Giúp học sinh yêu trường, mến lớp

30/08/2018 | 08:03 GMT+7

Giáo viên gặp khá nhiều áp lực và vất vả khi đón học sinh các khối lớp đầu cấp. Thế nhưng, sau những vất vả đó là những nụ cười tươi vui của những “người lái đò” đang từng ngày đưa học sinh đến bến bờ tri thức.

Cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh quan tâm, hướng dẫn học sinh đầu năm học.

Vất vả mà vui

Đang hướng dẫn học sinh múa hát chuẩn bị cho ngày khai giảng năm học mới 2018-2019, cô Đồng Thị Linh, giáo viên Trường Mầm non Ánh Dương, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Trẻ đã đi vào nề nếp học tập nên giáo viên chúng tôi cũng đỡ vất vả hơn. Chứ mấy tuần đầu mới nhận trẻ áp lực lắm. Trẻ mới vào trường, nhớ cha, nhớ mẹ quấy khóc không chịu học, không chịu ăn... Giáo viên phải nhỏ nhẹ, tận tình chăm sóc các bé. Rồi những ánh mắt của phụ huynh luôn dõi theo xem cô giáo chăm sóc con mình như thế nào... Vất vả thiệt nhưng khi tôi nhìn những đôi mắt tròn xoe, nụ cười hóm hỉnh của bé khi được cô khen, được cô cho đồ chơi lạ mắt. Nghề giữ trẻ nếu không yêu trẻ, không có đam mê chắc khó trụ”.

Thở phào khi đã hỗ trợ các kỹ năng cần thiết để học sinh bắt đầu vào chương trình học chính thức, cô Nguyễn Thị Nhung, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A6, Trường Tiểu học Kim Đồng, thành phố Vị Thanh, chia sẻ: “Những ngày đầu tựu trường luôn là những ngày cần sự quan tâm, chu đáo tận tình của giáo viên nhiều hơn. Với tôi, đây là thời gian mà tôi chăm chút, hướng dẫn tỉ mỉ từng em một. Việc sinh hoạt kỹ nội quy trường lớp, chủ động, khơi dậy trong các em sự yêu thích và hứng thú đối với môn học... sẽ tạo đà cho các em học tốt”.

Đối với học sinh lớp 1, tuần sinh hoạt tập thể đầu năm rất quan trọng, đây là môi trường học tập hoàn toàn mới mẻ so với giai đoạn các em học mẫu giáo. Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Giáo viên phải dành nhiều thời gian để nói chuyện, hướng dẫn các em cách làm quen với bạn bè, thầy cô, cách chuẩn bị cặp, sách vở, đồ dùng học tập, chỗ ngồi, rồi cách cầm viết, tư thế viết, cách mở trang sách và đặc biệt là dạy học sinh về lời nói, cách xưng hô để trình bày một việc gì đó với thầy cô, trao đổi với bạn bè... Qua đó, dần dần giúp trẻ làm quen với không gian, nề nếp học tập ở lớp 1”.

Từ việc chuẩn bị tốt tâm thế cho trẻ đầu năm học mới sẽ tạo đà giúp các em vào chương trình học tốt hơn…

Cho năm học chất lượng

Em Nguyễn Gia Khiêm, học sinh lớp 6A4, Trường THCS Lê Quí Đôn, thành phố Vị Thanh, bộc bạch: “Tuần sinh hoạt tập thể đầu năm học của trường em vui lắm với nhiều hoạt động bổ ích: chơi thể thao, sinh hoạt nội quy, trường lớp, bầu ban cán sự lớp, tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ... Em thấy được đến trường gặp thầy cô, bạn bè là một niềm vui”. Năm học mới này, Trường THCS Lê Quí Đôn có khoảng 1.700 học sinh nhập học, với 42 lớp. Trong đó, trường đã tuyển mới hơn 460 học sinh khối 6 với 11 lớp. Ông Phạm Văn Phân, Hiệu trưởng Trường THCS Lê Quí Đôn, cho hay: “Để giúp các em tự tin trong năm học mới, ngoài những hoạt động vui chơi giải trí, nhà trường còn tổ chức những hoạt động: đón học sinh đầu cấp, tổ chức các hoạt động tìm hiểu về nhà trường, giới thiệu để giúp học sinh làm quen với chương trình học. Nét riêng của trường là tổ chức cho các em học sinh tự trang trí lớp học. Việc làm này sẽ giúp các em thể hiện được sự gắn bó, đoàn kết và sẽ có ý thức bảo vệ trường lớp sáng, xanh, sạch, đẹp hơn”.

Bên cạnh đó, từ các hoạt động sinh hoạt tập thể đầu năm, các trường sẽ cung cấp những thông tin cần thiết trong năm học cho học sinh nắm vững và thực hiện theo kế hoạch chung của nhà trường. Cô Nguyễn Thị Ngọc Anh, giáo viên Tổng phụ trách Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, cho biết: “Liên đội trường cũng tổ chức cho học sinh tặng sách cũ cho các bạn khó khăn, trồng cây xanh, quét dọn, vệ sinh phòng, lớp học… Tổ chức cho học sinh các khối tham quan và nghe hướng dẫn tại các phòng thực hành... Nhiều công việc lắm nhưng bù lại học sinh đi vào nề nếp học tập tốt”.

Ngày khai giảng năm học mới (5-9) đã gần kề, học sinh các cấp học từ mầm non đến trung học phổ thông đã chính thức vào chương trình năm học mới. Với sự nhiệt tâm, hết lòng vì sự nghiệp trồng người của những người “lái đò” sẽ là bệ phóng giúp giáo dục Hậu Giang tự tin nâng tầm.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>