Hiệu quả từ phong trào tự học

09/11/2018 | 10:57 GMT+7

Chủ động sắp xếp thời gian học tập khoa học, hợp lý, tổ chức học nhóm, tự tra cứu tài liệu... là những giải pháp được các trường học trong địa bàn tỉnh đã và đang thực hiện rất hiệu quả. Hoạt động này góp phần giúp học sinh nâng cao tri thức từng ngày.

Tự học giúp học sinh đam mê và yêu thích môn học của mình.

Sắp xếp thời gian học tập khoa học

Dành thời gian 2 tiếng trong một ngày để tự học, em Võ Thanh Triều, học sinh lớp 9A4, Trường THCS Thuận Hưng, huyện Long Mỹ, chia sẻ: “Bắt đầu từ năm lớp 4 em đã tự vạch ra cho mình thời khóa biểu tự học ở nhà. Đa phần những kiến thức trong sách giáo khoa em đều học thuộc trên lớp, có những chỗ nào chưa hiểu em gạch viết chì dưới phần cần chú ý để khi về nhà em sẽ tìm hiểu thêm. Em bắt đầu làm bài tập vào lúc 19 giờ đến khoảng 21 giờ em sẽ nghỉ để trí não được thư giãn. Em thức dậy lúc 5 giờ để ôn lại bài và chuẩn bị sách, vở cho một ngày học mới”. Với em Triều, học thuộc lòng không phải là cách tốt mà em đã học theo chủ đề, ý chính. Em tự tạo cho mình những bảng sơ đồ tư duy phù hợp. Em Triều bộc bạch: “Học như thế em thấy mình nhớ bài lâu và không bị nhầm lẫn kiến thức”. Nhờ sự tự ý thức trong việc học tập, sắp xếp thời gian biểu khoa học mà 8 năm liền em luôn là học sinh giỏi. Em Triều là “hạt giống” đang được Trường THCS Thuận Hưng chăm bồi để tự tin thử sức qua các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo đồ dùng học tập. Hiện tại, em đang cùng các bạn ôn tập để chuẩn bị tham gia hội thi tin học trẻ sắp đến. Được biết, từ lớp 6 đến nay, Triều đã mang về hơn 10 giải thưởng cấp huyện, tỉnh từ các cuộc thi sáng tạo kỹ thuật, sáng tạo xanh… Có những sản phẩm mang lại hiệu quả cao như, mô hình “Bình lọc nước đa năng từ năng lượng mặt trời”, mô hình “Thùng rác thông minh”…

Thực tế cho thấy các em học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi đều là những em dành rất nhiều thời gian cho việc tự học của mình. Thích được học nhóm cùng các bạn, em Trần Nguyễn Minh Ngọc, học sinh lớp 4A, Trường Tiểu học Him Lam, thành phố Vị Thanh, cho biết: “Khi tự học sẽ giúp em hình thành thói quen, giúp em hiểu và nắm chắc bài, nhớ kiến thức lâu hơn. Em rất thích học nhóm cùng các bạn. Tại đây, chúng em sẽ tự rèn chữ đẹp cho mình, trao đổi cách làm toán nhanh. Việc thường xuyên đến thư viện đọc sách cũng là cách để em bổ sung kiến thức mới cho mình”. Minh Ngọc là một trong những học sinh xuất sắc của trường trong phong trào viết chữ đẹp. Năm học vừa qua, em đã đạt giải ba hội thi viết chữ đẹp cấp tỉnh. Em có kỹ năng viết văn khá tốt.

Tạo thói quen tự học

Bà Trần Kim Tuyết, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Him Lam, cho biết: “Rèn cho học sinh tiểu học khả năng tự học tốt sẽ là nền tảng để các em học giỏi ở các bậc học kế tiếp. Xác định tầm quan trọng này, nhiều năm học qua, nhà trường luôn tạo điều kiện để giáo viên hỗ trợ học sinh tự học. Trường vẫn duy trì việc đọc báo, giới thiệu sách mới, khuyến khích học sinh đến thư viện để tìm tài liệu phục vụ cho việc học. Tôi mừng vì học sinh của trường có ý thức tự học khá tốt”. Hiện nay, để đáp ứng được nhu cầu của học sinh, thư viện của nhà trường luôn được cập nhật những quyển sách mới, sách khoa học có ý nghĩa, hay những cuốn tài liệu về kỹ năng sống của học sinh… để từ đó giúp học sinh tự tin hơn trong khả năng giao tiếp giữa cộng đồng và xã hội.

Cô Nguyễn Thị Sinh, giáo viên dạy môn toán, Trường THPT Nguyễn Minh Quang, thị xã Ngã Bảy, chia sẻ: “Để học sinh tự học hiệu quả điều quan trọng là giáo viên phải tạo được sự hấp dẫn ở chính nội dung bài giảng của mình. Vì cái mới mẻ, khác lạ bao giờ cũng gây hứng thú, kích thích trí tưởng tượng, thu hút các em muốn tìm tòi, khám phá, phát hiện ra nhiều điều lý thú cho bản thân mình. Vì thế, tôi luôn chú ý phương pháp dạy của mình để sao gợi mở vấn đề cho học sinh say mê, hứng thú trong học tập”. Theo cô Sinh, để học sinh tự học tốt cần hướng dẫn các em thực hiện các bước như: chuẩn bị bài mới, tự học trên lớp, phát huy suy nghĩ của mình trong hoạt động nhóm, phát biểu xây dựng bài, học bài cũ, làm bài ở nhà giúp các em củng cố lại kiến thức đã được dạy và chuẩn bị kiến thức mới.

Ông Nguyễn Hùng Nhiên, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: “Đối với học sinh, việc tiếp thu kiến thức trên lớp là một vấn đề, nhưng để các em phát huy khả năng của mình hơn nữa thì việc tìm tòi kiến thức từ những tài liệu liên quan là rất quan trọng. Việc nâng cao ý thức, chủ động tự học trong học sinh có thể coi là chìa khóa cần thiết để hỗ trợ, tạo điều kiện giúp các em đến kho tàng tri thức, là điều kiện để giúp học sinh đam mê và yêu thích môn học của mình, tránh học vẹt, học tủ, học đối phó”.

Bài, ảnh: CAO OANH

Viết bình luận mới
Tin cùng chuyên mục
Các tin khác
Xem thêm >>