Giúp trẻ có kỹ năng khi tham gia giao thông

17/04/2018 | 07:48 GMT+7

Hội thi Tìm hiểu kỹ năng tham gia giao thông an toàn cấp tiểu học là hoạt động do Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh thực hiện hàng năm, là một sân chơi bổ ích, thiết thực, nhiều ý nghĩa.

Thông điệp tích cực từ hội thi

Em Nguyễn Ngọc Như Quỳnh, học sinh Trường Tiểu học Lương Thế Vinh, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Từ hội thi này, em học được nhiều kiến thức bổ ích về ATGT và hiểu được chấp hành tốt luật giao thông chính là đảm bảo an toàn tính mạng cho chính bản thân mình. Từ đó em đã quyết tâm vẽ và thể hiện sự hiểu biết của mình về giao thông an toàn là như thế nào qua bức tranh chủ đề: “Ý thức văn hóa giao thông sống vì cộng đồng”.

Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A đoạt giải nhất phần thi năng khiếu văn nghệ với tiểu phẩm “Thiếu niên Châu Thành A với an toàn giao thông”.

Để lại ấn tượng cho nhiều người là phần thi tìm hiểu kiến thức ATGT qua hình thức thí sinh trả lời lần lượt 35 câu hỏi trắc nghiệm về kiến thức ATGT. Các câu hỏi được minh họa bằng những hình ảnh, tình huống thực tế, giúp các em học sinh có thể tiếp thu kiến thức về ATGT vốn khô cứng một cách tự nhiên, nhẹ nhàng, hiệu quả hơn. Bà Dương Thị Tú Trinh, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học thị trấn Rạch Gòi A, huyện Châu Thành A, nói: “Xem các cháu thi tôi thấy bất ngờ, các câu hỏi các cháu trả lời rất nhanh, tuy không chính xác hết toàn bộ 35 câu nhưng tôi thấy các cháu có kiến thức về giao thông tốt. Xem các cháu thi tôi thấy mình phải có ý thức hơn trong việc chấp hành luật an toàn giao thông để làm gương cho con cháu”.

Ông Bùi Đức Quang, Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo, Phó ban Tổ chức hội thi, cho hay: “Chúng tôi khá bất ngờ với phần thi vẽ tranh của các em học sinh năm nay. Thông điệp tuyên truyền về an toàn giao thông trên đường bộ, đường thủy, đường sắt được các em thể hiện rất tốt qua việc lựa chọn bố cục rõ ràng, màu sắc hài hòa, bắt mắt… Thật sự phần chấm thi này năm nay đã làm khó ban giám khảo chúng tôi bởi các bức tranh chỉ xê xích nhỏ 0,25 điểm”…

Giúp trẻ từ thuở còn thơ

Đặc sắc và có sự đầu tư chỉn chu từ nội dung đến trang phục, phụ kiện minh họa là tiết mục văn nghệ của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành A, với tiểu phẩm “Thiếu niên Châu Thành A với an toàn giao thông”, các em đã đóng giả thành những con ong chăm chỉ góp mật cho đời. Hay tiểu phẩm “Văn hóa giao thông” của Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ngã Bảy, với phần thi đối đáp qua lại dí dỏm của các thành viên trong đội; tiểu phẩm “Giao thông quê em” của đơn vị Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành…

Với những trang phục thời trang được thiết kế bằng những họa tiết của các biển báo hiệu giao thông, việc vận dụng có chọn lọc, sáng tạo các làn điệu dân ca, hò vè… để tuyên truyền rộng rãi luật giao thông đã gây sự hấp dẫn mạnh đối với người xem. Các điệu Lý cây bông - dân ca Nam bộ, Lý quạ kêu - dân ca Bắc bộ, Lý đất giồng, Lý chim xanh, Lý cúm núm…  qua các giọng hát trong trẻo của các em đã phản ánh được các hành vi vi phạm lấn chiếm lòng lề đường làm nơi tụ tập buôn bán, lái xe phân khối lớn mà không đội mũ bảo hiểm… Em Nguyễn Kiều Ngân, học sinh lớp 5A, Trường Tiểu học Ngô Hữu Hạnh 2, huyện Châu Thành, nói: “Qua những phần thi kiến thức, thi vẽ tranh, thơ ca, hò vè của các bạn, em bổ sung cho mình nhiều điều nhất là khi tham gia giao thông phải đảm bảo an toàn”.

Từ thông điệp “Tính mạng con người là trên hết, mọi người hãy tuân thủ luật giao thông”, các đơn vị đã thể hiện đúng chủ đề hội thi, chinh phục được giám khảo và người xem, bởi sự xuất sắc, đa dạng từ hình thức đến nội dung. Bà Nguyễn Ngọc Ánh, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, nhận định: “Ý nghĩa lớn nhất của hội thi lần này là đã truyền tải kiến thức an toàn giao thông, hình thành tư duy cho học sinh. Các em được giáo dục tính cộng đồng khi tham gia giao thông, luôn nghĩ đến lợi ích chung của mọi người, đảm bảo an toàn cho người khác, không có thái độ dửng dưng với người bị nạn hay những hành vi vi phạm giao thông. Đặc biệt đã giúp trẻ tự bảo vệ mình khi tham gia giao thông. Từ hội thi này, các trường học sẽ tìm và nhân rộng những cách tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ trong nhà trường ngày càng đa dạng, nội dung phong phú, thu hút học sinh”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>