Giúp trò nghèo vươn đến ước mơ

19/05/2020 | 08:08 GMT+7

Kêu gọi tổng phụ trách đội, cán bộ hội đồng đội xã, phường cùng thực hành tiết kiệm, đóng góp giúp đỡ cho học sinh khó khăn... là cách làm hay của mô hình “Chắp cánh ước mơ” do Hội đồng Đội thành phố Ngã Bảy thực hiện.

Mỗi suất học bổng từ mô hình “Chắp cánh ước mơ” đã tiếp thêm động lực cho học sinh khó khăn hiếu học. (Ảnh chụp trước khi có dịch)

Đã thành thông lệ, cứ mỗi lần tổ chức họp báo về công tác đội, thầy cô tổng phụ trách đội ở các trường và chủ tịch hội đồng đội các xã, phường không ai bảo ai, mọi người đều tự giác đóng góp quỹ để thực hiện mô hình. Mỗi người góp ít nhất 10.000 đồng để gây quỹ. Với cách làm này, số tiền gây quỹ từ mô hình “Chắp cánh ước mơ” đã kịp thời hỗ trợ học bổng cho nhiều học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó, học tốt.

Là một trong những học sinh đã được nhận hỗ trợ học bổng từ mô hình, em Nguyễn Khoa Học, học sinh lớp 8A3, Trường THCS Đại Thành, bộc bạch: “Cũng nhờ có phần học bổng này, đã giúp em trang trải được khoản chi phí học tập rất lớn”. Nhà thuộc diện khó khăn, cách đây không lâu cha em Học mất do bệnh, nên cuộc sống của gia đình em lại càng khó khăn hơn. Kinh tế gia đình Học chỉ phụ thuộc vào 2 công đất vườn đang trồng cóc và mít, cùng số tiền lương ít ỏi của người anh trai em đang làm việc ở Bình Dương. Dù hoàn cảnh khó khăn, nhưng nhiều năm liền Học luôn là học sinh khá của trường.

Còn đối với em Nguyễn Phương Ngân, học sinh lớp 5A2, Trường Tiểu học Trần Quốc Toản, phần học bổng được hỗ trợ kịp thời từ mô hình “Chắp cánh ước mơ”, không chỉ giúp em vượt qua khó khăn, mà còn là lời động viên rất lớn về mặt tinh thần. Ngân chia sẻ: “Em rất trân trọng và biết ơn tấm lòng của cô chú, anh chị đã dành cho em. Để không phụ sự quan tâm này, em sẽ cố gắng học thật tốt để sau này trở thành người có ích cho xã hội”. Là con út trong gia đình, vì hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn, nên chị của Ngân đã nghỉ học để nhường cơ hội đến trường cho em. Thấu hiểu sự vất vả của gia đình, Ngân luôn cố gắng học tập thật tốt, nhiều năm liền em được đánh giá là học sinh giỏi toàn diện.

Dựa theo hình thức tổ chức họp báo về công tác đội xoay vòng ở các liên đội trường mỗi tháng, mô hình sẽ chọn một học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại điểm trường tổ chức họp lệ, để hỗ trợ học bổng từ mô hình. Tính đến nay, mô hình đã hỗ trợ học bổng được cho 6 em học sinh ở các liên đội trường tiểu học và THCS trên địa bàn thành phố. Số tiền mỗi suất học bổng không cố định, mà dao động tùy theo tổng số đóng góp. Bà Nguyễn Thị Liên, Hiệu trưởng Trường THCS Đại Thành, chia sẻ: “Tôi thấy cách làm mô hình này của Hội đồng đội thành phố rất hay. Tuy số tiền tiết kiệm đóng góp từ mô hình không nhiều, nhưng phần học bổng này rất thiết thực và ý nghĩa đối với học sinh. Nhìn các em được nhận học bổng vui mừng, thầy cô chúng tôi ai nấy rất phấn khởi”.

Với phương châm của ít lòng nhiều, tuy mỗi phần học bổng về vật chất không là bao nhiêu, nhưng cái lớn lao mà nó mang lại đó là sự sẻ chia kịp thời về vật chất lẫn tinh thần. Ông Nguyễn Hồng Quân, Phó Bí thư Thành đoàn Ngã Bảy, Chủ tịch Hội đồng đội thành phố Ngã Bảy, cho biết: “Thông qua các suất học bổng từ mô hình, chúng tôi muốn cổ vũ tinh thần, cũng như tạo điều kiện để các em cố gắng hơn trong học tập. Để các em biết rằng dù có khó khăn, thì quanh các em vẫn luôn có sự quan tâm của các thầy cô. Với những hiệu quả đạt được, chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy mô hình trong những năm học tiếp theo. Ngoài ra, nhằm góp phần lan tỏa ý nghĩa thiết thực của mô hình, sẽ cố gắng vận động thêm mạnh thường quân để mở rộng thêm số lượng học bổng, cũng như giá trị hỗ trợ được nhiều hơn cho các em”.

Với sự giúp đỡ thiết thực này, là nền tảng để các em có hoàn cảnh khó khăn thêm niềm tin vươn tới ước mơ bằng con đường học vấn…

Bài, ảnh: MỸ XUYÊN

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>