Hết lòng vì sự nghiệp “trồng người”

20/11/2018 | 07:59 GMT+7

Hòa chung không khí vui tươi của cả nước kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11), ngành giáo dục và đào tạo huyện Châu Thành đang nỗ lực hết mình vì sự nghiệp “trồng  người”.

Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu luôn thi đua dạy tốt, học tốt.

Chỉ mới đi vào hoạt động gần 3 năm qua, nhưng bằng quyết tâm vì sự nghiệp giáo dục và đào tạo Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu đã trở thành điểm sáng trong việc thi đua Dạy tốt - Học tốt, với thành tích nhiều học sinh giỏi cấp tỉnh. Bà Nguyễn Thị Bích Sơn, Hiệu trưởng nhà trường, chia sẻ: “Hiện tại, chúng tôi đang được đầu tư xây dựng nhà ăn bán trú. Khi công trình này đi vào hoạt động sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc giảng dạy cũng như chăm sóc học sinh của trường. Học bán trú, học sinh sẽ dễ dàng học tập và nghỉ ngơi hợp lý, phụ huynh cũng yên tâm hơn”. Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu đi vào hoạt động năm học 2016-2017, tuy được đầu tư cơ sở vật chất khang trang nhưng do mới đi vào hoạt động nên còn thiếu trang thiết bị, đồ dùng dạy học cũng hạn chế. Khó khăn bước đầu không làm khó nhà trường. Dưới sự quản lý của cô Bích Sơn và sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp lãnh đạo, phòng giáo dục tranh thủ bổ sung trang thiết bị cho nhà trường và giáo viên làm thêm đồ dùng dạy học. Cuối năm học 2016-2017, trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. 2 năm liên tục trường được nhận cờ thi đua của UBND tỉnh.

Cô Nguyễn Thị Như Hoa, giáo viên chủ nhiệm lớp 1A, bộc bạch: “Trường đạt chuẩn quốc gia là động lực để thầy và trò quyết tâm trong học tập. Trong tiết dạy để tạo sự hấp dẫn cho học sinh tôi sử dụng hiệu quả ứng dụng công nghệ thông tin, tranh ảnh minh họa phù hợp”. Với kinh nghiệm 22 năm công tác, cô Hoa luôn có những sáng kiến hay trong giảng dạy như: “Một số biện pháp giúp học sinh tự tin khi nói trong môn tiếng Việt lớp 1”. Với sáng kiến này, cô tổ chức các hoạt động vui chơi cho trẻ, tạo sự thoải mái, thân thiện để trẻ chủ động giao lưu, học tập cùng các bạn. Em Tăng Hồng Đức, học sinh lớp 1A, phấn khởi nói: “Em rất mừng khi được học tập tại trường. Nhờ cô Hoa quan tâm giúp em đã tự tin khi nói chuyện với các bạn. Em không còn ngọng nữa”.

Chia tay với cô trò của Trường Tiểu học thị trấn Ngã Sáu, chúng tôi đến gặp cô Phan Thị Luyến, giáo viên dạy môn ngữ văn của Trường THCS Nam Kỳ Khởi Nghĩa. Một giáo viên được biết đến với nhiều thành tích trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi ngữ văn của huyện. Với thành tích 11 năm liên tục được nhận danh hiệu chiến sĩ thi đua cơ sở, 3 bằng khen của UBND tỉnh, 1 bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và mới đây là bằng khen của UBND tỉnh vì đã có thành tích dạy tốt học tốt trong 15 năm qua, cô Luyến là niềm tự hào của nhà trường. Cô Luyến thổ lộ: “Tình yêu nghề chính là động lực giúp cô vượt qua những khó khăn ban đầu ở các trường học vùng sâu, vùng xa, giao thông đi lại vất vả của những ngày trường mới thành lập (năm 1991)”. Với tâm niệm “tất cả vì học sinh thân yêu”, những giờ lên lớp, cô luôn tạo tình cảm thân thiện, gần gũi với học sinh, giúp các em có hứng thú học tập. Em Nguyễn Ngọc Thịnh, học sinh lớp 9A3 của trường, chia sẻ: “Chính cô Luyến đã truyền cho em cảm xúc trong mỗi bài văn, cách viết văn hấp dẫn. Cô luôn quan tâm và giúp em nhiều trong học tập. Cô cho em niềm tin chỉ có học em mới thay đổi cuộc sống khó khăn hiện nay của mình”. Hiện tại, cô Luyến cùng với các giáo viên trường kiên trì uốn nắn cho các em từng nét chữ và hướng dẫn cách tự rèn luyện hiệu quả. Với sáng kiến “Đổi mới kiểm tra đánh giá chất lượng dạy học cho học sinh”, cô Luyến đã bồi dưỡng cho hơn 50 em đạt danh hiệu học sinh giỏi văn, văn hay chữ tốt cấp trường, cấp huyện, tỉnh. Bên cạnh đó, quan tâm hỗ trợ học sinh có điều kiện khó khăn yên tâm đến trường.

Bà Trần Thị Thùy Linh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Châu Thành, cho biết: “Sau 15 năm nỗ lực nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, đến nay ngành giáo dục và đào tạo huyện đã phấn đấu, cống hiến hết sức mình để giảng dạy cho học sinh, góp phần đưa chất lượng giáo dục ngày càng được nâng lên. Chúng tôi rất vui mừng khi huyện có nhiều thầy cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Yêu nghề, tâm huyết, đồng tâm, chung sức là cách để huyện nâng cao chất lượng giáo dục từng ngày”.

Huyện Châu Thành hiện có 9 thầy, cô được phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú. Có 9 giáo viên có trình độ thạc sĩ. Tỷ lệ cán bộ quản lý, giáo viên đạt chuẩn là 100%, trong đó, tỷ lệ cán bộ quản lý vượt chuẩn cấp học mầm non là 96,56%, cấp tiểu học là 93,42%, THCS là 100%; giáo viên vượt chuẩn cấp mầm non là 92,71%, tiểu học 91,14%, THCS vượt chuẩn là 83,26%... tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia toàn huyện là 66,67%.   

 

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>