“Hạt giống đỏ” nơi trường học

06/05/2020 | 17:50 GMT+7

Những “hạt giống đỏ” mà chúng tôi nói đến đó chính là những đảng viên trẻ, đầy nhiệt huyết một thời, nay đã “nảy mầm, thành cây”, trở thành những điển hình ở các cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh.

Anh Bùi Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, được kết nạp Đảng khi còn là học sinh THPT.

Bài 1: Đảng viên trẻ đã vươn xa

Phát triển đảng viên trong học sinh được xem là điểm nhấn ở các chi bộ trường học. Từ cái nôi tổ chức đảng trong nhà trường, nhiều đảng viên trẻ đã vươn xa...

Chuyện phát triển Đảng từ một ngôi trường

Anh Bùi Hữu Lộc, Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hậu Giang, cựu học sinh của Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, chia sẻ: “Tôi được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam năm học 2005-2006, khi mới 18 tuổi, là học sinh lớp 12. Sau khi tốt nghiệp, trở thành sinh viên tôi cảm thấy tự tin hơn rất nhiều, tư tưởng cũng chín chắn hơn và tôi xác định rõ hướng đi nghề nghiệp sau này của mình sẽ trở thành một cán bộ đoàn gương mẫu”. Năm học 2005-2006, anh Lộc là một lớp trưởng rất năng động, nhiệt tình. Không chỉ là học sinh giỏi với nhiều thành tích nổi bật, với vai trò là Bí thư Chi đoàn lớp, anh tham gia tích cực các phong trào, tạo được uy tín với đoàn viên.

Với vai trò là Phó Bí thư Tỉnh đoàn, từ nhiệt huyết, niềm tin vào Đảng luôn cháy bỏng, cùng chuyên môn luôn được trau dồi đã góp phần cùng đồng chí, đồng nghiệp đưa phong trào đoàn tỉnh nhà ngày càng phát triển vững mạnh, tổ chức nhiều hoạt động phong trào thu hút, tập hợp đoàn viên, thanh niên. Anh Lộc cho biết: “Phát triển Đảng trong trường học, quan trọng nhất chính là các đoàn viên là giáo viên, học sinh phải có khao khát được cống hiến và mong muốn được kết nạp Đảng. Trên cơ sở đó, chi bộ trường, tổ chức đoàn mới có thể tiếp tục bồi dưỡng, phát huy năng lực thực sự của các em”.

Đây là một điển hình học sinh - đảng viên gương mẫu trong 27 học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam tại Trường THPT Lê Quý Đôn những năm qua.

Với 16 năm thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên trong học sinh, Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, được xem là điểm sáng trong việc triển khai hiệu quả công tác bồi dưỡng, kết nạp đảng viên là học sinh trong nhà trường. Các đảng viên trẻ sau quá trình đào tạo, bồi dưỡng của chi bộ nhà trường, những “hạt giống đỏ” đều trở thành những đảng viên gương mẫu. Bà Lý Thị Hường, Phó Bí thư Chi bộ, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lê Quý Đôn, cho biết: “Thời gian qua, Chi bộ trường đã rất quan tâm và chủ động thực hiện tốt khâu chọn nguồn, lựa chọn bồi dưỡng học sinh. Chúng tôi thấy tự hào khi mỗi học sinh sau khi được kết nạp vào Đảng các em đều kế tục phát huy tính tiên phong gương mẫu, thể hiện sự nhiệt huyết, ý chí vươn lên của thế hệ trẻ, có lập trường tư tưởng chính trị vững vàng, quyết tâm cao trong việc học... Nhiều em đã trở thành những cán bộ đoàn, những lãnh đạo đầy nhiệt huyết”.

Chi bộ Trường THPT Lê Quý Đôn thực hiện việc bồi dưỡng và phát triển đảng viên trong học sinh từ năm học 2003-2004, đến nay đã có 27 học sinh ưu tú được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Tất cả các em học sinh này đều là học sinh giỏi cấp tỉnh và là đoàn viên năng nổ với các hoạt động giúp ích cho xã hội. Em Nguyễn Ngọc Diệu, cựu học sinh lớp 12B2, đang là sinh viên Trường Đại học Y - Dược Cần Thơ, thổ lộ: “Được vào Đảng, trở thành một đảng viên với em là niềm vinh dự lớn lao, là bước ngoặt, động lực để em nỗ lực phấn đấu nhiều hơn trong việc học cũng như tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, hoàn thành tốt trách nhiệm của đảng viên”.

Lực lượng đoàn viên ưu tú trong học sinh là những “hạt mầm” của Đảng.

Kịp thời phát hiện, bồi dưỡng đoàn viên ưu tú cho Đảng

Khoảng 4 năm học gần đây, nhiều chi bộ ở trường THPT kịp thời phát hiện và tăng cường bồi dưỡng, chọn lựa những “hạt mầm” ưu tú cho Đảng. Ông Trịnh Anh Việt, Phó Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường THPT Vị Thanh, cho biết: “Chi bộ trường thực hiện việc kết nạp đảng viên là học sinh bắt đầu từ năm học 2017-2018. Chúng tôi xác định việc kết nạp đảng viên trong học sinh sẽ là nền tảng vững chắc để học sinh phát triển toàn diện. Để được bồi dưỡng đối tượng phát triển đảng, học sinh không chỉ học giỏi mà còn phải tham gia phong trào tốt, gương mẫu, nhiệt tình và nhất là phải đậu đại học hệ chính quy... Trong nhiều học sinh xuất sắc lớp 12 của trường, chi bộ chỉ chọn và bồi dưỡng 1 học sinh ưu tú nhất”. Năm học 2017-2018, trường có 1 học sinh đã vinh dự được Thành ủy Vị Thanh kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiện tại chi bộ trường đang bồi dưỡng 1 học sinh ưu tú.

Học sinh được kết nạp vào Đảng khi vẫn còn ngồi trên ghế nhà trường là cả một niềm vinh dự nhưng đầy trọng trách. Bà Nguyễn Thị Huệ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Cái Tắc, huyện Châu Thành A, cho biết: “Chúng tôi chọn lọc học sinh từ năm lớp 11. Mỗi năm học, Đảng bộ trường sẽ giao cho 4 chi bộ tiến hành rà soát đối tượng học sinh đủ tiêu chuẩn để xây dựng kế hoạch theo dõi, giúp đỡ, xác định mục tiêu phấn đấu vào Đảng của mỗi học sinh”. Từ năm học 2017-2018 đến nay, Trường THPT Cái Tắc có 12 học sinh được kết nạp vào Đảng. Trong đó, 10 học sinh đã chuyển sinh hoạt về trường đại học, còn 2 học sinh đang sinh hoạt tại chi bộ trường.

Để phát triển được số lượng đảng viên mới là học sinh nhiều như 2 năm qua là nhờ nhà trường thực hiện mô hình “Đẩy mạnh và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng ở các trường học trên địa bàn huyện” do Huyện ủy Châu Thành A đề ra. Huyện ủy giao chỉ tiêu cụ thể cho các trường, đồng thời tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với cấp ủy, ban giám hiệu các trường. Từ đó, có sự tập trung chỉ đạo, quan tâm tạo nguồn và nâng cao chất lượng công tác phát triển đảng nơi đây. Đến nay, số lượng đảng viên trường học của toàn huyện Châu Thành A là 759 đảng viên, chiếm tỷ lệ 88,23%.

Học sinh Trường THPT Lê Quý Đôn, thành phố Ngã Bảy, đọc Lời tuyên thệ tại Lễ kết nạp đảng viên mới. Ảnh: CAO OANH

Với các phong trào hoạt động được tổ chức hiệu quả như: “Rèn đức, luyện tài”, “Học sinh ba rèn luyện”, “Khi tôi 18”, “Thanh niên vì ngày mai lập thân, lập nghiệp”… cùng trọng tâm là nội dung học tập, chi bộ các trường THPT luôn chú trọng tính tiên phong gương mẫu trong học tập, rèn luyện của học sinh. Hoạt động đã trau dồi đạo đức cách mạng, có ý thức tổ chức kỷ luật, sống vì mọi người trong các em. Từ đây nhiều “hạt giống đỏ” là những em học sinh đã được chăm bồi, vinh dự đứng vào hàng ngũ của Đảng, phát huy sức trẻ, để góp phần xây dựng quê hương ngày phát triển, giàu đẹp.

Việc phát triển đảng viên mới là học sinh được xem là một trong những giải pháp hiệu quả, tăng nguồn đảng viên trẻ chất lượng, khi tại những chi bộ các trường THPT đều hết hoặc còn rất ít nguồn là cán bộ, giáo viên.

Số lượng đảng viên trong học sinh ngày càng tăng

 

Theo số liệu thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo, từ năm học 2016-2017 đến nay số lượng đảng viên được kết nạp trong học sinh ngày càng tăng. Năm học 2016-2017 có 15 học sinh được kết nạp vào Đảng, năm học 2017-2018 có 40 học sinh được kết nạp, năm học 2018-2019 có 43 học sinh được kết nạp vào Đảng. Đây là những học sinh ưu tú, có năng lực giỏi, phẩm chất tốt, nhiệt tình, nhiệt huyết tham gia phong trào, tích cực trong nghiên cứu khoa học...

 

Vào Đảng là để học sinh phát triển toàn diện, trở thành nhân tài cho quê hương, đất nước

 

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, nguyên Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, cho biết: “Phát triển đảng viên trong học sinh được các trường quan tâm thực hiện vào khoảng năm học 2016-2017, các trường THPT đã căn cứ vào nguồn học sinh ưu tú để xét chọn, bồi dưỡng. Phát triển đảng viên trong học sinh là hoạt động không chỉ góp phần thực hiện tốt chỉ tiêu phát triển đảng viên mới các chi bộ trường học được giao, những học sinh ưu tú, với năng lực giỏi, phẩm chất tốt đã kịp thời được chi bộ trường phát hiện và bồi dưỡng để các em phát triển toàn diện, trở thành những nhân tài cho quê hương, đất nước”.

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Bài 2: Vào Đảng để rèn luyện, phấn đấu, cống hiến

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>