thành cũng vừa được Đoàn kiểm tra công nhận trường đạt chuẩn quốc gia tỉnh đến kiểm tra, thẩm định và đã thống nhất trình UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn quốc gia. Ông Đặng Minh Tâm, Hiệu trưởng Trường THCS Bình Thành, bộc bạch: “Trường được đầu tư xây dựng cơ sở vật chất mới, khang trang, xây dựng phòng tin học hiện đại đạt chuẩn. Đó chính là điều kiện để nhà trường càng chú tâm hơn đến chất lượng dạy và học”. Kết thúc năm học 2016-2017 trường có tỷ lệ học sinh xếp loại học lực khá, giỏi gần 58%, có 45 giải thưởng cấp huyện, cấp tỉnh, 17 giáo viên đạt giải cấp huyện, tỉnh. Kết thúc học kỳ I năm nay, trường tăng gần 9% học sinh khá, giỏi.

Huyện Phụng Hiệp đã có 28/68 trường đạt chuẩn quốc gia, chiếm tỷ lệ hơn 41% (mầm non, mẫu giáo có 6/17 trường đạt chuẩn, tiểu học 14/39 trường đạt chuẩn, THCS có 8/12 trường đạt chuẩn), với việc xét công nhận mới 7 trường trên, sẽ giúp huyện nâng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia lên hơn 51%.

Nhờ cách làm chủ động

Khó khăn trong xây dựng trường chuẩn ở huyện Phụng Hiệp là thiếu kinh phí đầu tư, lại có địa bàn rộng, số lượng trường nhiều, có nhiều trường học được xây dựng từ lâu nay đang xuống cấp cần sửa chữa, xây dựng mới… Do đó, cùng với việc tranh thủ sự quan tâm hỗ trợ của Huyện ủy, UBND huyện, bằng tất cả nội lực, ngành giáo dục và đào tạo huyện quyết tâm hoàn thành chỉ tiêu 80% trường đạt chuẩn quốc gia đến năm 2020. Ông Nguyễn Văn Liêm, Phó trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Phụng Hiệp, cho biết: “Năm học 2016-2017, huyện không có trường mới được công nhận đạt chuẩn. Điểm đột phá trong xây dựng trường đạt chuẩn ở Phụng Hiệp năm nay là công tác tham mưu. Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện đã đề xuất Huyện ủy, UBND huyện thành lập đoàn đi khảo sát cơ sở vật chất tại các trường trong kế hoạch xây dựng chuẩn. Tham gia đoàn khảo sát có đầy đủ các ban, ngành, đoàn thể huyện, đã thuận tiện cho việc đề xuất xây dựng, nâng cấp, sửa chữa: Phải đầu tư gì để đạt chuẩn, kinh phí đầu tư bao nhiêu…?”.

Năm 2017, huyện đã chọn trường nào bức xúc cần đầu tư trước, trường nào đầu tư ít mà đạt chuẩn ưu tiên… Việc đẩy mạnh xã hội hóa trong xây dựng trường đạt chuẩn đã góp phần giúp huyện đạt được kết quả khả quan trong xây dựng trường đạt chuẩn như hiện nay. Các nhà hảo tâm, mạnh thường quân, tổ chức như: SCC, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết Hậu Giang, Công ty TNHH Thương mại Hành Tinh Xanh… đã hỗ trợ hơn chục tỉ đồng để giúp các trường xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.  

Em Bùi Thị Vân Anh, học sinh lớp 2A1, Trường Tiểu học Hòa An 1, chia sẻ: “Em thấy mình tự hào khi được học tập tại trường đạt chuẩn quốc gia. Em sẽ cố gắng học thật tốt để vui lòng thầy cô và cha mẹ”. Trường Tiểu học Hòa An 1 là một trong những trường có điều kiện cơ sở vật chất khó khăn nhất huyện, nay được đầu tư xây dựng mới 11 phòng, nâng cấp sửa chữa sân, hàng rào… đáp ứng tốt nhu cầu dạy và học của cả giáo viên và học sinh.

Năm 2018, huyện Phụng Hiệp dự kiến sẽ tiếp tục xây dựng mới 6 trường mầm non và tiểu học, bằng sự chung tay, chung sức, chung lòng chỉ tiêu đến năm 2020 có 80% trường đạt chuẩn quốc gia được kỳ vọng sớm thành hiện thực.

Nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại, lâu dài và chất lượng

- Ông Trần Không Dận, Phó Chủ tịch UBND huyện, cho biết: “Xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đáp ứng được yêu cầu hiện đại hóa nhà trường. Những trường nào được xây dựng theo mô hình trường chuẩn quốc gia thì môi trường giáo dục tại đó có điều kiện phát triển toàn diện. Huyện Phụng Hiệp quyết tâm xây dựng trường đạt chuẩn là để nâng cao chất lượng giáo dục theo hướng hiện đại, lâu dài và chất lượng”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>
Liên kết hữu ích