Góp phần khẳng định chất lượng giáo dục

22/05/2018 | 08:54 GMT+7

Phát huy hiệu quả phong trào sáng tạo, tự làm đồ dùng dạy học, ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh đã tự trang bị cho mình nhiều sản phẩm, mô hình, đồ dùng sáng tạo, hiệu quả, góp phần khẳng định chất lượng giáo dục.

Các em học sinh Trường Mầm non Hoa Trà Mi với đồ dùng dạy học “Đường bóng vui nhộn” bên những chiếc laptop sáng tạo.

Từ vật liệu phế thải thành mô hình học tập hiệu quả

Đến lớp học của các em Trường Mầm non Hoa Trà Mi, sẽ thấy từng nhóm học sinh ngồi tụm lại với nhau để ghép tranh trên máy “laptop”. Cô Võ Thị Mỹ Tiên, chủ nhân của mô hình, chia sẻ: “Đây không phải là những chiếc máy tính bình thường mà là một trong những sản phẩm sáng tạo của giáo viên nhà trường. Chúng tôi tận dụng bìa lịch cứng, khung bằng khen, vỏ thùng âm ly… rồi cắt với tỷ lệ thích hợp, dán giấy decal màu đen vào, sau đó là gắn bản lề để tạo nên diện mạo giống một chiếc máy tính laptop. Từ khi cho trẻ chơi mô hình này trẻ thích thú và ham học hơn”.

Đây chính là một trong những đồ dùng học tập sáng tạo của sản phẩm: “Đường bóng vui nhộn” đa sắc màu, độc đáo với hơn 8 trò chơi được thực hiện như: ghép tranh, xếp hình theo quy tắc, xếp hình theo quy ước hàng dọc, hàng ngang, chơi với chữ số, chơi với chữ cái, chơi với thơ, truyện, chơi theo chủ đề và trò chơi hoạt động tạo hình. Cô Tiên bộc bạch: “Quy ước về cách chơi này rất đơn giản. Trẻ chỉ cần thực hiện thả bóng để bóng lăn vào ô số (bóng rơi vào ô số nào đèn ở ô số sẽ chiếu sáng), cô giáo sẽ trao cho các bé một que tính hình ảnh. Sau khi trẻ nhận đủ que, cô giáo sẽ yêu cầu trẻ ghép ảnh hoặc sắp xếp que theo yêu cầu cô đặt ra…”.

Đặc biệt, trẻ có thể thực hiện 1 trong 8 trò chơi từ “laptop” như ghép tranh từ những que tính đã có. Có thể là hình ảnh tranh ghép một chiếc xe, một ngôi nhà hay một nhân vật trong câu chuyện cổ tích…. Với sản phẩm này, tùy theo tình huống thực tế, các bé sẽ được cô giáo tổ chức những yêu cầu chơi phù hợp. “Laptop” được tạo sẽ vừa là khung để trẻ ghép tranh vừa có thể là bảng để trẻ vẽ tranh theo mẫu vật, hay cũng có thể là bảng để xếp hình ảnh… Bà Huỳnh Thanh Nhãn, Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Trà Mi, cho biết: “Đây là một trong 2 sản phẩm của trường vừa đạt giải nhất trong Hội thi Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2017-2018. Sản phẩm đáp ứng tốt yêu cầu tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ. Từ sản phẩm này tạo cho trẻ sự hứng thú trong học tập, phát huy khả năng quan sát, óc sáng tạo, tính thẩm mỹ… Và nhất là khả năng giao tiếp và làm việc nhóm của trẻ”. Tham gia Hội thi Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2017-2018, trường có 3 sản phẩm dự thi. Kết quả cả 3 sản phẩm đạt giải (2 giải nhất và 1 giải ba).

Cô Đàm Thị Tích, giáo viên Trường Mầm non Hoa Trà Mi, nói: “Nhờ tham gia hội thi đã giúp giáo viên chúng tôi chủ động hơn trong từng bài giảng. Tạo nên nhiều sản phẩm phục vụ tốt hơn cho nhu cầu dạy trẻ. Bên cạnh đó là bổ sung đồ dùng dạy học tự làm, biến những nguyên vật liệu phế thải trở thành hữu ích”. Với bài giảng Elearning tập trung vào chủ đề thế giới thực vật, lĩnh vực phát triển ngôn ngữ, đề tài “Làm quen với chữ cái h, k”, cô Tích đã xuất sắc mang về giải nhất cho trường từ hội thi.

Tạo sự đam mê học tập

Với việc tận dụng các hộp giấy đã qua sử dụng, cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên Trường Tiểu học Lý Thường Kiệt, đã tạo nên bộ sản phẩm giúp trẻ học tốt các môn học như: toán, tiếng Việt, mỹ thuật, với sản phẩm “Sử dụng đồ dùng dạy học các môn học ở tiểu học”… Cô Linh chia sẻ: “Tôi thấy từ khi áp dụng sản phẩm các em học sinh tích cực học tập hơn hẳn. Các em không còn rụt rè, ngại phát biểu mà chủ động hơn trong tiết học”. Với sản phẩm của mình, cô cũng đã xuất sắc mang về giải nhất ở phần thi đồ dùng dạy học tự làm từ Hội thi Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2017-2018.

Từ sự tâm huyết với nghề, các giáo viên của ngành giáo dục và đào tạo thành phố Vị Thanh đã luôn quan tâm, luôn chủ động tạo ra những đồ dùng dạy học hiệu quả. Hoạt động đã góp phần thúc đẩy, giúp ngành giáo dục ngày càng khẳng định thương hiệu của mình khi là đơn vị xuất sắc đạt giải nhất toàn đoàn Hội thi Giáo viên, học sinh tự làm thiết bị dạy học và đồ dùng học tập cấp tỉnh năm học 2017-2018. Ông Huỳnh Hữu Thoại, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vị Thanh, nhận định: “Phong trào giáo viên, học sinh sáng tạo đồ dùng, thiết bị dạy học là hoạt động thiết thực đáp ứng việc thực hiện đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, khắc phục tình trạng thiếu đồ dùng dạy học và là cơ hội để cán bộ, giáo viên, các tổ chuyên môn, các em học sinh được trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm sáng chế, xây dựng mô hình và sử dụng đồ dùng dạy học hiệu quả góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>