Hai cô học trò mê văn

15/02/2019 | 10:52 GMT+7

Cảm thấy thú vị khi được bày tỏ suy nghĩ của mình qua từng bài văn nghị luận xã hội, hai em học sinh Trường THPT chuyên Vị Thanh, thành phố Vị Thanh là Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 11V và em Nguyễn Thị Quế Chi, học sinh lớp 12V đã xuất sắc mang về giải ba và giải khuyến khích môn ngữ văn cho tỉnh nhà trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm 2019.

Em Hân (thứ 2 từ phải sang) và em Chi (thứ 3 từ phải sang) vui mừng chia sẻ niềm vui đạt giải cùng giáo viên bồi dưỡng của mình.

Đọc nhiều sách giúp em có thêm kiến thức

Chia sẻ niềm vui khi đạt giải ba môn ngữ văn cấp quốc gia, em Bùi Thị Gia Hân, học sinh lớp 11V, bộc bạch: “Em nhớ mãi cảm giác vui mừng không biết nói sao khi cô giáo bồi dưỡng của em gọi điện cho hay em đạt giải. Cả đêm em không ngủ được, chỉ mong trời mau sáng để em chia sẻ niềm vui với ba mẹ, bạn bè. Em có được kết quả đó là nhờ sự quan tâm, hỗ trợ của thầy cô đã có phương pháp ôn tập hấp dẫn, phù hợp với từng học sinh đã giúp em mang về thành tích hôm nay”.

Em Hân mê ngữ văn khi mới học lớp 4, đến khi học lớp 8 thì niềm đam mê đó mới thật sự được khơi nguồn khi em được tham gia vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi môn ngữ văn cấp tỉnh. Kết quả bất ngờ khi lần thử sức đầu tiên trong kỳ thi năm đó, em đã đạt giải nhất. Đó chính là nền tảng để em dành nhiều thời gian và tâm huyết hơn với môn học mình yêu thích. Em Hân thổ lộ: “Yêu thích là một chuyện nhưng với em môn ngữ văn vẫn là môn học khó. Vì để học giỏi môn này đòi hỏi em phải dành nhiều thời gian đọc nhiều sách, rèn luyện kỹ năng làm văn và kiến thức xã hội phải phong phú”.

Và một điểm phải nỗ lực hết mình của em Hân so với các thành viên khác trong đội tuyển thi cấp quốc gia đó chính là em tham gia khi mới học lớp 11, để có đủ lượng kiến thức của cả chương trình ngữ văn lớp 12 em Hân đã phải tập trung học tập rất nhiều. Ngoài thời gian ôn tập trên lớp, về nhà mỗi buổi tối em đều dành thời gian hơn 2 tiếng để rèn kỹ năng làm bài. Với em Hân, việc đọc kỹ đề bài, làm dàn bài chi tiết trước khi viết là cách để em không bỏ sót ý để đạt được điểm số cao trong kỳ thi vừa qua.

Thầy Nguyễn Bửu Em, giáo viên chủ nhiệm lớp và cũng là giáo viên bồi dưỡng thi cấp quốc gia của Hân, chia sẻ: “Kết quả đạt được của em Hân với giáo viên chúng tôi là không bất ngờ lắm. Bởi, trong suốt quá trình ôn tập, em Hân thể hiện khá tốt phong cách viết văn và giữ phong độ khá ổn định. Ở kỳ thi cấp tỉnh em đạt giải nhì nhưng trong lần thi chọn 6 em vào đội tuyển em Hân là người đứng nhất. Em cho thấy sự sáng tạo trong cách viết và khả năng cảm thụ văn học khá tốt, không khuôn mẫu mà có sự đầu tư, bài viết khá kỹ lưỡng và chỉn chu”.

Luôn chủ động tìm sự đổi mới trong cách viết văn

Đó chính là chia sẻ của em Nguyễn Thị Quế Chi, học sinh lớp 12V. Em Chi bộc bạch: “Đây là lần thứ 2 em tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia. Tham gia kỳ thi lần này em đã có kinh nghiệm nhưng cũng thấy lo vì sợ mình viết theo lối mòn. Vì thế, em đã tham khảo nhiều bài viết trên mạng, rèn kỹ năng viết văn. Trau chuốt câu từ hơn để tự tin tham gia kỳ thi vừa qua. Với em đây là một sân chơi bổ ích để mình học hỏi kinh nghiệm và sự sáng tạo trong kỹ năng viết văn của các bạn cùng trang lứa”. Được biết, cả 2 lần tham gia kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2018 và năm 2019, em Chi đều mang về giải khuyến khích cho nhà trường.

Khi được hỏi về bí quyết để học giỏi văn, em Chi thổ lộ: “Em xây dựng cho mình một thói quen đọc sách hàng ngày, nhưng quan trọng nhất là sự chủ động học để tiếp thu kiến thức. Em thường viết các ý chính cần có trong bài ra giấy nháp rồi mới bắt tay vào bài. Việc gạch dưới những đoạn văn hay, một câu nói có ý nghĩa của nhân vật hay tác giả chính là cách để em tìm hiểu tác phẩm và liên tưởng đến cuộc sống hiện tại để bài văn hấp dẫn và có dẫn chứng cụ thể, thuyết phục người đọc hơn”.

Cô Phạm Thị Liên, giáo viên bồi dưỡng cho em Chi, chia sẻ: “Ý thức tự học của em Chi rất tốt. Tôi thấy mừng vì em đã rất nỗ lực để duy trì được kết quả. Với em tôi thấy được sự đam mê, có đầu tư và yêu thích môn ngữ văn rõ rệt”.

Cả hai em Hân và Chi đều là học sinh giỏi của Trường THPT chuyên Vị Thanh, sơ kết học kỳ I năm học 2018-2019 cả hai em đều có số phẩy trung bình môn đạt 9,4. Kết quả kỳ thi học sinh giỏi quốc gia lần này sẽ là nền tảng quan trọng cho cả hai em Hân và Chi phấn đấu để tiếp tục đạt thêm nhiều thành tích trong học kỳ II này. Với em Hân là sự nỗ lực để em thực hiện ước mơ trở thành một chiến sĩ công an, còn em Chi sẽ sớm thực hiện được ước mơ làm cô giáo dạy ngữ văn.  

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>