Đừng lãng phí những ngày nghỉ học chống dịch

26/02/2020 | 08:18 GMT+7

Chơi cùng con, học cùng con, đọc sách cùng con, rèn kỹ năng sống qua các hoạt động bổ ích tại nhà... là những hoạt động chủ yếu mà các bậc phụ huynh áp dụng để những ngày nghỉ học phòng chống dịch Covid-19 không lãng phí, giúp trẻ và học sinh rèn thêm kỹ năng sống cần thiết.

Nhiều phụ huynh luôn tận dụng thời gian để chơi cùng con.

Một dịp để gần con, hiểu con hơn

Vui chơi cùng con dưới bóng dừa mát rượi, anh Lê Hữu Kỳ Quan, ở khu vực 2, phường I, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Con tôi mới học mẫu giáo, thấy con nghỉ học lâu, lại phải quanh quẩn ở nhà phòng chống dịch Covid-19 thì rất dễ nhàm chán nên tôi tạo ra rất nhiều hoạt động để tham gia cùng con. Chẳng hạn như ra sau nhà dạy con cách xếp lá dừa thành con cào cào, làm thành chiếc đồng hồ, cái chong chóng, chơi kéo mo cau, đi câu cá, dạy con chơi cờ vua… Hay dạy con cách chăm sóc vườn rau… Vừa để con vui chơi với các trò chơi dân gian mới, hấp dẫn tôi thấy mình cũng như sống lại tuổi thơ với các trò chơi bổ ích. Quả thật hồi trước lo đi dạy, cũng ít có những hoạt động vui chơi cùng con như thế này. Vui chơi cùng con mới hỗ trợ con phát triển toàn diện được”.

Để giúp con có những ngày nghỉ vui vẻ, bổ ích, ngoài việc dạy con các kỹ năng cơ bản để con tự bảo vệ bản thân phòng chống dịch Covid-19, nhiều phụ huynh còn rèn cho con mình các kỹ năng sống cần thiết. Chị Nguyễn Thị Trúc Phương, ở khu vực 2, phường Lái Hiếu, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Nhà có duy nhất một đứa con trai nên tôi chỉ cho con tập trung vào việc học, chuyện nhà thường không cho con làm tới. Những những ngày nghỉ học phòng chống dịch tôi thấy để con ở nhà chơi không quá lãng phí nên chỉ con cách làm việc nhà, nấu cơm nhặt rau, rửa chén… cùng mẹ, ba. Chiều hai mẹ con đi thả diều, cho con chơi đá banh cùng các bạn gần nhà, rồi tối cả gia đình chạy bộ trước sân. Tôi khuyến khích con tham gia các hoạt động thể thao như đi bộ, đạp xe đạp để nâng cao sức khỏe trong mùa dịch”. Chị Phương không chỉ là một người mẹ năng động mà chị còn là một giáo viên Tổng phụ trách Đội giỏi của Trường Tiểu học Hùng Vương. Vì thế việc tổ chức các hoạt động vui chơi và quản lý học sinh với chị rất nhiều kinh nghiệm.

Không chỉ tạo cho con nhiều hoạt động phong phú, để con không bị nhàm chán, chị Phương còn quản lý khá kỹ điện thoại di động, chị cài mật khẩu điện thoại và con chỉ được sử dụng trong thời gian 30 phút khi đã hoàn thành bài tập hoặc đọc một quyển sách mà chị đã giao cho con. Học cùng con, chơi cùng con, đọc sách cùng con chính là cách chị Phương với con trai mình biến những ngày nghỉ phòng chống dịch thêm sinh động, hấp dẫn với nhiều hoạt động bổ ích.

Em Nguyễn Gia Nguyễn, học sinh lớp 7A3, Trường THCS Nguyễn Trãi, con trai chị Phương, thổ lộ: “Ba mẹ luôn vui chơi, học tập cùng em. Em thấy tình cảm gia đình khắn khít hơn rất nhiều. Bây giờ em đã biết tự chăm sóc bản thân, quan tâm nhiều hơn đến mọi người. Em chủ động học bài, rèn luyện sức khỏe hợp lý hơn. Những ngày nghỉ phòng chống dịch Covid-19 với em sử dụng hợp lý, bổ ích vô cùng”.

Tận dụng thời gian nghỉ để rèn kỹ năng cần thiết

Đây là lần đầu tiên học sinh các cấp học được nghỉ học dài ngày để phòng chống dịch bệnh. Vì thế, sử dụng thời gian nghỉ này hợp lý sẽ giúp cho học sinh phát triển được nhiều kỹ năng cần thiết. Bà Trần Thị Lượm, Phó Chủ tịch Hội Khuyến học huyện Phụng Hiệp, nguyên là Hiệu trưởng Trường THCS Tân Long, chia sẻ: “Trước tiên, cha mẹ nên trò chuyện với con về cách phòng, chống dịch bệnh, tầm quan trọng của việc bảo vệ sức khỏe, để con có tâm trạng thoải mái không thấy bị ấm ức khi bị hạn chế ra khỏi nhà trong thời gian này. Phụ huynh cùng với con lên lịch hoạt động cho những ngày nghỉ, cha mẹ phải tôn trọng sở thích và những công việc con mong muốn được làm trong thời gian này. Ngoài việc học, hãy để cho con có thời gian giải trí theo sở thích trong khuôn khổ cho phép. Quan trọng nhất là tạo được sự chủ động trong học tập tránh xa các trò chơi game không lành mạnh”.

Xây dựng được kế hoạch học tập khoa học, chủ động, ý thức hơn việc học tập để trau dồi kiến thức, bắt nhịp tốt cho những ngày trở lại trường học sắp tới cũng là cách mà nhiều giáo viên đề ra, khi học sinh nghỉ học phòng chống dịch tại nhà. Thầy Nguyễn Kịch Em, giáo viên Tổng phụ trách Đội Trường Tiểu học Vĩnh Thuận Đông 1, huyện Long Mỹ, cho biết: “Trong thời gian này, cha mẹ nên dành thời gian nhiều cho con, nhất là vào buổi tối… Đây là thời gian để cùng chơi với con, chia sẻ những khó khăn hoặc các vấn đề con gặp phải khi học online. Cha mẹ có thể tìm những clip học tập, những câu chuyện cổ tích hay các trò chơi dân gian để chỉ dạy cho con mình”.

Việc chuẩn bị sẵn sàng tâm lý đi học cho con, dạy kỹ năng hoặc gần gũi con, tâm sự, trò chuyện, chơi cùng con sẽ là cách để trẻ bắt nhịp học tập tốt sau thời gian nghỉ học dài, rèn thêm những kỹ năng cần thiết.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>